Giúp tuổi già sống vui, sống khoẻ, sống có ích

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Yên Bái hiện có 180 xã, phường, thị trấn đều có tổ chức Hội Người cao tuổi cơ sở với 1.660 chi hội, 1.860 tổ hội với 65.986 hội viên, chiếm trên 10% số dân toàn tỉnh.

Luyện tập thể dục, dưỡng sinh của câu lạc bộ Người cao tuổi phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.
Luyện tập thể dục, dưỡng sinh của câu lạc bộ Người cao tuổi phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Hoạt động của người cao tuổi Yên Bái ngày càng có hiệu quả tích cực, thông qua phong trào thi đua” Tuổi cao gương sáng” “thể hiện bằng kết quả triển khai thực hiện tốt 5 nhiệm vụ do Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam hướng dẫn, tạo nhiều hoạt động bổ ích phù hợp với lớp người già.

Được sự quan tâm, giúp đỡ của các ngành đoàn thể nhất là Ủy ban MTTQ tỉnh, hàng năm các cơ sở hội đều tổ chức cho hội viên học tập, sinh hoạt nhằm nâng cao nhận thức về chính trị và phổ biến phương hướng hoạt động của Hội, đi sâu triển khai từng nội dung của phong trào thi đua: “Tuổi  cao gương sáng” gắn với nội dung “năm văn hóa người cao tuổi” và tuyên truyền học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giúp hội viên nắm bắt được tình hình và giáo dục con cháu. Vào các dịp đầu xuân mới, ngày Quốc tế người cao tuổi (1/10) hàng năm, các cơ sở Hội đều tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ cao niên với giá trị tiền quà hàng chục triệu đồng.

Với phương châm” Chăm sóc khi đau ốm, giúp đỡ khi hoạn nạn, nghĩa tình khi qua đời”, các cơ sở Hội đã chủ động mời y, bác sĩ, trung tâm y tế, trạm y tế tới khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người già cô đơn, hướng dẫn các cụ phương pháp tự rèn luyện sức khoẻ, điều trị các bệnh tuổi già bằng chế độ ăn uống, luyện tập các môn thể dục dưỡng sinh, dùng thuốc nam để kéo dài tuổi thọ.  Các phong trào người cao tuổi sống vui, sống khoẻ, sống có ích thu hút hàng ngàn lượt cụ tham gia.

Trong quá trình hoạt động, các cơ sở Hội luôn chú trọng cải tiến hình thức hoạt động, nâng cao chất lượng, nội dung sinh hoạt nhất là các câu lạc bộ nhằm tập hợp và thu hút ngày càng đông hội viên vào hội, tiêu biểu như thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Yên Bình, Văn Yên... hoạt động của các câu lạc bộ văn hoá, thể thao khá sôi nổi.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 10.000 người cao tuổi thường xuyên luyện tập thể dục đi bộ, thể dục dưỡng sinh, gần 2.000 người tham gia câu lạc bộ văn hoá và hàng ngàn người tham gia các câu lạc bộ thơ. Một số chi hội có điều kiện còn tổ chức cho hội viên giao lưu, tham quan các khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh góp phần động viên các cụ sống vui, sống khoẻ, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, mặc dù tuổi đã cao, sức khoẻ giảm sút, song vẫn có trên 50% các cụ trực tiếp hoặc đầu tư vốn, hướng dẫn con cháu phát triển kinh tế gia đình theo mô hình V.A.C, chăn nuôi gia súc gia cầm, chế biến nông- lâm sản, kinh doanh dịch vụ.... Toàn tỉnh hiện có 684 trang trại, cơ sở sản xuất kinh doanh của người cao tuổi và đã có 3.800 cụ  được công nhận danh hiệu người cao tuổi làm kinh tế giỏi các cấp góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.

Để duy trì hoạt động, những năm qua các cơ sở Hội đã trú trọng gây quỹ bằng nhiều hình thức như tham mưu với cấp ủy, chính quyền vận động “Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng phát huy vai trò người cao tuổi” theo Pháp lệnh Người cao tuổi và Nghị định số 30/CP của Chính phủ, do đó số dư các loại quỹ để phục vụ cho hoạt động chăm sóc và phát huy người cao tuổi toàn tỉnh hiện có gần 3 tỷ đồng; số dư quỹ Hội do hội viên đóng góp là 1,8 tỷ đồng. Số tiền này được sử dụng chủ yếu vào việc thăm hỏi hội viên khi ốm đau, chúc thọ các cụ cao niên và lo lễ tang ma, phúng điếu khi các cụ qua đời.

Có thể nói thông qua hoạt động của mình, các cơ sở Hội đã giúp người cao tuổi gắn bó với tổ chức hội và hiểu rõ hơn về trách nhiệm của mình đối với các thế hệ con cháu và xã hội. Dù ở bất cứ lĩnh vực nào, hội viên người cao tuổi Yên Bái luôn vững tâm đóng góp kinh nghiệm, trí tuệ của mình cho gia đình và xã hội là chỗ dựa tin cậy cho lớp trẻ học tập làm theo.

Quỳnh Nga

Các tin khác

YBĐT - Thôn Khe Loóng xã Tân Đồng huyện Trấn Yên (Yên Bái) có 86 hộ với 422 khẩu. Đây là 1 trong 3 thôn có 100% đồng bào Dao trắng sinh sống.

YBĐT - Vừa qua, huyện Trạm Tấu (Yên Bái)đã tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho 60 đồng chí hiện đang công tác tại các cơ quan, đơn vị hành chính trên địa bàn huyện.

Mỗi suất học bổng được trao trị giá 500.000 đồng.

YBĐT - Sáng 21/9 Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái phối hợp với Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk đã trao 90 suất học bổng Quỹ “Vinamilk - Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam” cho 90 học sinh tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh đã có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện năm học 2006-2007.

Ảnh: Nguyễn Giang

YBĐT - Theo dự báo của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, mùa khô năm nay, do điều kiện thuỷ văn không thuận, lưu lượng nước về các hồ chứa thấp hơn trung bình nhiều năm trước nên công suất hoạt động của các nhà máy thuỷ điện trong cả nước sẽ thấp hơn so với năm 2006. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện có thể tăng thêm 14%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục