Vai trò của nam giới trong chăm sóc sức khỏe bà mẹ

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Lâu nay, người ta hay nói đến vấn đề bình đẳng giới trên mọi lĩnh vực nói chung và trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) nói riêng, nhưng công tác chăm sóc SKSS, thực hiện KHHGĐ sẽ khó đạt hiệu quả cao khi không có sự tham gia tích cực, sự nhận thức đầy đủ của nam giới.

Cán bộ dân số xã Mỏ Vàng (Văn Yên) làm tốt công tác truyền thông dân số - KHHGĐ cho phụ nữ vùng cao.
Cán bộ dân số xã Mỏ Vàng (Văn Yên) làm tốt công tác truyền thông dân số - KHHGĐ cho phụ nữ vùng cao.

Nam giới chính là một phần giải pháp để tăng cường bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ. Nhằm một lần nữa nhấn mạnh vai trò của nam giới trong đời sống xã hội cũng như trong công tác bảo vệ, chăm sóc SKSS, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và thực hiện KHHGĐ, năm nay chủ đề mà Ngày Dân số Thế giới 11/7 hướng tới là: “Nam giới là bạn đồng hành trong chăm sóc sức khỏe bà mẹ”.

Sức khỏe sinh sản bắt đầu với việc bình đẳng giới. Nam giới là nhân tố đóng vai trò chủ đạo trong SKSS vì họ là bạn tình, là người chồng, đồng thời cũng chính là nhân tố thay đổi. Khi nam giới chủ động tham gia vào các nỗ lực chăm sóc SKSS như: sử dụng các dịch vụ cần thiết, vận động mọi người, nhất là những người cùng giới hiểu và cùng sử dụng các dịch vụ chăm sóc SKSS để bảo vệ bản thân và bạn tình... thì ngay khi đó, công tác chăm sóc SKSS, sức khỏe cộng đồng đã bước đầu có kết quả.

Hàng năm, trên thế giới có hơn nửa triệu phụ nữ tử vong do các nguyên nhân liên quan đến thai sản (trong đó, các nước đang phát triển chiếm 99%). Để có thể đạt được mục tiêu toàn cầu về chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ, phòng chống HIV/AIDS và thực hiện bình đẳng giới, nam giới cần tích cực tham gia hơn nữa trong việc đưa ra các cam kết cá nhân và chính trị về sử dụng vai trò, sức mạnh và quyền chủ động của họ cho sự thay đổi theo chiều hướng tích cực. Sự tham gia của nam giới chính là cơ sở trong việc hỗ trợ SKSS của phụ nữ và làm suy yếu các nhân tố gây cản trở đến việc này.

Trong đời sống xã hội, sự tham gia của nam giới có thể tạo ra mọi sự khác biệt cho cuộc sống của phụ nữ. Là người cha trong gia đình, họ thường có tiếng nói trong việc định hướng cho tương lai của con cái, đặc biệt là con gái. Là người chồng, nam giới đóng vai trò chính trong việc quyết định về tài chính, số con và thời điểm họ sẽ có con. Những quyết định này có thể định đoạt tương lai cho cả gia đình. Với vai trò là những người chiếm đa số trong việc nắm giữ các vai trò lãnh đạo về chính trị, tôn giáo, sự ủng hộ của họ về sức khỏe và phúc lợi của phụ nữ có thể tác động tới sự chăm sóc thai sản cho phụ nữ. Và đặc biệt, nhận thức, hành vi của nam giới có vai trò rất quan trọng trong việc ngăn chặn sự lan tràn của căn bệnh HIV/AIDS - một hiểm họa đang ngày càng gia tăng trong cộng đồng.

Do vậy, chúng ta cần có những nỗ lực đặc biệt để nhấn mạnh trách nhiệm chia sẻ của nam giới và khuyến khích sự tham gia tích cực của họ trong trách nhiệm làm cha; trong hành vi tình dục và SKSS/KHHGĐ; chăm sóc thai sản, sức khỏe bà mẹ, trẻ em; phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS, phòng chống có thai ngoài ý muốn và các trường hợp mang thai có nguy cơ cao; cùng nhau kiểm soát và đóng góp vào thu nhập chung của gia đình; giáo dục, chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho trẻ em... Thay đổi về kiến thức, thái độ và hành vi của cả nam giới và phụ nữ là điều kiện cần thiết để đạt được mối quan hệ hài hòa giữa nam giới và phụ nữ. Việc tăng cường công tác truyền thông về sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn và hiểu biết về những trách nhiệm chung là rất cần thiết để nam giới và phụ nữ thực sự bình đẳng cả trong gia đình và xã hội.

Vân Dung

Các tin khác
Hội viên phụ nữ xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ tham gia hội thi sau xóa mù chữ do Hội Phụ nữ thị xã tổ chức.

YBĐT - Trong những năm qua, các cấp hội phụ nữ huyện Văn Chấn đã bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, của Hội LHPN tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua và những chương trình trọng tâm công tác của Hội.

Chăn nuôi bò theo phương pháp bán công nghiệp là hướng phát triển kinh tế  của nhiều hội viên Hội CCB.

YBĐT - Quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo của Đảng về phát triển kinh tế và không ngừng xây dựng Hội lớn mạnh, hội viên Hội Cựu chiến binh xã Mông Sơn (Yên Bình) đã tích cực giúp nhau phát triển kinh tế, trong 145 hội viên đã có 100 người khá giàu, không còn hội viên nghèo khó.

YBĐT - Vừa qua, chúng tôi có dịp xuống công tác ở Bệnh viện Tâm thần tỉnh Yên Bái. Khi vào bệnh viện, qua sân bước lên cầu thang tầng 2 đã ngửi thấy có mùi khó chịu của nhựa, cao su, giẻ rách, băng gạc bị đốt cháy...

YBĐT - Thời gian qua, trên địa bàn các xã: Việt Thành, Đào Thịnh, Báo Đáp (Trấn Yên) xuất hiện 2 "thầy thuốc" là người Trung Quốc hành nghề làm răng giả cho nhân dân. Đi đến đâu, đến thôn bản nào 2 "thầy thuốc" cũng tự giới thiệu là chuyên khám và lắp răng giả cho người có nhu cầu, có thể lắp từ 1-2 chiếc răng đến cả 1 hàm răng, với giá tiền: 100.000 đồng (VNĐ) 1 chiếc !

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục