Sức mạnh một phong trào

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Lang Thíp là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên (Yên Bái), nằm giáp với xã Bảo Hà, Tân An, tỉnh Lào Cai; xã có đường sắt, đường bộ, đường sông chạy qua địa bàn nhưng giao thông đi lại giữa các thôn còn gặp nhiều khó khăn.

Gọi hỏi, giáo dục là biện pháp chủ yếu của công an cơ sở.
Gọi hỏi, giáo dục là biện pháp chủ yếu của công an cơ sở.

Xác định công tác giữ gìn ANTT là nhiệm vụ quan trọng, hàng năm Ban Công an xã Lang Thíp đều xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT; chủ động kiện toàn Ban Công an xã và lực lượng an ninh thôn xóm; tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể nhân dân về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình mới; duy trì 19 điểm trình báo tạm trú tạm vắng và các hòm thư tố giác tội, 7 tổ an ninh; phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở 19 thôn bản.

Trong nhiều hoạt động bảo đảm ANTT còn có sự đóng góp rất lớn của các tổ chức đoàn thể của địa phương như Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội CCB, MTTQ... Hàng năm, các đoàn thể thực hiện tốt các nội dung ký kết phối hợp với lực lượng công an, vận động hội viên và nhân dân tích cực đấu tranh tố giác tội phạm. Để chủ động ngăn chăn phạm pháp hình sự trong thanh thiếu niên và học sinh, Ban Công an xã đã phối hợp với các nhà trường, Đoàn Thanh niên tuyên truyền, vận động thanh niên, học sinh tham gia vào các tổ chức quần chúng và tự quản, không để kẻ xấu lôi kéo vào các tệ nạn xã hội.

 Do huy động sức mạnh của toàn dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nên số vụ việc liên quan đến ANTT hàng năm đều giảm. Năm 2006, địa bàn xảy ra 23 vụ liên quan đến ANTT, Công an xã đã giải quyết ngay tại cơ sở 17 vụ việc. 9 tháng đầu năm nay, số vụ việc liên quan đến ANTT giảm xuống còn 13 vụ việc với 29 đối tượng phạm tội, Công an xã đã trực tiếp giải quyết tại cơ sở 11 vụ việc với 27 đối tượng; 2 vụ việc và 2 đối tượng phạm tội khác đã chuyển lên Công an huyện xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Với quyết tâm giữ vững trật tự trị an trên địa bàn xã, cùng với sự tin cậy của quần chúng nhân dân, hàng năm số vụ việc liên quan đến ANTT trên địa bàn đều được Ban Công an xã làm rõ. Điển hình như, vụ xảy ra vào khoảng 15 giờ ngày 25 tháng 5 năm 2007, đối tượng Vi Văn An, sinh năm 1988, trú tại thôn Ly Trong đến gia đình ông Triệu Hữu Tiên khu vực thôn Thíp Dạo. Khi vào nhà, An thấy 3 đứa trẻ đang chơi đùa, An đã lừa các cháu đi mua rượu, thuốc lào và hắn đã lục túi quần ông Tiên lấy 1 chiếc đồng hồ trị giá 500.000 đồng. Nhận được tin báo, kế hoạch vây bắt tên An đã được triển khai. Ngay ngày hôm sau, tên  An đã bị bắt cùng tang vật.

Hay vụ thứ 2, khoảng 10 giờ sáng ngày 15 tháng 8 năm 2007, nhận được tin báo tại khu vực chợ Lang Thíp, phía  sau gia đình bà Trần Thị Hoạt có một số đối tượng tụ tập đánh bạc, ngay lập tức, lực lượng công an đã triển khai kế hoạch vây bắt đối tượng. 3 đối tượng bị bắt quả tang gồm: Nguyễn Thị Tuy, sinh năm 1952, trú tại thôn Nghĩa Dũng: Nguyễn Văn Quyết, sinh năm 1977, trú tại thôn Liên Kết và Đinh Văn Minh, sinh năm 1956, trú tại thôn Đoàn Kết (cả 3 đối tượng đều là người xã Lang Thíp).

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, Công an xã Lang Thíp tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành, đẩy mạnh phong trào toàn dân phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý; làm tốt công tác vận động quần chúng, đấu tranh tố giác tội phạm; phát huy tính tự chủ trong mỗi công an viên, chủ động đối phó với các loại hình tội phạm; không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo đà cho kinh tế xã - hội địa phương phát triển.

Thái Hưng

Các tin khác
Hình minh hoạ.

YBĐT - Thị xã Nghĩa Lộ là đầu mối giao lưu kinh tế - xã hội ở khu vực phía Tây của tỉnh Yên Bái. Trong những năm gần đây, bộ mặt kinh tế - xã hội của thị xã thay đổi khá nhanh và các mối quan hệ xã hội cũng trở nên phức tạp hơn, các tệ nạn xã hội và sự lây lan HIV/AIDS trong cộng đồng có nguy cơ bùng phát.

Lãnh đạo Trường ĐHSP Hà Nội và Trung tâm trao bằng tốt nghiệp cho học viên lớp đại học.

YBĐT - Trung tâm Giáo dục thường xuyên (TTGDTX) tỉnh Yên Bái được thành lập tháng 9 năm 2002 theo Quyết định số 499/QĐ-UB ngày 27/9/2002 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái, trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ và Trường phổ thông Lao động tỉnh.

Phần thi khéo tay hay làm của đội Sơn Tra (xã Bản công - huyện Trạm Tấu)

YBĐT - Năm 2005 Khánh Hoà, huyện Lục Yên là một trong 2 xã của tỉnh Yên Bái được đầu tư thực hiện dự án " Phát triển tổng hợp cấp thôn và giáo dục hành động cộng đồng" do tổ chức Bánh mỳ cho thế giới tài trợ. Dự án đã tập trung hỗ trợ các hoạt động: Cải thiện điều kiện sinh sống, điều kiện làm việc và điều kiện sức khoẻ cho người dân.

Kinh tế đồi rừng góp phần tăng thu nhập cho các gia đình hội viên.

YBĐT - Trạm Tấu là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái với 12 xã, thị trấn, trên 80% là đồng bào Mông, địa hình chia cắt, giao thông đi lại khó khăn. Người dân còn hạn chế về trình độ học vấn nên hướng nông dân tới nền sản xuất hàng hoá, trong đó chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất và phát triển kinh tế, phá vỡ tập quán canh tác lạc hậu, nâng cao trình độ sản xuất cho đồng bào là quyết tâm của Ban chấp hành nông dân huyện Trạm Tấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục