Nghĩa tình Vũ Linh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể, xã Vũ Linh (huyện Yên Bình) luôn thực hiện tốt công tác thương binh liệt sĩ, người có công và 5 chương trình chăm sóc người có công với cách mạng. Bên cạnh đó, công tác hậu phương quân đội luôn được coi là việc làm thường xuyên, liên tục để bù đắp lại một phần cho các gia đình liệt sĩ, các đồng chí thương binh, bệnh binh…

Đưa anh về Đất Mẹ. (Ảnh: Thanh Sơn)
Đưa anh về Đất Mẹ. (Ảnh: Thanh Sơn)

Hiện nay, xã quản lý 80 đối tượng là cán bộ lão thành cách mạng, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, đối tượng hưởng chế độ nạn nhân chất độc da cam. Do địa bàn rộng với 13 thôn bản nên xã thành lập các tổ chính sách để quản lý tốt và nắm chắc các đối tượng chính sách. Hàng quý, UBND xã tổ chức giao ban với các tổ để nắm bắt tâm tư tình cảm, điều kiện hoàn cảnh của từng đối tượng để giải quyết kịp thời những vướng mắc.

Thực hiện Quyết định 118 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở, chính quyền xã đã hỗ trợ trong việc giao quyền sử dụng đất, xoá nhà ở tạm, miễn giảm thuế và một số chính sách khác. Vì vậy, có nhiều hộ chính sách đầu tư phát triển kinh tế trang trại, trồng cây ăn quả, tham gia dự án chăn nuôi trâu bò theo phương pháp bán công nghiệp... vươn lên làm giàu chính đáng từ sản xuất nông-lâm nghiệp.

Từ năm 2004 đến nay, xã Vũ Linh đã vận động nhân dân đóng góp công sức cùng sự hỗ trợ của ngân sách địa phương và quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" đầu tư trên 60 triệu đồng cho 4 hộ gia đình liệt sĩ, thương binh  xoá nhà dột nát là hộ bà Đỗ Thị Lơ thôn Làng Đình, hộ bà Phan Thị Tình thôn Làng Mấy, bà Hoàng Thị Nhạn thôn Làng Ngần và hộ ông Trần Văn Hoàng thôn Vũ Sơn. Kỷ niệm 60 năm Ngày thương binh liệt sĩ năm nay, Cục Quân y hỗ trợ nguồn kinh phí, đoàn viên, hội viên các đoàn thể giúp công lao động san tạo mặt bằng, xã đang hoàn thiện căn nhà tình nghĩa cho  bà Hoàng Thị Thắng ở thôn Làng Mấy để bàn giao trong tháng 7 tới.  Để tạo điều kiện cho cho các gia đình phát triển chăn nuôi, kinh tế vườn rừng, làm trang trại, UBND xã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện huy động vốn cho vay hàng trăm triệu đồng với lãi xuất ưu đãi. Đến nay các hộ gia đình thương binh, liệt sĩ đều có mức sống trung bình trở lên, xã không còn hộ gia đình chính sách nghèo, thương binh vươn lên làm giàu như anh Nguyễn Hữu Thắng thôn Vũ Sơn, Nguyễn Văn Đoàn thôn Làng Mấy, Nguyễn Văn Hùng thôn Làng Ngần...

Đến thăm gia đình thương binh hạng 2/4 Nguyễn Trọng Đồi ở thôn Ba Luồn chúng tôi được biết, đây là một trong những gia đình chính sách tiêu biểu của xã biết tổ chức tốt cuộc sống gia đình, nuôi dạy con cái trưởng thành, gương mẫu làm kinh tế giỏi. Hiện gia đình đã trồng được 5 ha keo, bồ đề, bạch đàn sắp cho thu hoạch, phát triển chăn nuôi lợn nái, lợn thịt, trâu bò, mỗi năm thu nhập trên 30 triệu đồng.

 Ở xã Vũ Linh, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" được các ban ngành đoàn thể và nhân dân tham gia với trách nhiệm cao, xã đã trích làm quà tặng các gia đình chính sách trong dịp lễ tết, tặng sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách khó khăn; các thôn cũng tổ chức thăm hỏi tặng quà lúc ốm đau hoặc phúng viếng, chia buồn với các gia đình chính sách; việc chi trả chế độ hàng tháng cho các đối tượng kịp thời chính xác. Xã Vũ Linh đã thực sự coi công tác thương binh, liệt sĩ, chăm sóc gia đình chính sách là hoạt động nghĩa tình thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn".

Quỳnh Nga

Các tin khác
Lãnh đạo UBND và Ban Công an xã Bảo Hưng thường xuyên trực, giải quyết kịp thời công việc cho nhân dân.

YBĐT - Lên huyện thì xa, sang thành phố thì gần - xã Bảo Hưng (Trấn Yên) có nhiều thuận lợi cho các đối tượng tội phạm trong và ngoài địa bàn hoạt động. Một phần do địa bàn xã rộng, dân cư thưa, đường sá đi lại tương đối thuận tiện, lại giáp ranh với nhiều xã trong huyện; trên địa bàn có một số đối tượng thường xuyên câu kết với bên ngoài gây những diễn biến không ổn định về an ninh chính trị, trật tự xã hội như: hoạt động tội phạm ma tuý, trộm cắp, cờ bạc, tuyên truyền nhảm nhí...

Hội viên Lê Văn Hiếu ở thôn Làng Mây, xã Vũ Linh chăm sóc đàn bò.

YBĐT - Yên Bình là huyện có điều kiện thuận lợi để phát triển chăn nuôi. Để khai thác tiềm năng, thế mạnh ấy. Hội Cựu chiến binh huyện Yên Bình đã đứng ra ký kết vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thông qua Trung ương Hội, Tỉnh hội giúp đỡ hội viên vay vốn đầu tư chăn nuôi trâu, bò theo phương pháp bán công nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - Sáng ngày 28/6, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Yên Bái, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tổ chức hội nghị giao ban thực hiện chính sách bảo hiểm y tế năm 2006, thuộc khu vực miền núi phía Bắc, gồm 14 tỉnh: Bắc Giang, Bắc Kạn, Điện Biên, Cao Bằng, Phú Thọ, Hà Giang, Hoà Bình, Lai Châu, Lạng Sơn, Sơn La, Lào Cai, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Yên Bái.

YBĐT - Ngày 27-28/6, tại thành phố Yên Bái, Thường trực Uỷ ban Văn hoá, giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội (UBVH, GD, TTN) phối hợp với Quỹ phát triển phụ nữ (UNIFEM) tại Việt Nam tổ chức hội thảo Công ước CEDAW (Công ước về xoá bỏ mọi hình thức phân biệt đối sử với phụ nữ) với vấn đề giáo dục tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục