Hiệu quả từ chương trình giáo dục hành động cộng đồng cho phụ nữ

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2005 Khánh Hoà, huyện Lục Yên là một trong 2 xã của tỉnh Yên Bái được đầu tư thực hiện dự án " Phát triển tổng hợp cấp thôn và giáo dục hành động cộng đồng" do tổ chức Bánh mỳ cho thế giới tài trợ. Dự án đã tập trung hỗ trợ các hoạt động: Cải thiện điều kiện sinh sống, điều kiện làm việc và điều kiện sức khoẻ cho người dân.

Đây là xã khó khăn của Lục Yên, có tỷ lệ hộ nghèo cao, phong tục tập quán lạc hậu. Người dân có thói quen chăn nuôi gia súc thả rông và nhốt gia súc dưới gầm sàn; tình trạng không sử dụng hố tiêu, sử dụng nước lần trong sinh hoạt là phổ biến. Được đào tạo tập huấn, tham quan học tập tại các tỉnh bạn, đội ngũ giám sát viên tình nguyện viên cơ sở đã xây dựng các mô hình điểm về cải tiến thay đổi những thói quen lạc hậu, điều kiện sống tốt hơn cho người dân tại các thôn bản.

Qua thực tế triển khai dự án: Phát triển tổng hợp cấp thôn và giáo dục hành động cộng đồng được đánh giá phù hợp với yêu cầu nguyện vọng người dân nhất là hội viên phụ nữ, bà con được hưởng lợi từ các công trình vệ sinh, được trang bị kiến thức, chương trình giáo dục hành động cộng đồng Wind đã giúp người dân Khánh Hoà chủ động sáng tạo trong cải tiến các điều kiện sinh sống, sức khoẻ, lao động góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình. Hội viên phụ nữ và nhân dân trong xã tham gia tích cực đóng góp ngày công cát sỏi để xây dựng các công trình nước sạch, công trình vệ sinh, tham gia các hoạt động sửa đổi sắp xếp dụng cụ, vật dụng đồ dùng gia đình gọn gàng ngăn nắp hơn.

 

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội Cam Sành (xã Khánh Hòa - Huyện Lục Yên).

Xã Khánh Hoà hiện đã có 75 hộ được hưởng lợi từ chương trình nước sạch, 64 hộ hưởng lợi từ chương trình vệ sinh; 1.220 người được tiếp cận kiến thức KHKT và nâng cao trình độ mọi mặt, người dân Khánh Hoà đã có ý thức thu gom rác thải, có thói quen sử dụng nước sạch, nhà xí hợp vệ sinh, không còn tình trạng phóng uế bừa bãi, uống nước lã và thả rông gia súc; người dân biết áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, tăng năng suất cây trồng vật nuôi, nâng cao chất lượng cuộc sống và đảm bảo an toàn thực phẩm, tình trạng bệnh tật giảm hẳn so với trước.  

Chương trình giáo dục hành dộng cộng đồng còn được thực hiện tại xã Bản Công  huyện Trạm Tấu. Sau hơn 2 năm thực hiện dự án tại xã Khánh Hoà điều kiện sống của người dân có nhiều chuyển biến tích cực có 60% hộ gia đình dùng nước sạch trong sinh hoạt, 35 % hộ gia đình có công trình vệ sinh...40% gia đình vệ sinh sạch sẽ xung quanh nhà; 70% số hộ gia đình có những cải tiến, sửa đổi điều kiện sống trong gia đình.

Nhằm nâng cao kỹ năng truyền thông và trao đổi học tập kinh nghiệm thực hiện chương trình tại cộng đồng và giao lưu văn hoá giữa đội ngũ cán bộ dự án các cấp, đội ngũ giám sát viên, tình nguyện viên thôn bản và người dân xã Bản công với xã Khánh Hoà. Đêm 21/9, tại xã Khánh Hoà huyện Lục Yên, tỉnh hội phụ nữ Yên Bái đã cùng Hội phụ nữ 2 huyện Trạm Tấu, Lục Yên tổ chức hội thi: Giáo dục hành động cộng đồng (Chương trình Wind).
 
Tham gia hội thi có 20 tình nguyện viên thuộc 4 đội: Khoai Tím, Cam Sành xã Khánh Hoà huyện Lục Yên; đội Sơn Tra, Chè San xã Bản Công Huyện Trạm Tấu. Các đội dự thi đều phải lần lượt trải qua các phần thi: Chào hỏi tự giới thiệu về đội của mình,  phần thi kiến thức các đội phải trả lời 10 câu hỏi thông qua hình ảnh màn chiếu; Phần thi khéo tay hay làm các đội dự thi chuẩn bị đủ các nguyên vật liệu sẵn có của địa phương, trong thời gian quy định đóng được 3 vật đụng trong gia đình ... và phần thi tiểu phẩm đặc sắc, phong phú, mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc và hết sức gần gũi với cuộc sống hàng ngày của người dân tại cộng đồng.

Với sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả cho các đội thi, các phần thi đã kết thúc tốt đẹp. Ban tổ chức hội thi đã trao giải nhất cho đội Cam Sành , giải nhì đội Khoai Tím (xã Khánh Hoà). Đội Chè San, đội Sơn Tra xã Bản Công đạt giải 3. Các giải: Trang phục đẹp nhất, diễn viên xuất sắc nhất, người khéo tay nhất, tuyên truyền viên xuất sắc nhất và giải người cao tuổi nhất hội thi đã được ban tổ chức trao cho các tình nguyện viên. Hội thi góp phần để dự án: Phát triển tổng hợp cấp thôn và giáo dục hành động cộng đồng (Chương trình Wind) do tổ chức Bánh mỳ cho thế giới hỗ trợ thực hiện đạt hiệu quả cao hơn tại địa phương.

Quỳnh Nga- Quang Trung

Các tin khác
Kinh tế đồi rừng góp phần tăng thu nhập cho các gia đình hội viên.

YBĐT - Trạm Tấu là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái với 12 xã, thị trấn, trên 80% là đồng bào Mông, địa hình chia cắt, giao thông đi lại khó khăn. Người dân còn hạn chế về trình độ học vấn nên hướng nông dân tới nền sản xuất hàng hoá, trong đó chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất và phát triển kinh tế, phá vỡ tập quán canh tác lạc hậu, nâng cao trình độ sản xuất cho đồng bào là quyết tâm của Ban chấp hành nông dân huyện Trạm Tấu.

Vui quá, Trung thu! (Ảnh: Anh Dũng)

YBĐT - Độ tuần nay, cậu bé Tráng A Vánh háo hức nhiều sau mỗi chiều học trở về ngôi nhà Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Yên Bái. Các anh Tráng A Tống, Tráng A Mao, Tráng A Tu của Vánh và cả các bạn khác cũng vậy. Vánh đã thấy dọc đường đi học về những chiếc đèn lồng đo đỏ phơi sắc sặc sỡ ở các cửa hàng, những chiếc mặt nạ ngộ nghĩnh, những đồ chơi bày biện dọc con phố…

YBĐT - Đêm 23/9, Báo Yên Bái đã tổ chức vui trung thu 2007 cho các cháu thiếu niên, nhi đồng là con em của cán bộ công chức cơ quan.

Dành tặng sự quan tâm cho trẻ.

YBĐT - Ở nước ta, mùa thu đã đi vào lịch sử dân tộc với sự kiện trọng đại: Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2 - 9. Nhưng với thiếu nhi Việt Nam, ngoài những sự kiện trên, mùa thu còn gắn liền với Tết Trung thu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục