Hội Phụ nữ huyện Văn Chấn: Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, các cấp hội phụ nữ huyện Văn Chấn đã bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, của Hội LHPN tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua và những chương trình trọng tâm công tác của Hội.

Hội viên phụ nữ xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ tham gia hội thi sau xóa mù chữ do Hội Phụ nữ thị xã tổ chức.
Hội viên phụ nữ xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ tham gia hội thi sau xóa mù chữ do Hội Phụ nữ thị xã tổ chức.

Hội Phụ nữ huyện Văn Chấn đã luôn coi trọng công tác tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao nhận thức và trình độ năng lực mọi mặt cho chị em.

 Hoạt động hội chú trọng cả bề rộng lẫn chiều sâu, thường xuyên đổi mới nội dung tuyên truyền phù hợp với trình độ dân trí từng địa bàn.

Chỉ tính từ năm 2006 đến nay, tổ chức hội đã tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền giáo dục, quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho tất cả hội viên; nội dung và hình thức tuyên truyền cũng đa dạng, phong phú như: sinh hoạt tổ phụ nữ, tọa đàm, thi cán bộ hội phụ nữ giỏi, thi tìm hiểu an toàn giao thông, thi văn hóa văn nghệ và thể dục thể thao...

Đến nay, toàn huyện có 31 cơ sở hội, 351 chi hội phụ nữ thôn bản, thu hút 29.157 hội viên tham gia sinh hoạt. Để hỗ trợ, vận động chị em xây dựng gia đình hạnh phúc, Hội tổ chức cho hội viên đăng ký xây dựng gia đình theo 4 chuẩn mực: "No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc" gắn với thực hiện phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" và cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư". Kết quả có trên 30.000 lượt hội viên đăng ký và qua bình xét hàng năm, số hội viên đạt tiêu chuẩn chiếm trên 80%. 

Thực hiện chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, hàng năm, Hội Phụ nữ huyện phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội ký ủy thác cho 11 xã, thị trấn tín chấp cho 5.696 gia đình hội viên vay vốn, đến nay tổng số tiền cho vay là trên 21 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2007 đến nay, Hội cũng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân mới cho 5 xã với số vốn 1 tỷ 250 triệu đồng. Với nguồn vốn vay, chị em đều sử dụng đúng mục đích, đầu tư cho trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ... và duy trì 191 tổ, nhóm tín dụng tiết kiệm có hiệu quả, có lợi ích thiết thực.

Trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của địa phương, Hội đã chỉ đạo các cơ sở duy trì và xây dựng mô hình kinh tế đạt 50 triệu đồng/năm.

Tại các xã, thị trấn hiện nay đã có các mô hình cho hiệu quả kinh tế cao như: mô hình nuôi ba ba, chăn nuôi lợn thịt, trồng cây ăn quả... ở Nghĩa Tâm, Bình Thuận, Thượng Bằng La, Phù Nham, thị trấn Nông trường Trần Phú, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ.

Đã xuất hiện nhiều gia đình hội viên làm kinh tế giỏi như chị Trần Thị Mải ở xã Nghĩa Tâm, Vũ Thị Lợi ở Thượng Bằng La, Nguyễn Thị Mách ở thị trấn Nông trường Trần Phú...

Hội Phụ nữ xã Nghĩa Tâm, Cát Thịnh còn thành lập 2 nhóm chăn nuôi cùng sở thích có 115 hội viên tham gia, các hộ tham gia được vay vốn với lãi suất ưu đãi đầu tư mua được 103 con lợn nái Móng Cái để đầu tư chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình.

 Từ mô hình điểm này, Hội Phụ nữ huyện đang tiếp tục triển khai ở 2 xã Tân Thịnh, Thượng Bằng La trong thời gian tới. Phong trào " Phụ nữ giúp nhau xóa đói giảm nghèo có địa chỉ" đã được phụ nữ toàn huyện tích cực hưởng ứng, tổ chức hội cơ sở đã vận dụng và đa dạng hóa các hình thức giúp nhau phát triển kinh tế.

Chỉ tính từ đầu năm 2007 đến nay đã có 236 hộ hội viên nghèo được tổ chức hội và chị em giúp đỡ, trong đó có 39 hộ được giúp đỡ xóa nhà tạm với 177 công lao động, 500 ngàn đồng tiền mặt. 

 Đồng chí Hà Thị Hà, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Văn Chấn cho biết: "Trong thời gian tới, để khuyến khích, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, Hội Phụ nữ huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật, tín chấp với ngân hàng giúp hội viên vay vốn sản xuất, đặc biệt sẽ tiếp tục phân loại từng nhóm đối tượng phụ nữ nghèo để giúp đỡ bằng các hình thức phù hợp, phấn đấu mỗi năm có 40% hộ hội viên nghèo được Hội giúp đỡ thoát nghèo".

Kim Tiến

Các tin khác
Chăn nuôi bò theo phương pháp bán công nghiệp là hướng phát triển kinh tế  của nhiều hội viên Hội CCB.

YBĐT - Quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo của Đảng về phát triển kinh tế và không ngừng xây dựng Hội lớn mạnh, hội viên Hội Cựu chiến binh xã Mông Sơn (Yên Bình) đã tích cực giúp nhau phát triển kinh tế, trong 145 hội viên đã có 100 người khá giàu, không còn hội viên nghèo khó.

YBĐT - Vừa qua, chúng tôi có dịp xuống công tác ở Bệnh viện Tâm thần tỉnh Yên Bái. Khi vào bệnh viện, qua sân bước lên cầu thang tầng 2 đã ngửi thấy có mùi khó chịu của nhựa, cao su, giẻ rách, băng gạc bị đốt cháy...

YBĐT - Thời gian qua, trên địa bàn các xã: Việt Thành, Đào Thịnh, Báo Đáp (Trấn Yên) xuất hiện 2 "thầy thuốc" là người Trung Quốc hành nghề làm răng giả cho nhân dân. Đi đến đâu, đến thôn bản nào 2 "thầy thuốc" cũng tự giới thiệu là chuyên khám và lắp răng giả cho người có nhu cầu, có thể lắp từ 1-2 chiếc răng đến cả 1 hàm răng, với giá tiền: 100.000 đồng (VNĐ) 1 chiếc !

YBĐT - Bên bàn trà, hai đảng viên già của một chi bộ tâm sự với nhau về lối sống. Ông Hà tỏ thái độ bực bội:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục