Thị xã Nghĩa Lộ: đẩy mạnh phòng chống HIV/AIDS

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thị xã Nghĩa Lộ là đầu mối giao lưu kinh tế - xã hội ở khu vực phía Tây của tỉnh Yên Bái. Trong những năm gần đây, bộ mặt kinh tế - xã hội của thị xã thay đổi khá nhanh và các mối quan hệ xã hội cũng trở nên phức tạp hơn, các tệ nạn xã hội và sự lây lan HIV/AIDS trong cộng đồng có nguy cơ bùng phát.

Hình minh hoạ.
Hình minh hoạ.

Bà Lò Thị Huân-Phó chủ tịch UBND thị xã cho biết, từ khi phát hiện được trường hợp trường hợp nhiễm HIV đầu tiên, đến nay thị xã đã có 218 đối tượng, nhiều người đã chết vì AIDS. Nhưng đây có thể chỉ là con số rất khiêm tốn so với tình hình thực tế, nếu đem chia cho 2,7 vạn dân của thị xã thì đây là địa phương có tỷ lệ người nhiễm HIV cao nhất tỉnh. Đại đa số đối tượng nhiễm HIV đều có nguyên nhân từ tiêm chích ma tuý.

Từ thực tế trên, thị xã đã đưa ra nhiều giải pháp tích cực trong phòng ngừa lây lan đại dịch HIV/AIDS. Theo bà Lò Thị Huân, thì giải pháp trước tiên là đẩy mạnh truyền thông phòng chống tệ nạn xã hội và HIV/AIDS. Hình thức truyền thông bao gồm: truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông qua các tài liệu in ấn; truyền thông dựa trên vai trò chức năng của các tổ chức đoàn thể; tuyền thông trực tiếp tại  các tổ dân phố, thôn bản...

Xác định sự lây lan HIV/AIDS hiện nay trên địa bàn chủ yếu do các tệ nạn xã hội như ma tuý và mại dâm, thị xã đã tập trung xây dựng các mô hình như: ra mắt xây dựng các tổ dân phố, thôn bản văn hoá; làng thanh niên văn hoá; tổ dân phố không có tệ nạn xã hội; chi đoàn thanh niên không có ma tuý...; phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể để thành lập ban công tác phòng chống tệ nạn xã hội từ cấp thị xã đến cơ sở; thực hiện ký kết phối hợp thực hiện, ký cam kết thực hiện phòng chống tệ nạn xã hội đến từng khu dân cư, từng hộ dân và từng hội viên của các tổ chức đoàn thể; phát huy vai trò của nhân dân trong phát hiện, tố giác để tấn công truy quét các tụ điểm vi phạm tệ nạn xã hội... với các chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể như: giữ vững địa bàn xã Nghĩa Phúc là địa bàn không ma tuý; năm 2007, tiếp tục xây dựng xã Nghĩa Lợi là xã không có ma tuý; năm 2008, phấn đấu đưa xã Nghĩa An trở thành xã không còn người nghiện ma tuý...

Mới đây, thị xã cũng đã thành lập được một câu lạc bộ đồng đẳng gồm 8 thành viên đều là những người nghiện ma tuý. Các thành viên câu lạc bộ được cấp phát bơm kim tiêm theo dự án phòng chống lây nhiễm HIV đồng thời, có trách nhiệm tuyên truyền về cách phòng chống lây nhiễm HIV trong những người nghiện ma tuý; tuyên truyền về biện pháp điều trị HIV/AIDS; tham gia các hoạt động thu gom kim tiêm của các đối tượng nghiện ma tuý...Ngoài ra, thị xã cũng  triển khai một nội dung khác của dự án phòng chống lây nhiễm HIV là cấp bao cao su đặt tại các phòng vệ sinh của 22 điểm nhà hàng, khách sạn.

Với những giải pháp khá đồng bộ như trên, thị xã Nghĩa Lộ đang nỗ lực kiềm chế sự phát sinh số người nhiễm HIV/AIDS, từng bước kiềm chế được các loại tệ nạn xã hội để xây dựng thị xã văn hóa miền Tây văn minh, giàu đẹp.

P.V

Các tin khác
Lãnh đạo Trường ĐHSP Hà Nội và Trung tâm trao bằng tốt nghiệp cho học viên lớp đại học.

YBĐT - Trung tâm Giáo dục thường xuyên (TTGDTX) tỉnh Yên Bái được thành lập tháng 9 năm 2002 theo Quyết định số 499/QĐ-UB ngày 27/9/2002 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái, trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ và Trường phổ thông Lao động tỉnh.

Phần thi khéo tay hay làm của đội Sơn Tra (xã Bản công - huyện Trạm Tấu)

YBĐT - Năm 2005 Khánh Hoà, huyện Lục Yên là một trong 2 xã của tỉnh Yên Bái được đầu tư thực hiện dự án " Phát triển tổng hợp cấp thôn và giáo dục hành động cộng đồng" do tổ chức Bánh mỳ cho thế giới tài trợ. Dự án đã tập trung hỗ trợ các hoạt động: Cải thiện điều kiện sinh sống, điều kiện làm việc và điều kiện sức khoẻ cho người dân.

Kinh tế đồi rừng góp phần tăng thu nhập cho các gia đình hội viên.

YBĐT - Trạm Tấu là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái với 12 xã, thị trấn, trên 80% là đồng bào Mông, địa hình chia cắt, giao thông đi lại khó khăn. Người dân còn hạn chế về trình độ học vấn nên hướng nông dân tới nền sản xuất hàng hoá, trong đó chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất và phát triển kinh tế, phá vỡ tập quán canh tác lạc hậu, nâng cao trình độ sản xuất cho đồng bào là quyết tâm của Ban chấp hành nông dân huyện Trạm Tấu.

Vui quá, Trung thu! (Ảnh: Anh Dũng)

YBĐT - Độ tuần nay, cậu bé Tráng A Vánh háo hức nhiều sau mỗi chiều học trở về ngôi nhà Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Yên Bái. Các anh Tráng A Tống, Tráng A Mao, Tráng A Tu của Vánh và cả các bạn khác cũng vậy. Vánh đã thấy dọc đường đi học về những chiếc đèn lồng đo đỏ phơi sắc sặc sỡ ở các cửa hàng, những chiếc mặt nạ ngộ nghĩnh, những đồ chơi bày biện dọc con phố…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục