Khe Loóng chuyển mình

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thôn Khe Loóng xã Tân Đồng huyện Trấn Yên (Yên Bái) có 86 hộ với 422 khẩu. Đây là 1 trong 3 thôn có 100% đồng bào Dao trắng sinh sống.

Trước đây đời sống của đồng bào Dao thôn Khe Loóng gặp rất nhiều khó khăn, bởi tập quán canh tác lạc hậu và cũng một phần do còn tồn tại nhiều hủ tục lạc hậu. Chính vì vậy, cái đói cái nghèo cứ đeo đẳng. Năm 2002 đánh dấu sự chuyển mình đi lên của Khe Loóng, khi đồng bào Dao ở đây đăng ký ra mắt xây dựng làng văn hóa.

Xác định xây dựng làng văn hóa phải gắn liền với phát triển kinh tế, Ban Mặt trận thôn và Hội đồng làng đã tranh thủ ý kiến của các già làng, trưởng các dòng họ, nguyện vọng của bà con dân bản để xây dựng hương ước quy ước của làng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động  nhân dân trong thôn chuyển đổi nhận thức về cung cách làm ăn, tập quán sinh hoạt. Đảng viên đi trước, nhân dân tiếp bước theo sau, đã tạo một luồng sinh khí mới trong cung cách làm ăn cũng như nếp sống sinh hoạt của bà con trong thôn. 13 ha đất nông nghiệp đã được bà con thâm canh tăng vụ đưa các giống lúa lai năng suất cao vào gieo cấy, trong đó có 1/3 diện tích được gieo cấy 3 vụ.

Phong trào phát triển kinh tế hộ theo mô hình VACR được các hộ tích cực tham gia. Chính vì vậy, ngoài 15 ha đất rừng phòng hộ được khoanh nuôi bảo vệ, bà con trong thôn còn trồng được 20 ha quế, gần 40 ha tre măng Bát Độ, 17 ha cây nguyên liệu giấy... Thông qua phong trào phát triển kinh tế hộ nhiều gia đình đã thoát nghèo và đang vươn lên làm giàu. Điển hình như đảng viên Lý Văn Thông trồng được 3 ha quế từ 2 đến 10 năm tuổi, 1 ha tre Bát Độ, khai hoang thêm 8 sào ruộng nước, nuôi lợn mỗi năm thu nhập trên 20 triệu đồng.

Năm 2006 được Trạm Khuyến nông huyện chọn làm điểm xây dựng mô hình canh tác trên đất dốc, 15 hộ gia đình trong thôn đã trồng thử nghiệm 1,5 ha đậu tương và sắn cao sản, kết quả đã cho năng suất, sản lượng khá. Hiện nay mô hình đang được nhân rộng ra toàn xã ở các vụ tiếp theo. Một điều dễ dàng nhận thấy là trước đây bà con trong thôn có tập quán thả rông gia súc và nhốt gia súc dưới gầm sàn thì nay chuồng trại được làm cách ly với nơi sinh hoạt, gia súc được nuôi nhốt tập trung, 100% gia đình trong làng có công trình vệ sinh kiên cố, đường làng ngõ xóm phong quang sạch đẹp.

Vừa mới đây, thôn đã huy động bà con hỗ trợ ngày công vật liệu giúp đỡ 8 hộ có hoàn cảnh khó khăn dựng lại nhà ở, trị giá mỗi căn nhà gần chục triệu đồng (trong đó Nhà nước hỗ trợ 5 triệu đồng từ chương trình  xóa nhà dột nát cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, nếu như năm 2000 toàn thôn chỉ có 5 hộ có xe máy thì hiện nay con số này đã tăng lên 27 chiếc, trên 70% số hộ có phương tiện nghe nhìn, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 30% (theo tiêu chí cũ).

Điều đáng ghi nhận là, từ ngày ra mắt xây dựng làng văn hóa, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt, các quy ước, hương ước của thôn được các hộ gia đình nghiêm túc thực hiện, các hủ tục lạc hậu trong ma chay, cưới hỏi và tệ nạn nghiện hút được loại bỏ ra khỏi cộng đồng dân cư, trẻ em sinh ra được khai sinh, được đến trường học chữ; trên 80% số hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa, trong vòng vài năm trở lại đây thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên. Thông qua phong trào xây dựng gia đình, làng bản văn hóa, các nét văn hóa tiêu biểu đặc sắc của người Dao trắng như hát giao duyên, múa cấp sắc... đã được lưu truyền cho thế hệ trẻ.

Với thành tích đạt được sau 3 năm ra mắt xây dựng làng văn hóa, đầu năm 2006 thôn Khe Loóng là thôn duy nhất của xã Tân Đồng vinh dự được huyện Trấn Yên cấp bằng công nhận làng văn hóa. Từ những kinh nghiệm xây dựng làng văn hóa ở Khe Loóng, xã Tân Đồng đã lấy đây là điểm để nhân rộng mô hình ra toàn xã nhằm sớm đưa Tân Đồng trở thành xã văn hóa của huyện.

Thu Phượng

Các tin khác

YBĐT - Vừa qua, huyện Trạm Tấu (Yên Bái)đã tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho 60 đồng chí hiện đang công tác tại các cơ quan, đơn vị hành chính trên địa bàn huyện.

Mỗi suất học bổng được trao trị giá 500.000 đồng.

YBĐT - Sáng 21/9 Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái phối hợp với Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk đã trao 90 suất học bổng Quỹ “Vinamilk - Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam” cho 90 học sinh tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh đã có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện năm học 2006-2007.

Ảnh: Nguyễn Giang

YBĐT - Theo dự báo của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, mùa khô năm nay, do điều kiện thuỷ văn không thuận, lưu lượng nước về các hồ chứa thấp hơn trung bình nhiều năm trước nên công suất hoạt động của các nhà máy thuỷ điện trong cả nước sẽ thấp hơn so với năm 2006. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện có thể tăng thêm 14%.

YBĐT - Công đoàn Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Yên Bái được tách ra từ Công đoàn Văn phòng Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái và trong những năm qua đã luôn bám sát chức năng nhiệm vụ, tổ chức và chỉ đạo tốt các hoạt động, xứng đáng là đại diện, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục