An Thịnh đẩy mạnh công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là xã vùng thấp của huyện Văn Yên (Yên Bái), với 1.785 hộ và 8.089 nhân khẩu, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Chính điều này đã ảnh hưởng đến tốc độ phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là công tác bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em ở đây.

Thực hiện chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn 2005- 2010, An Thịnh đã đưa vào chương trình hoạt động của Đảng bộ xã nhằm tạo bước chuyển biến trong nhận thức của cán bộ đảng viên và nhân dân về công tác  bảo vệ chăn sóc trẻ em.

Để tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ, hàng năm Ban dân số gia đình và trẻ em xã phối hợp với cấp uỷ, chính quyền huy động 100% số trẻ trong độ tuổi được khám chữa bệnh, tiêm phòng và uống Vitamin A đẩy đủ; cấp phát thẻ khám bệnh miễn phí cho 667 trẻ dưới 6 tuổi.

Các đoàn thể, đội ngũ y tế thôn bản thường xuyên tổ chức chiến dịch tuyên truyền phổ biến các kiến thức chăm sóc trẻ nhỏ đến đồng bào thiểu số, giáo dân. Tình trạng mời thầy mo, thầy cúng đến nhà xua đuổi tà ma mỗi khi trẻ đau ốm không còn, nhờ đó trong những năm vừa qua không có hiện tượng trẻ tử vong do những hủ tục mê tín dị đoan.

Song song với đó, Ban dân số gia đình trẻ em xã còn phối hợp với trạm y tế thực hiện cân trẻ hàng tháng để theo dõi cân nặng qua đó hướng dẫn, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Công tác giáo dục học tập cho trẻ em đã được địa phương đặc biệt quan tâm. Hệ thống trường lớp cơ bản được kiên cố hóa thông qua huy động sự đóng góp của nhân dân và nguồn vốn kiên cố hóa trường lớp. Do vậy tình trạng trẻ phải học nhờ, học tạm hay học ca ba đến nay không còn.

Trong năm học 2007- 2008 An Thịnh có 1.736 học sinh bậc tiểu học và trung học cơ sở, riêng ngành học mầm non xã đã huy động 100% trẻ ra lớp đúng độ tuổi với 129 cháu.

Đối với các thôn bản xa trung tâm, giao thông đi lại khó khăn, xã có kế hoạch xây dựng phòng học tại trung tâm thôn, bản nhằm huy động cao nhất số trẻ ra lớp đúng độ tuổi, cùng với trang bị đầy đủ bàn ghế, sách vở, mỗi cơ sở nhà trường đều có tủ sách, tủ thuốc… để phục vụ nhu cầu học tập của học sinh học.

Để kịp thời động viên hỗ trợ những tài năng trẻ, học sinh vượt khó, hàng năm xã đều trích một phần ngân sách hỗ trợ, động viên kịp thời. Nhờ thực hiện các biện pháp đồng bộ,  tích cực nên hàng năm 100% trẻ em trong độ tuổi được huy động đến trường; tỷ lệ lên lớp và đỗ tốt nghiệp đạt 98%. Năm 2005 xã đã hoàn thành chương trình phổ cập trung học cơ sở.

Với mục tiêu “Hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ, để trẻ được chơi trong một môi trường an toàn, tràn đầy yêu thương”, trong những năm qua xã đã huy động nhân dân các thôn xây dựng được 18 sân chơi cho trẻ với nhiều hình thức sinh hoạt phong phú.

Đối với trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi cha mẹ, tật nguyền, ảnh hưởng di chứng chất độc da cam thường xuyên nhận được sự giúp đỡ của các tổ chức đoàn thể dưới mọi hình thức như thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ ngày công lao động…

Những kết quả này sẽ là điều kiện thuận lợi để An Thịnh thực hiện thắng lợi mục tiêu Chương trình hành động vì trẻ em đến năm 2010.

Thanh Tân

Các tin khác
Cán bộ phụ trách Lớp cai nghiện tại thôn Khấu Ly, xã Bản Mù phổ biến nội quy cho các đối tượng.

YBĐT - Ngay từ tháng 6.2007, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã tổ chức hội nghị triển khai tới tất cả các xã, thị trấn; kiện toàn Ban chỉ đạo và thành lập 3 đội chuyên trách, trong đó công an, quân đội và Đoàn thanh niên là lực lượng nòng cốt. Ở cấp xã, thành lập Ban chỉ đạo trực tiếp giám sát, chỉ đạo tại cơ sở. Theo đó, công tác phòng chống tái trồng cây thuốc phiện của huyện sẽ

YBĐT - Xác định tiếp dân là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và cần thiết, thành phố Yên Bái (Yên Bái) đã thực hiện nghiêm quy chế tiếp dân mỗi tuần 1 buổi, có các lãnh đạo HĐND - UBND và các phòng ban liên quan của thành phố tham gia. Toàn thành phố đã tiếp được 157 buổi với 249 lượt công dân chỉ trong 6 tháng đầu của năm 2007.

YBĐT - Ngày cán bộ xã và nhân dân trong thôn tổ chức làm lễ cất nóc ngôi nhà mới là ngày đáng nhớ nhất của gia đình anh Hà Văn Thái ở thôn Điêu I xã Nghĩa An thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái). Ngôi nhà sàn ba gian rộng rãi với mái nhà lợp tấm lợp xi măng. Nếu như không được biết trước thì mọi người đều nghĩ rằng đó là nhà của những gia đình khá giả.

YBĐT - Mới đây, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ viết báo cho 19 cán bộ công chức kiểm lâm của 9 đơn vị hạt kiểm lâm huyện và cán bộ các phòng nghiệp vụ, đội kiểm lâm cơ động trực thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục