Thị xã Nghĩa Lộ: Tăng cường công tác phòng chống bão lũ giảm nhẹ thiên tai

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thị xã Nghĩa Lộ nằm trong lòng chảo Mường Lò và có 4 suối lớn chảy qua, ngoài ra còn có nhiều khe, lạch từ xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn và Trạm Tấu chảy về. Vì vậy, hàng năm vào mùa mưa bão tại các xã, phường có suối chảy qua thường xảy ra ngập lụt, lũ quét làm thiệt hại đến nhà cửa, tài sản và hoa màu của nhân dân.

Kè chống lũ Ngòi Thia được kiên cố hóa trước mùa bão lũ.
Kè chống lũ Ngòi Thia được kiên cố hóa trước mùa bão lũ.

Trong mùa mưa bão năm 2006, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ bão lũ đã làm thiệt hại 1,7 ha lúa bị bồi lấp và ngập úng; sạt lở 680 m đường giao thông liên thôn liên bản; làm vỡ 287m kênh; phá hủy 568m3 đất đá kè chống lũ; 2.800m3 đất đá bồi lấp kênh mương... với tổng thiệt hại lên tới 600 triệu đồng.

Để thực hiện tốt công tác phòng chống bão lũ, giảm nhẹ thiên tai (PCBL - GNTT) trong năm 2007, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã có nhiều biện pháp nhằm tuyên truyền cho mọi tầng lớp nhân dân về công tác phòng chống lũ bão, giảm nhẹ thiên tai; rà soát toàn bộ số dân cư đang sinh sống ven suối, có kế hoạch di dời dân ra khỏi vùng lũ quét, sạt lở đất.

Công tác phòng chống lụt bão được chỉ đạo với quan điểm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân khi mưa lũ gây ra. Thị ủy, UBND thị xã đã có các chỉ thị, công văn chỉ đạo các cơ quan, xã phường và phòng chống lụt bão, ra các thông báo khẩn cấp và trực tiếp kiểm tra việc triển khai công tác phòng chống lụt bão ở cơ sở; chỉ đạo các xã phường, các cơ quan chuyên môn kiểm tra toàn bộ công trình giao thông, thủy lợi, đường điện, kho tàng nhà cửa, có kế hoạch tu sửa công trình trước mùa mưa bão, nhất là các công trình bị ảnh hưởng do mùa mưa bão trước gây ra chưa kịp khắc phục, khơi thông cống rãnh, hệ thống thoát nước, giằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, chuẩn bị vật tư, phương tiện, đảm bảo ứng cứu kịp thời khi có sự cố gây ra; lắp đặt 4 mốc cảnh báo lũ quét và 112 bộ thiết bị đo mưa tại 4 xã, phường, trong đó có 1 bộ thiết bị đo mưa cảnh báo lũ tự động do dự án thủy văn đầu tư, lắp đặt tại tổ 7 phường Cầu Thia.

Công tác khắc phục hậu quả thiên tai cũng được UBND thị xã quan tâm. Khi thiên tai xảy ra, các cấp ủy Đảng và ban chỉ đạo PCBL thị xã đã có mặt kịp thời với phương châm “4 tại chỗ”, động viên nhân dân đóng góp sức người, sức của để nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, ổn định đời sống và sản xuất. Trong thời gian qua, toàn thị xã đã đầu tư 480 triệu đồng để khắc phục hậu quả thiên tai do mưa bão năm 2006 gây ra, trong đó: đào đắp được 2.980m3 đất, nạo vét 2.900m3 kênh mương, xếp rọ đá 580m3, đầu tư 4,5 tấn thép, xây 5,1m3 bê tông, 700 cây tre nứa, 3.200 ngày công và di chuyển được 22 hộ dân ra khỏi vùng lũ quét, sạt lở đất.

Để thực hiện hiệu quả công tác PCBL - GNTT trong mùa mưa lũ năm 2007, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã kiện toàn lại ban chỉ đạo PCBL - GNTT từ cấp thị đến cơ sở đi vào hoạt động thường xuyên, nề nếp; phân công trách nhiệm cho từng thành viên ban chỉ đạo phụ trách các cơ sở, nhất là những nơi ven suối thường bị ảnh hưởng của lũ quét, sạt lở đất và ngập úng; phân công lịch trực 24/24 giờ kể từ ngày 15/5/ - 30/10/2007, những công trình đã đưa vào khai thác sử dụng bị hư hỏng do mưa lũ năm 2006 gây ra phải được tu sửa xong trước mùa mưa lũ năm 2007; tổ chức kiểm tra các công trình giao thông, thủy lợi, đường điện, nhà cửa, kho tàng, thông tin liên lạc, truyền thanh - truyền hình thuộc cấp mình quản lý, có kế hoạch nâng cấp, tu sửa để đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ gây ra.

Đồng thời, địa phương còn quản lý, sử dụng hiệu quả các thiết bị đo mưa và móc cảnh bão lũ quét đã được được lắp đặt tại 4 xã phường, theo dõi và thông báo kịp thời tình hình diễn biến của lũ quét trên các dòng suối theo quy trình, tổ chức tốt công tác cứu trợ, có kế hoạch dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men cần thiết tại chỗ; tuyên truyền, giáo dục... nhân dân thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống bão lũ - giảm nhẹ thiên tai trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân nâng cao nhận thức về kiến thức PCBL; vận động các hộ dân đang sinh sống ven suối có nguy cơ bị lũ quét sạt lở chuyển đến vị trí an toàn, nếu thấy cần thiết phải cưỡng chế di dời để đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan chức năng cùng các xã phường thực hiện nghiêm túc và hiệu quả công tác phòng chống bão lũ - giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2007.

Nguyễn Đức Phương

Các tin khác
Giờ học của học sinh Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Lục Yên. (Ảnh: Tuấn Anh)

YBĐT - Là người rất thích xem các chương trình của Đài Truyền hình Việt Nam (THVN), nhất là chương trình thi kiến thức và giải trí. Nhưng tôi cũng không ít lần phì cười và thất vọng, khi có những thí sinh không thể trả lời được những câu hỏi rất sơ đẳng về lịch sử.

Một số doanh nghiệp tuyển lao động may công nghiệp nhưng tỉnh Yên Bái không thể đáp ứng nhu cầu.

YBĐT - Năm 2007, tỉnh Yên Bái có kế hoạch đào tạo nghề cho trên 6.700 người, trong đó 700 người được đào tạo trung cấp nghề, trên 6.000 người sơ cấp nghề và đào tạo nghề ngắn hạn. Đây là một con số quan trọng nhằm thực hiện mục tiêu nâng tỷ lệ lao động được đào tạo trong toàn tỉnh lên 29% mà đào tạo nghề phải đạt được 12%.

Nhiều cây cối hoa màu bị vùi lấp.

YBĐT - Vào khoảng 15 giờ ngày 9/8/2007, một trận bão lốc cục bộ kèm theo mưa to đã xảy ra tại nhiều xã ở xung quanh trung tâm huyện lỵ huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái làm một người tử vong.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, Trường trung cấp Nghề Yên Bái đã tiến hành đào tạo nghề lái xe ô tô cho 475 học viên. Hầu hết học viên tốt nghiệp đều vượt qua kỳ thi sát hạch quốc gia và được cấp giấy phép lái xe, trong đó có 300 người lấy giấy phép lái xe hạng B2, còn lại là xe tải và đào tạo nâng hạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục