Khơi nguồn sức mạnh từ dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Lên huyện thì xa, sang thành phố thì gần - xã Bảo Hưng (Trấn Yên) có nhiều thuận lợi cho các đối tượng tội phạm trong và ngoài địa bàn hoạt động. Một phần do địa bàn xã rộng, dân cư thưa, đường sá đi lại tương đối thuận tiện, lại giáp ranh với nhiều xã trong huyện; trên địa bàn có một số đối tượng thường xuyên câu kết với bên ngoài gây những diễn biến không ổn định về an ninh chính trị, trật tự xã hội như: hoạt động tội phạm ma tuý, trộm cắp, cờ bạc, tuyên truyền nhảm nhí...

Lãnh đạo UBND và Ban Công an xã Bảo Hưng thường xuyên trực, giải quyết kịp thời công việc cho nhân dân.
Lãnh đạo UBND và Ban Công an xã Bảo Hưng thường xuyên trực, giải quyết kịp thời công việc cho nhân dân.

Trong khi đó, tư tưởng nhân dân còn coi nhẹ việc đấu tranh tấn công tội phạm, cho rằng trách nhiệm là của lực lượng công an, tuy xã chưa phải là điểm nóng nhưng cũng đủ để chính quyền, lực lượng công an xã gặp nhiều khó khăn.

Đó là một vài năm về trước, Bảo Hưng bây giờ đã khác, người dân đã quan tâm và cùng tham gia vào việc giữ gìn an ninh trật tự.  Như vừa rồi, ông Đỗ Văn Mỹ ở thôn Bình Trà và một số người dân chạy vội lên xã có ý kiến sau khi đọc được thông tin đối tượng phạm tội hiếp dâm bị phạt 17 năm tù là người trong xã. Thì ra thông tin đó là do một cộng tác viên của một tờ báo viết nhầm địa chỉ, trên thực tế địa bàn xã chưa bao giờ có chuyện đó xảy ra.

Qua đó thấy rằng người dân đã ý thức được rằng mọi việc không tốt xảy ra trên địa bàn đều có trách nhiệm của mình. Năm qua, địa bàn xã không còn đối tượng nào nghiện hút, chỉ có 4 vụ trộm cắp vặt, 2 vụ đánh nhau gây mất trật tự an ninh, công an đã đưa vào quản lý 2 đối tượng. Đầu năm 2007, lực lượng công an xã tiếp tục tổ chức rà soát những đối tượng nghi sử dụng chất ma tuý.

Qua kiểm tra xét nghiệm, xã phát hiện chỉ có 1 đối tượng nghiện, đưa vào diện quản lý giáo dục theo Nghị định 163 của Chính phủ. Xác định bảo vệ an ninh là sự nghiệp của quần chúng, Ban Công an đã chú trọng tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền xã củng cố, xây dựng mô hình phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ), đẩy mạnh thực hiện các nghị quyết liên tịch đã ký kết, nêu cao cảnh giác, tự giác phòng chống, đấu tranh với tội phạm, xây dựng các mô hình giữ gìn an ninh trật tự trong thôn.

Kết quả, xã đã xây dựng được 35 tổ tự quản, xung kích, 8 tổ hoà giải, 8 tổ an ninh nhân dân. Thành viên các tổ phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nắm chắc tình hình thông tin liên quan tới an ninh chính trị, kinh tế- xã hội, báo cáo kịp thời lên trên thống nhất biện pháp giải quyết. Vai trò của tổ hoà giải được phát huy hiệu quả, hầu hết vụ việc tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình, mâu thuẫn… được hoà giải ngay tại cơ sở. Xã đã căn cứ vào tình hình từng khu vực để tổ chức tuyên truyền phát động, có nơi 80% số hộ được tuyên truyền học tập như  các thôn Chiến Khu, Bình Trà, Bảo Long. Các đối tượng tù tha trở về địa phương hiện có 8 người. Ban Công an lập hồ sơ, phối hợp mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ… quản lý, giáo dục giúp nhiều đối tượng tiến bộ. Tiêu biểu như Nguyễn Văn C được đặc xá mãn hạn tù năm 2003 về địa phương sinh sống cùng gia đình. Các ban ngành trong xã đã phối hợp cùng gia đình của C, thuyết phục cảm hóa tạo điều kiện để C làm lại cuộc đời. Nhờ đó, C đã tích cực lao động sản xuất nông nghiệp, kinh tế gia đình, nhà cửa đã ổn định, chấp hành tốt chính sách pháp luật của Nhà nước. Sức mạnh của quần chúng còn là sự kết hợp của chính quyền, đoàn thể, hội, làng văn hoá...

Hiện nay, 8/8 thôn ra mắt làng văn hoá, có 5 thôn được công nhận làng văn hoá cấp huyện, xã cũng đã đăng ký xây dựng xã văn hoá. Việc xây dựng và chấp hành các hương ước, quy ước của làng văn hoá đã góp phần không nhỏ vào giữ gìn an ninh trật tự chung. Cùng với đó, lực lượng công an viên luôn được củng cố, biên chế đảm bảo chất lượng, quan tâm tập huấn nghiệp vụ, thay thế bổ sung công an viên trẻ có năng lực, kết hợp với người tham gia lâu năm có kinh nghiệm; chủ động thường xuyên tổ chức bổ trợ kiến thức nghiệp vụ cho lực lượng công an xã; tham gia dự thi toàn lực lượng cấp huyện đạt khá, 1 đồng chí tham gia thi công an xã giỏi cấp tỉnh đoạt giải nhì. Hiện nay, 8/10 đồng chí là đảng viên, 3 người được nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp công an nhân dân. Hàng ngày phân công lãnh đạo ban cùng 1 đồng chí công an viên trực tại xã nắm tình hình chung, giải quyết các công việc liên quan. Hàng tháng, thực hiện giao ban công tác phối hợp liên ngành công an- quân sự, rút kinh nghiệm đảm bảo an ninh trật tự trong xã.

Trước khi chúng tôi rời Bảo Hưng, Trưởng Công an xã Lê Ngọc Quỳnh - người đã có 13 năm công tác trong nghề bật mí: "Đối với lực lượng công an xã, để xây dựng được địa bàn ổn định về chính trị, trật tự an toàn xã hội, qua thực tế chúng tôi cũng rút ra được một số kinh nghiệm quý. Đó là, tham mưu tốt cho cấp uỷ, chính quyền địa phương xây dựng được kế hoạch công tác đảm bảo ANTT năm; đề xuất các giải pháp song song với kế hoạch chi tiết, biện pháp cụ thể để xử lý tình huống; phương pháp xử lý các đối tượng chúng tôi tăng cường giáo dục là chính, hạn chế hình phạt không mang tính giáo dục, răn đe. Và điều quan trọng nhất là dựa vào sức mạnh của quần chúng nhân dân, xây dựng mối đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện nếp sống văn hoá khu dân cư, gia đình".

Văn Trung

Các tin khác
Hội viên Lê Văn Hiếu ở thôn Làng Mây, xã Vũ Linh chăm sóc đàn bò.

YBĐT - Yên Bình là huyện có điều kiện thuận lợi để phát triển chăn nuôi. Để khai thác tiềm năng, thế mạnh ấy. Hội Cựu chiến binh huyện Yên Bình đã đứng ra ký kết vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thông qua Trung ương Hội, Tỉnh hội giúp đỡ hội viên vay vốn đầu tư chăn nuôi trâu, bò theo phương pháp bán công nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - Sáng ngày 28/6, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Yên Bái, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tổ chức hội nghị giao ban thực hiện chính sách bảo hiểm y tế năm 2006, thuộc khu vực miền núi phía Bắc, gồm 14 tỉnh: Bắc Giang, Bắc Kạn, Điện Biên, Cao Bằng, Phú Thọ, Hà Giang, Hoà Bình, Lai Châu, Lạng Sơn, Sơn La, Lào Cai, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Yên Bái.

YBĐT - Ngày 27-28/6, tại thành phố Yên Bái, Thường trực Uỷ ban Văn hoá, giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội (UBVH, GD, TTN) phối hợp với Quỹ phát triển phụ nữ (UNIFEM) tại Việt Nam tổ chức hội thảo Công ước CEDAW (Công ước về xoá bỏ mọi hình thức phân biệt đối sử với phụ nữ) với vấn đề giáo dục tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Bà Lương Thị Len, vợ liệt sĩ Lương Văn Thanh bên ngôi nhà mới.

YBĐT -Thị trấn Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu có 2 gia đình liệt sỹ, 4 thương bệnh binh và 79 hội cựu chiến binh. Những năm qua, cấp uỷ, chính quyền địa phương đã củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác thương binh liệt sỹ từ thị trấn xuống các tổ dân phố. Đội ngũ cán bộ có tinh thần trách nhiệm, đi sâu sát nắm bắt các tâm tư nguyện vọng của các đối tượng và đề xuất với địa phương hướng giải quyết những tháo mắc còn tồn đọng lâu nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục