Toà án nhân dân huyện Trấn Yên: Nâng cao chất lượng xét xử

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Để nâng cao chất lượng xét xử các vụ án, thời gian qua Toà án nhân dân huyện Trấn Yên đã chủ động phối hợp với Công an và Viện Kiểm sát nhân dân huyện trong công tác xét xử. Các vụ án hình sự được đưa ra xét xử đảm bảo nghiêm minh, thận trọng, khách quan, đảm bảo đúng người, đúng tội, không để oan sai, lọt người, lọt tội.

Các phiên toà được tổ chức công khai dân chủ theo tinh thần cải cánh tư pháp, đảm bảo quyền tranh tụng của các bị cáo và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Trao đổi với chúng tôi về công tác xét xử, Chánh án Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên Trần Bình Trọng cho biết: Trước khi đưa xét xử bất kỳ một vụ án nào, chúng tôi đều phải nghiên cứu rất kỹ hồ sơ, thực hiện đầy đủ các trình tự về tố tụng, do vậy chất lượng các phiên toà được đảm bảo. Sự kết hợp giữa các ngành trong khối nội chính từ công tác điều tra, truy tố, xét xử luôn được thống nhất về trình tự nội dung, đảm bảo giải quyết đúng thời gian quy định, không để tình trạng án kéo dài gây mất lòng tin trong nhân dân. Đối với Toà án nhân dân huyện Trấn Yên thì từ tháng 8 năm 2006, chúng tôi được tăng thẩm quyền xét xử về hình sự và dân sự.

Nhận thức rõ được trách nhiệm, mặc dù cán bộ còn hạn chế về trình độ, thiếu thốn về cơ sở vật chất, song với tinh thần vừa làm vừa học, đội ngũ thẩm phán, thư ký bước đầu đã dần đáp ứng được nhiệm vụ được giao.

Hiện nay có 13 cán bộ nhưng riêng cán bộ thẩm phán có 6 đồng chí thì chỉ 1 đồng chí có trình độ cao đẳng, còn 5 đồng chí đã qua đại học luật, 5 đồng chí thư ký của Toà cũng đang theo học đại học nên mặc dù tăng thẩm quyền nhưng chúng tôi vẫn đáp ứng được nhu cầu nhiệm vụ hiện nay...

 Qua đánh giá công tác xét xử án hình sự, trong năm 2006, Toà thụ lý 29 vụ với 42 bị can, đưa ra xét xử 27 vụ với 37 bị cáo gồm các tội: cố ý gây thương tích 3 vụ 4 bị cáo; tội làm nhục người khác 2 vụ 7 bị cáo; trộm cắp tài sản 12 vụ 16 bị cáo; lừa đảo chiếm đoạt tài sản 2 vụ 5 bị cáo... 7 tháng đầu năm 2007, tổng số án thụ lý 21 vụ bằng 24 bị can, đã đưa ra xét xử 17 vụ 20 bị cáo gồm: cố ý gây thương tích 2 vụ 2 bị cáo; tội về ma tuý 6 vụ 6 bị cáo; tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản 1 vụ 2 bị cáo; trộm cắp tài sản 6 vụ 8 bị cáo...

Qua đánh giá công tác xét xử về án hình sự  đều trong hạn luật định, hình phạt áp dụng cho các bị cáo phù hợp với hành vi phạm tội mà các bị cáo gây ra. Vì thế, trong số 17 vụ xét xử trong năm nay chỉ có 2 bị cáo kháng án đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt. Ngoài những vụ án xét xử tại toà, Toà án đã phối hợp với cơ quan chức năng xác định các vụ án điểm đưa ra xét xử lưu động để rút kinh nghiệm riêng năm 2006 là 10 vụ và 7 tháng đầu năm nay là 2 vụ. Do xử  lý nghiêm minh, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng ngừa nên công tác xét xử án hình sự 7 tháng qua đã góp phần kiềm chế sự gia tăng tội phạm.

Cùng với tập trung nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự, công tác giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình cũng luôn được đặc biệt quan tâm. Toà đã giải quyết với phương châm hoà giải là chính, các vụ việc đều được toà kiên trì, thuyết phục kết hợp với các điều luật quy định để hoà giải để các đương sự. Vì vậy, chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, trong tổng số 91 vụ việc liên quan đến án hôn nhân gia đình, toà đã giải quyết được 64 vụ bằng các biện pháp đưa ra xét xử 11 vụ, công nhận thuận tình ly hôn 42 vụ và tạm đình chỉ 11 vụ. Hiện nay việc xin ly hôn ở huyện Trấn Yên có chiều hướng gia tăng nhóm đối tượng chủ yếu là các cặp vợ chồng trẻ với nhiều nguyên nhân khác nhau như: chồng nghiện ma tuý, rượu chè, cờ bạc dẫn đến hành hạ đánh đập vợ, con...

Cán bộ Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên phấn đấu đẩy nhanh việc giải quyết các vụ án, nâng cao chất lượng xét xử, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xử oan sai, bỏ lọt người, lọt tội, từ đây góp phần giữ vững an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Thạch Phong

Các tin khác

YBĐT - Hội Cựu chiến binh huyện Trấn Yên hiện có trên 4.800 hội viên, sinh hoạt ở 37 cơ sở. Thời gian qua, tổ chức hội các cấp đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa đến hội viên. Cụ thể, trong dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thương binh liệt sĩ (27/7/2007), các cơ sở hội trong toàn huyện đã triển khai được 56 công trình, phần việc "Ấm tình đồng đội" mang đậm nét tình đồng chí, đồng đội, khắc sâu thêm hình ảnh bộ đội Cụ Hồ năm xưa.

YBĐT - Nhằm từng bước nâng cao chất lượng dạy và học trong năm học 2007 - 2008, Phòng Giáo dục huyện Trạm Tấu đã mở được 3 lớp bồi dưỡng chuyên môn hè cho 384 cán bộ quản lý và giáo viên ở tất cả các trường học trên địa bàn huyện. Trong đó, bậc học mầm non 94 người, bậc tiểu học 177 người, bậc trung học cơ sở là 113 người.

Tình hình bệnh dại đang nóng lên ở các xã Tân Nguyên, Bảo Ái, Tân Hương, Đại Đồng của huyện Yên Bình.

YBĐT - Trong vòng 4 ngày, trên địa bàn xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đã có 2 người tử vong với nguyên nhân nhiễm bệnh dại. Như vậy, số người chết do bệnh dại trên địa bàn huyện từ đầu năm đến nay đã lên tới 7 người. Những cái chết gióng lên hồi chuông báo động trước một thực trạng mà người ta hoàn toàn có thể phòng tránh được!.

YBĐT - Chị Bùi Thị Phương, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái) kể cho tôi nghe về quá trình phát triển đi lên của phong trào phụ nữ xã. Chị cho biết: Những năm qua, nhờ bám sát vào các phong trào và chương trình trọng tâm của công tác Hội các cấp, Hội phụ nữ xã đã đạt được những kết quả đáng kể, trong đó điển hình là phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục