Những người lính trên mặt trận mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo của Đảng về phát triển kinh tế và không ngừng xây dựng Hội lớn mạnh, hội viên Hội Cựu chiến binh xã Mông Sơn (Yên Bình) đã tích cực giúp nhau phát triển kinh tế, trong 145 hội viên đã có 100 người khá giàu, không còn hội viên nghèo khó.

Chăn nuôi bò theo phương pháp bán công nghiệp là hướng phát triển kinh tế  của nhiều hội viên Hội CCB.
Chăn nuôi bò theo phương pháp bán công nghiệp là hướng phát triển kinh tế của nhiều hội viên Hội CCB.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đinh Hùng Vĩ - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Sau khi Dự án tiểu vùng chăn nuôi bò theo phương pháp bán công nghiệp đến với các hội viên cựu chiến binh, xã đã lập đề án và vay vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội 400 triệu đồng cho 40 hội viên, trung bình mỗi hội viên được vay 10 triệu đồng. Đến tháng 6/2005, Hội Cựu chiến binh xã thực hiện đề án và mua được 57 con bò, trong đó có 52 con bò cái sinh sản. Sau 2 năm thực hiện, đàn bò đã phát triển được 93 con, nâng tổng số đàn bò toàn xã lên 300 con, các hội viên đã trả được vốn cho Nhà nước và có được đàn bò".

Tới thăm gia đình bác Nguyễn Quyết Thắng ở thôn Quyết Thắng, bác bộc bạch:"Trước đây, nhà tôi nghèo lắm, khi có dự án chăn nuôi bò theo phương pháp bán công nghiệp, tôi đã mạnh dạn vay 10 triệu đồng từ Ngân hàng để mua 3 con bò (2 con bò sinh sản và 1 con bò đực), sau 2 năm, đã có 6 con bò, trả hết nợ cho Ngân hàng rồi, chú ạ!". Cũng như nhiều cựu chiến binh trong xã, cựu binh Hoàng Anh Dũng ở thôn Trung Tâm không cam chịu cảnh đói nghèo, đã mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để nuôi bò theo phương pháp bán công nghiệp kết hợp với trồng rừng.

Sau hai năm thực hiện dự án, đến nay gia đình bác đã có 7 con bò sinh sản, 30 ha rừng. Tổng thu nhập bình quân hàng năm của gia đình đạt trên 40 triệu đồng. Niềm vui của gia đình bác Thắng, bác Dũng cũng là niềm vui của nhiều cựu chiến binh khác ở Mông Sơn như Trần Kim Tiến ở thôn Quyết Thắng, Nguyễn Thành Chung ở thôn Chung Sơn, Đinh Văn Chấn ở thôn Núi Nỳ... khi họ đã chiến thắng đói nghèo, vươn lên làm giàu cho chính mình và xã hội.

Đến nay tỷ lệ hội viên Hội Cựu chiến binh nghèo ở Mông Sơn giảm xuống còn 1,3%, các cựu chiến binh đã góp phần làm cho bộ mặt nông thôn mới ở Mông Sơn khởi sắc. Tổng thu nhập hàng năm bình quân đầu người ở đây đã đạt 4,1 triệu đồng/người/năm. Theo tiêu chí mới, toàn xã chỉ còn 12% hộ nghèo.

Hà Tĩnh

Các tin khác

YBĐT - Vừa qua, chúng tôi có dịp xuống công tác ở Bệnh viện Tâm thần tỉnh Yên Bái. Khi vào bệnh viện, qua sân bước lên cầu thang tầng 2 đã ngửi thấy có mùi khó chịu của nhựa, cao su, giẻ rách, băng gạc bị đốt cháy...

YBĐT - Thời gian qua, trên địa bàn các xã: Việt Thành, Đào Thịnh, Báo Đáp (Trấn Yên) xuất hiện 2 "thầy thuốc" là người Trung Quốc hành nghề làm răng giả cho nhân dân. Đi đến đâu, đến thôn bản nào 2 "thầy thuốc" cũng tự giới thiệu là chuyên khám và lắp răng giả cho người có nhu cầu, có thể lắp từ 1-2 chiếc răng đến cả 1 hàm răng, với giá tiền: 100.000 đồng (VNĐ) 1 chiếc !

YBĐT - Bên bàn trà, hai đảng viên già của một chi bộ tâm sự với nhau về lối sống. Ông Hà tỏ thái độ bực bội:

YBĐT - Ngày 8/7, tại Ban Dân tộc tỉnh Yên Bái, Đoàn công tác liên bộ Tài nguyên - Môi trường, Nông nghiệp- Phát triển nông thôn, Uỷ ban Dân tộc đã làm việc với tỉnh Yên Bái về việc triển khai Chương trình 134 từ năm 2005 đến nay. Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Hoàng Thị Hạnh- Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 134; đại diện các ban, ngành có liên quan của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục