Hội thảo Công ước CEDAW với vấn đề giáo dục

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 27-28/6, tại thành phố Yên Bái, Thường trực Uỷ ban Văn hoá, giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội (UBVH, GD, TTN) phối hợp với Quỹ phát triển phụ nữ (UNIFEM) tại Việt Nam tổ chức hội thảo Công ước CEDAW (Công ước về xoá bỏ mọi hình thức phân biệt đối sử với phụ nữ) với vấn đề giáo dục tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Tham dự có Chủ nhiệm UBVH, GD, TTN Trần Thị Tâm Đan cùng các đại biểu Quốc hội thành viên của Uỷ ban, trưởng đại diện tổ chức UNIFEM tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Đặng Huỳnh Mai và đại diện Hội đồng nhân dân, Ban Văn hoá xã hội, Sở GD - ĐT 9 tỉnh miền núi phía Bắc.

Hội thảo nhằm giúp các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân và cán bộ làm công tác quản lý giáo dục nắm và hiểu thêm về Công ước CEDAW, những vấn đề có liên quan đến bình đẳng giới và những giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn những cam kết về bình đẳng giới và xoá bỏ mọi sự phân biệt đối sử với phụ nữ và trẻ em gái trong giáo dục, nhất là giáo dục miền núi. Hội thảo đề cập đến hai nhóm vấn đề chính: Giới thiệu về Công ước CEDAW, Luật bình đẳng giới và những vấn đề có liên quan; Vấn đề bình đẳng giới trong các cấp học, bậc học, nguyên nhân và giải pháp.

Các đaị biểu đã trao đổi, thảo luận xoay quanh những vấn đề cơ bản được đề cập đến, nhất là về những quan điểm, cách tiếp cận dựa trên quyền trẻ em và phụ nữ trong việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, quyết định những giải pháp, chính sách liên quan đến bình đẳng giới trong giáo dục, để phụ nữ và trẻ em gái được tiếp cận nhiều hơn với giáo dục, được học lên các cấp học cao hơn…

Kết luận tại hội thảo, Bà Trần Thị Tâm Đan cho rằng, để giải quyết tốt công tác bình đẳng giới cần có những sáng kiến của chính những cán bộ phụ trách. Đối với vấn đề liên quan đến giáo dục ở miền núi, các địa phương cần tăng cường tính chủ động, mạnh dạn giải quyết những vấn đề có thể, không nên trông chờ quá nhiều ở Bộ. Việc thực hiện phổ cập giáo dục cần đi vào thực chất. Đặc biệt, đối với các lớp nội trú dân nuôi hiện đang khá phổ biến tại miền núi, điều cần thiết cốt lõi là cần có sự đầu tư để xây dựng nơi ăn ở và điều kiện sinh hoạt cho học sinh.

Bà Trần Thị Tâm Đan cũng cho rằng, hiện nay vẫn cần có sự tồn tại của lớp ghép nhưng phải đầu tư về trình độ và chế độ cho giáo viên ở đây. Các địa phương cũng cần tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát thực tiễn và nắm tình hình một cách cụ thể, từ đó có những đề xuất, kiến nghị hợp lý nhất.

Thu Hạnh

Các tin khác
Bà Lương Thị Len, vợ liệt sĩ Lương Văn Thanh bên ngôi nhà mới.

YBĐT -Thị trấn Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu có 2 gia đình liệt sỹ, 4 thương bệnh binh và 79 hội cựu chiến binh. Những năm qua, cấp uỷ, chính quyền địa phương đã củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác thương binh liệt sỹ từ thị trấn xuống các tổ dân phố. Đội ngũ cán bộ có tinh thần trách nhiệm, đi sâu sát nắm bắt các tâm tư nguyện vọng của các đối tượng và đề xuất với địa phương hướng giải quyết những tháo mắc còn tồn đọng lâu nay.

Bên
tượng đài chiến thắng Nghĩa Lộ.

YBĐT - Thị xã Nghĩa Lộ mặc dù đời sống kinh tế còn khó khăn, song công tác bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em luôn được sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền.

Nữ sinh Trường THPT Nguyễn Huệ (TP. Yên Bái).
(Ảnh: 
Quỳnh Nga)

YBĐT - Tôi được dạy các em ngay từ khi các em vừa bắt đầu năm học đầu tiên của bậc THCS. Ấn tượng của tôi về các em rất sâu đậm vì hầu hết các em đều ngoan và chăm học. Nhưng vì do nhà trường phân công nhiệm vụ, nên tôi không thể dạy các em trong năm học tiếp theo.

Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em tỉnh Yên Bái tổ chức giải cầu lông gia đình truyền thống nhân Ngày Gia đình Việt Nam 2007.
(Ảnh: Trường Phong)

YBĐT - Cùng với sự chuyển biến mạnh mẽ của đời sống kinh tế - xã hội đất nước, gia đình Việt Nam khi bước vào thời kỳ CNH - HĐH cũng có những thay đổi lớn lao. Gia đình Việt Nam đang tiếp nhận những nhân tố mới, những giá trị của gia đình hiện đại và bảo lưu, làm mới những giá trị gia đình truyền thống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục