Lời giải từ nhận thức

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm gần đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Yên Bái (Yên Bái) là một trong những đơn vị làm tốt công tác phát triển công đoàn ngoài quốc doanh. Sau khi thành lập các tổ chức công đoàn, đa số các đơn vị đều có sự phát triển về qui mô và điều kiện sản xuất, thu nhập của người lao động và doanh nghiệp đều tăng.

Đoàn viên công đoàn Công ty Công trình và Môi trường đô thị Yên Bái chăm sóc cây cảnh.
Đoàn viên công đoàn Công ty Công trình và Môi trường đô thị Yên Bái chăm sóc cây cảnh.

Ông Phạm Ngọc Đoàn, Chủ tịch LĐLĐ thành phố cho biết, thực hiện chủ trương phát triển một triệu đoàn viên của Tổng LĐLĐ Việt Nam, từ giữa năm 2003, LĐLĐ thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người lao động ở các đơn vị ngoài quốc doanh tham gia tổ chức công đoàn. Từ năm 2004 đến nay, LĐLĐ thành phố đã thành lập được 10 công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh, tuy chưa đạt chỉ tiêu giao nhưng đó là một sự nỗ lực rất lớn.

Trao đổi về kinh nghiệm vận động doanh nghiệp thành lập tổ chức công đoàn, ông Đoàn cho biết: “Có một thực tế là, khi vận động thì đa số các chủ doanh nghiệp đều có tư tưởng không muốn thành lập tổ chức công đoàn. Họ đưa ra nhiều lý do để từ chối, nhiều nơi còn né tránh, không gặp. Có những vị giám đốc cho rằng, thành lập tổ chức công đoàn chỉ thêm “rắc rối”.

Để công nhân có điều kiện bàn luận và đòi hỏi quyền lợi, doanh nghiệp vừa mất thời gian sản xuất, mất kinh phí đóng góp các chế độ chính sách cho người lao động, lại mất thêm khoản tiền đóng quỹ cho đoàn viên…”. Làm gì để phát triển được công đoàn ngoài quốc doanh? Lời giải bắt đầu từ vấn đề nhận thức của các chủ doanh nghiệp.

Xác định được nguyên nhân, LĐLĐ thành phố đã thành lập Ban vận động, tăng cường công tác tuyên truyền, in ấn tài liệu liên quan tới quyền lợi của người lao động khi vào tổ chức công đoàn, Luật Công đoàn, Luật Lao động… Đồng thời thông qua nhiều hình thức để gặp gỡ trao đổi, thường xuyên gặp gỡ các cán bộ chủ chốt hoặc người quen trong doanh nghiệp để làm công tác tư tưởng cho chủ doanh nghiệp về việc thành lập tổ chức công đoàn.

Với quyết tâm và kiên trì thuyết phục, qua một thời gian, nhiều chủ doanh nghiệp đã hiểu ra và tự giác chấp hành, điển hình như: Trường Tư thục Mầm non Hồng Ngọc, Trường Dân lập Mầm non và Tiểu học Lê Quí Đôn, Công ty cổ phần Thành Công... Các đơn vị thành lập tổ chức công đoàn mới đều tổ chức lễ ra mắt trang trọng. Hàng năm tổ chức ký thỏa ước lao động tập thể; chủ doanh nghiệp trích nộp kinh phí hoạt động công đoàn theo đúng luật định; đóng đủ 100% BHXH, BHYT cho người lao động.

Thực tế cho thấy, tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả thì doanh nghiệp đó thực hiện tốt quyền lợi cho người lao động và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Công ty TNHH Hòa Bình là doanh nghiệp chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng, trang thiết bị nội thất cao cấp, vận tải hàng hóa, kinh doanh xe máy. Về vấn đề thành lập tổ chức công đoàn tại doanh nghiệp, ông Nguyễn Tiến Chung, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cho biết: “Nếu cho rằng việc thành lập các tổ chức chính trị, đặc biệt là tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp sẽ gây phiền hà cho doanh nghiệp là chưa đúng.

Cần có nhận thức rằng, việc mang lại quyền lợi người lao động thông qua các hoạt động phong trào đoàn thể, đóng BHXH, BHYT, quan tâm đến nơi ăn, chốn ở, thăm nom khi ốm đau… sẽ làm cho người lao động xem Công ty như ngôi nhà chung của mình. Mà đã là ngôi nhà chung thì họ sẽ gắn bó hơn, hăng say lao động để doanh nghiệp ngày càng phát triển”.

Với suy nghĩ trên, Công ty đã thành lập tổ chức công đoàn, Đoàn thanh niên. Việc đóng BHXH, BHYT cho 164 lao động đuợc thực hiện đầy đủ; thực hiện khen thưởng, kỷ luật rõ ràng. Hàng năm, doanh nghiệp đều trích kinh phí cho các tổ chức hoạt động. Chính vì vậy, người lao động luôn có trách nhiệm và ý thức, kỷ luật lao động cao, mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Thời gian tới, LĐLĐ thành phố tiếp tục triển khai kế hoạch đẩy mạnh phát triển công đoàn ngoài quốc doanh. Hiện LĐLĐ thành phố đang vận động Công ty TNHH Mỹ Việt và Công ty TNHH Cát Thành thành lập tổ chức công đoàn và phấn đấu mỗi năm thành lập trên 3 tổ chức công đoàn. Để thực hiện được chỉ tiêu này thì việc tăng cường tuyên truyền, vận động các chủ doanh nghiệp được LĐLĐ thành phố Yên Bái coi là một giải pháp cơ bản.

 Quang Thiều

Các tin khác

YBĐT - Trong hai ngày 17 - 18/9, Hội Nông dân tỉnh Yên Bái tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng truyền thông về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cho 80 cán bộ và hội viên nông dân trong tỉnh.

YBĐT - Vừa qua, CĐCS Viện Quy hoạch thiết kế nông lâm nghiệp Yên Bái tổ chức Đại hội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2007 - 2010.

YBĐT - Hiện nay, toàn ngành giáo dục - đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) có 710 cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức. Trong dịp hè 2007, 100% cán bộ quản lý và giáo viên được tập huấn, bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ chuyên môn.

Ảnh minh hoạ.

YBĐT - Trong những năm qua, mặc dù công tác phòng chống HIV/AIDS đã được tổ chức tuyên truyền khá đồng bộ tại 29 xã, thị trấn trong huyện, song tình trạng người bị lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn huyện Trấn Yên (Yên Bái) vẫn có chiều hướng gia tăng và đã có nhiều người chết vì AIDS.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục