Cát Thịnh nỗ lực phòng chống HIV/AIDS

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đại dịch HIV/AIDS đang trở thành hiểm họa và ngày càng diễn biến phức tạp tại xã vùng cao Cát Thịnh (Văn Chấn). Với sự nhìn nhận nghiêm túc nhất, quyết liệt nhất và cũng cấp thiết nhất, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống HIV/AIDS của xã cùng các cộng tác viên, đồng đẳng viên đã và đang hoạt động tích cực nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tác hại và tiến tới đẩy lùi HIV/AIDS trên địa bàn.

Ảnh: Pa-ri
Ảnh: Pa-ri

Với 26 thôn bản, gần 8.200 nhân khẩu, Cát Thịnh vẫn là một xã nghèo của huyện Văn Chấn. Nhưng, tính đến ngày 31/7/2007, toàn xã đã có 48 người nhiễm HIV/AIDS, trong đó có 18 người đã tử vong; đối tượng nghiện và nghi nghiện trên địa bàn xã có khoảng 30 người. BCĐ phòng chống HIV/AIDS của xã đã được kiện toàn, dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ, sự điều hành của UBND xã, sự phối hợp của các ngành đã tiến hành điều tra thực tế lập danh sách theo dõi các đối tượng đang tham gia tiêm chích ma tuý, số tử vong có liên quan đến ma tuý ở một số thôn bản trọng điểm như Vực Tuần, Ngã Ba, Ba Khe và Khe Ba…

Tháng 3/2007, xã thành lập được nhóm cộng tác viên truyền thông và giảm thiểu tác hại, thành lập 2 nhóm giáo dục viên đồng đẳng với 20 đối tượng đang nghiện ma tuý và nhiễm HIV/AIDS tham gia. Dù mới được thành lập nhưng bước đầu hoạt động của các cộng tác viên truyền thông và giảm thiểu tác hại và các đồng đẳng viên đã đạt được những kết quả quan trọng: đã tuyên truyền vận động được 41 đối tượng nghiện chích ma tuý, nhóm đối tượng có nguy cơ cao đi xét nghiệm và tư vấn; trong số, đó phát hiện có 13 người nhiễm HIV/AIDS. Đây là những kết quả quan trọng để quản lý theo dõi người nhiễm HIV/AIDS trong quá trình tiêm chích ma tuý, quan hệ tình dục, không để lây truyền bệnh.

Với sự tài trợ của tổ chức Ngân hàng Thế giới nhằm giảm thiểu tác hại và lây truyền HIV/AIDS, hàng tháng, các cộng tác viên và đồng đẳng viên đã được cung cấp bơm kim tiêm và bao cao su để cấp phát cho các đối tượng nghiện tiêm chích ma tuý và nhiễm HIV/AIDS. Đến nay, các cộng tác viên và đồng đẳng viên đã cấp phát được 2.800 bơm kim tiêm và 500 bao cao su cho 16 đối tượng nghiện, chích ma tuý, bơm kim tiêm đã qua sử dụng được thu gom và tiêu huỷ an toàn.

BCĐ phòng chống HIV/AIDS của xã đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng huyện Văn Chấn tổ chức 6 buổi truyền thông trực tiếp tại các thôn Vực Tuần, Ngã Ba, Khe Ba, Ba Khe, là những thôn tập trung nhiều đối tượng nghiện chích ma tuý và nhiễm HIV/AIDS; phối hợp với Đội Thông tin lưu động Yên Bái và Đội Truyền thông Phòng Văn hóa - Thông tin huyện tổ chức "Đêm thông tin văn nghệ truyền thông phòng chống HIV/AIDS" tại thôn Vực Tuần. Qua đó, tuyên truyền cho người dân phát huy truyền thống tương thân tương ái, chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS, tạo điều kiện để những người nhiễm bệnh cũng như gia đình tự giác tham gia tích cực các hoạt động phòng chống HIV/AIDS và các biện pháp giảm thiểu tác hại.

Ông Phạm Văn Tiến - Phó chủ tịch UBND xã Cát Thịnh, Trưởng BCĐ phòng chống HIV/AIDS của xã cho biết: "Từ những kết quả bước đầu đã đạt được, thời gian tới, BCĐ sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ và mạnh mẽ các hoạt động thông tin, giáo dục truyền thông về HIV/AIDS; sử dụng cách tiếp cận cụ thể, phù hợp với từng đối tượng, chú trọng truyền thông theo nhóm nhỏ, nhóm giáo dục đồng đẳng; xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên gắn với đội ngũ cộng tác viên y tế thôn bản, các già làng trưởng bản phối hợp với BCĐ trong truyền thông phòng chống HIV/AIDS; tăng cường kiểm tra triệt phá các ổ, tụ điểm nghiện hút, tiêm chích ma tuý, tổ chức các lớp cai nghiện tại cộng đồng và trung tâm cai nghiện; nâng cao hoạt động của nhóm đồng đẳng để thực hiện giảm tác hại phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng, gắn công tác phòng chống HIV/AIDS với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, gia đình văn hoá, làng văn hoá, xây dựng lối sống lành mạnh...

Hy vọng đó sẽ là những giải pháp mạnh và hiệu quả nhất để Cát Thịnh sớm đẩy lùi được đại dịch HIV/AIDS.

Tú Mai

Các tin khác
DN tuyển dụng XKLĐ cung cấp thông tin cho người lao động tham gia XK tại xã Thượng Bằng La (Văn Chấn).

YBĐT - Ngày 20/8, Ban chỉ đạo xuất khẩu lao động tỉnh Yên Bái đã họp nhằm đánh giá tình hình triển khai công tác xuất khẩu lao động trong 8 tháng, triển khai giải pháp những tháng cuối năm.

Tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS.

YBĐT - Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Yên Bái vừa tổ chức lớp tập huấn quản lý, chăm sóc và điều trị người nhiễm HIV/AIDS cho 51 cán bộ, y bác sỹ làm công tác phòng chống HIV/AIDS toàn ngành.

YBĐT - Ngày 28/5/2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 87/2007/NĐ-CP về Quy chế thực hiện dân chủ ở công ty cổ phần, công ty TNHH được thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp năm 2005 (sau đây gọi chung là công ty). Đây là căn cứ pháp lý quan trọng đảm bảo quyền dân chủ của người lao động trong công ty. Đón nhận Quy chế dân chủ, người lao động vừa mừng vừa lo...

Ảnh minh hoạ.

YBĐT - Phát hiện 1 xác chết chưa rõ nguyên nhân hay cơ quan Cảnh sát điều tra thu giữ 1 gói chất bọc màu trắng nghi là Hêrôin, những đồng tiền nghi là tiền giả, những hồ sơ tài liệu không đủ độ tin cậy… tất cả những băn khoăn, thắc mắc này sẽ được những cán bộ chiến sỹ Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái giải đáp một cách nhanh chóng, chính xác để làm rõ sự thật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục