Hiệu quả từ một dự án

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Yên Bình là huyện có điều kiện thuận lợi để phát triển chăn nuôi. Để khai thác tiềm năng, thế mạnh ấy. Hội Cựu chiến binh huyện Yên Bình đã đứng ra ký kết vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thông qua Trung ương Hội, Tỉnh hội giúp đỡ hội viên vay vốn đầu tư chăn nuôi trâu, bò theo phương pháp bán công nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hội viên Lê Văn Hiếu ở thôn Làng Mây, xã Vũ Linh chăm sóc đàn bò.
Hội viên Lê Văn Hiếu ở thôn Làng Mây, xã Vũ Linh chăm sóc đàn bò.

Tháng 5/2004, dự án chăn nuôi trâu, bò bán công nghiệp do Hội Cựu chiến binh huyện đứng ra vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội đã được triển khai tại 7 xã với tổng số vay là 1,899 tỷ đồng. Đối tượng là các hội viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn với lãi suất thấp, vùng cao là 0,5%, vùng thấp từ 0,6 - 0,65% với thời hạn vay 5 năm. Mỗi hội viên được vay 10 triệu đồng, con giống do hội viên tự đi xem và quyết định lựa chọn.

Đồng thời, Hội phối hợp với Trạm Khuyến nông, hội nông dân các xã cử cán bộ kỹ thuật xuống các thôn, bản hướng dẫn các hộ làm chuồng trại, trồng cỏ voi và kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc... để đạt hiệu quả cao nhất. Qua hơn 2 năm triển khai, xã Mông Sơn có 40 hội viên vay vốn để nuôi bò bán công nghiệp với số tiền vay là 400 triệu đồng; xã Vũ Linh có 35 hội viên tham gia và vay 344 triệu đồng; xã Yên Bình có 33 hội viên, vay 330 triệu đồng; xã Bạch Hà có 31 hội viên, vay 305 triệu đồng; xã Tích Cốc có 30 hội viên, vay 300 triệu đồng; xã Ngọc Chấn có 30 hội viên, vay 150 triệu đồng; xã Thịnh Hưng có 10 hội viên, vay 70 triệu đồng. Tổng đàn trâu, bò bán công nghiệp của các hội viên 7 xã đã mua về là 317 con. Cùng với việc hướng dẫn hội viên làm thủ tục vay vốn ngân hàng, Hội Cựu chiến binh huyện đã vận động các hội viên tham gia dự án trồng được trên 50 ha cỏ voi. Đến thời điểm này, tổng đàn trâu, bò bán công nghiệp của hội viên toàn huyện có 480 con, trong đó số bê được sinh ra là 76 con và các hội viên đã bán 40 con bê để trả lãi vay ngân hàng.

Đưa chúng tôi đi thăm các mô hình chăn nuôi trâu, bò bán công nghiệp trên địa bàn xã, ông Lương Xuân Thu - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Vũ Linh phấn khởi nói: “Chẳng giấu gì các anh, được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là Hội Cựu chiến binh huyện đã đứng ra vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để hội viên có cơ hội tham gia dự án chăn nuôi trâu, bò bán công nghiệp. Ngoài việc mỗi hộ được vay 10 triệu đồng thì còn được chủ động chọn giống và được hướng dẫn kỹ thuật làm chuồng, trại và cách chăn nuôi, chăm sóc... Đến nay, các hội viên tham gia dự án đều có từ 4 - 5 con trâu, bò. Các gia đình hội viên không tham gia dự án cũng đã đầu tư mua được 135 con trâu, bò về chăn nuôi theo phương pháp bán công nghiệp, bình quân mỗi hộ nuôi từ 2 - 15 con. Nhờ có dự án này nên đời sống của các hội viên được cải thiện, tỷ lệ gia đình hội viên nghèo giảm xuống còn 15/214 hộ”.

Dự án chăn nuôi bò theo phương pháp bán công nghiệp của Hội Cựu chiến huyện Yên Bình triển khai tại 7 xã có sự tương trợ rất tích cực của tất cả hội viên, đó là khi gia đình hội viên có bò mẹ sinh con xong bị chết thì hội viên khác sẽ giúp đỡ bằng cách đưa bê con mới sinh về nuôi chung với bò cái nhà mình đang nuôi con, hoặc giúp nhau lai các cặp giống tốt và trả lãi ngân hàng... Anh Lê Văn Hiếu ở thôn Làng Mấy (Vũ Linh) vui vẻ cho biết: “Khi được vay 10 triệu đồng với lãi suất thấp, lại được quyền quyết định chọn giống, tôi cùng các anh em sang tỉnh Tuyên Quang và các huyện lân cận chọn mua được 2 con bò đang mang thai về nuôi. Tôi thấy chăn nuôi bò theo phương pháp bán công nghiệp, ngoài việc chăn thả ra cho bò ăn thêm cỏ voi sẽ phát triển rất nhanh. Hai con bò của nhà đã sinh thêm 4 con bê, tôi vừa bán 1 con được gần 3 triệu đồng để trả lãi ngân hàng và mua sắm một số đồ dùng sinh hoạt”.

Có thể nói, dự án chăn nuôi trâu, bò bán công nghiệp tại 7 xã của hội viên Hội Cựu chiến binh Yên Bình đã và đang góp phần xóa đói giảm nghèo cho các hộ tham gia dự án, đời sống của họ ngày một khấm khá hơn. Hy vọng rằng, Hội sẽ nhân rộng, phát triển mô hình sang những xã khác để giúp các gia đình hội viên xóa đói giảm nghèo.     

Ngọc Sơn

Các tin khác

YBĐT - Sáng ngày 28/6, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Yên Bái, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tổ chức hội nghị giao ban thực hiện chính sách bảo hiểm y tế năm 2006, thuộc khu vực miền núi phía Bắc, gồm 14 tỉnh: Bắc Giang, Bắc Kạn, Điện Biên, Cao Bằng, Phú Thọ, Hà Giang, Hoà Bình, Lai Châu, Lạng Sơn, Sơn La, Lào Cai, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Yên Bái.

YBĐT - Ngày 27-28/6, tại thành phố Yên Bái, Thường trực Uỷ ban Văn hoá, giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội (UBVH, GD, TTN) phối hợp với Quỹ phát triển phụ nữ (UNIFEM) tại Việt Nam tổ chức hội thảo Công ước CEDAW (Công ước về xoá bỏ mọi hình thức phân biệt đối sử với phụ nữ) với vấn đề giáo dục tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Bà Lương Thị Len, vợ liệt sĩ Lương Văn Thanh bên ngôi nhà mới.

YBĐT -Thị trấn Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu có 2 gia đình liệt sỹ, 4 thương bệnh binh và 79 hội cựu chiến binh. Những năm qua, cấp uỷ, chính quyền địa phương đã củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác thương binh liệt sỹ từ thị trấn xuống các tổ dân phố. Đội ngũ cán bộ có tinh thần trách nhiệm, đi sâu sát nắm bắt các tâm tư nguyện vọng của các đối tượng và đề xuất với địa phương hướng giải quyết những tháo mắc còn tồn đọng lâu nay.

Bên
tượng đài chiến thắng Nghĩa Lộ.

YBĐT - Thị xã Nghĩa Lộ mặc dù đời sống kinh tế còn khó khăn, song công tác bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em luôn được sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục