Công đoàn xã, phường, thị trấn:

Góp phần xây dựng địa phương vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sự ra đời của công đoàn xã, phường, thị trấn đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương bằng việc phổ biến tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tổ chức công đoàn đến cán bộ công chức; vận động đoàn viên không ngừng học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, ý thức phục vụ nhân dân.

Đoàn viên Công đoàn Công ty Công trình và Môi trường đô thị Yên Bái họp tổ trao đổi công tác.
Đoàn viên Công đoàn Công ty Công trình và Môi trường đô thị Yên Bái họp tổ trao đổi công tác.

Công đoàn cùng với chính quyền tổ chức tốt hội nghị cán bộ công chức, tham gia quản lý cơ quan, giáo dục đoàn viên thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công, nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc, chống phiền hà sách nhiễu nhân dân. Công đoàn cũng đã phối hợp tốt với chính quyền với các đoàn thể tổ chức, phát động các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu dân cư văn minh - an toàn - sạch đẹp, góp phần phát triển kinh tế, ổn định chính trị - xã hội trên địa bàn.

Ông Võ Thiện Cảm, Chủ tịch UBND xã Nam Cường (thành phố Yên Bái) khẳng định: "Từ khi có công đoàn xã, cán bộ công chức được chăm lo chu đáo hơn về vật chất cũng như tinh thần. Công đoàn động viên cán bộ công chức làm nòng cốt trong các phong trào văn hóa - xã hội, phát triển kinh tế, xây dựng hệ thống chính trị của địa phương vững mạnh, uy tín của cán bộ công chức xã nâng cao, được nhân dân tín nhiệm".

Hoạt động của công đoàn xã, phường, thị trấn càng rõ nét hơn kể từ khi Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành qui định tạm thời về tổ chức và hoạt động, đưa hoạt động có những đổi mới cơ bản về nội dung, tăng tính hấp dẫn, thu hút cán bộ công chức vào tổ chức công đoàn.

Trong hoạt động, các công đoàn biết tìm cho mình nội dung và hình thức hoạt động thiết thực, phù hợp. Như ở Công đoàn xã Nam Cường, trước giờ làm việc dành thời gian đọc báo, cập nhật những thông tin cần thiết đến đoàn viên, giúp cho CBCC nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Công đoàn còn chủ động giúp đỡ, giáo dục những đoàn viên trách nhiệm chưa cao trong công việc và hòa giải những bất đồng trong quan hệ v.v...

Công đoàn còn chủ động tham gia cùng chính quyền xây dựng đội ngũ cán bộ chuẩn hóa về trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ như bố trí, tạo điều kiện cho những cán bộ chưa qua đào tạo đi đào tạo; cán bộ trình độ trung cấp, cao đẳng đi đào tạo nâng cao lên cao đẳng, đại học.

Xã, phường, thị trấn là nơi trực tiếp tiếp xúc, giải quyết mọi yêu cầu của người dân, do làm tốt công tác giáo dục phẩm chất, đạo đức cán bộ công chức nên đã hạn chế tình trạng người dân, khiếu kiện. Như ở phường Nguyễn Phúc (thành phố Yên Bái) được thành phố lấy làm điểm chỉ đạo về cải cách hành chính theo qui trình "một cửa", công đoàn tham gia cùng chính quyền tổ chức sắp xếp lại bộ máy tinh gọn; bố trí cán bộ có đủ trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, có phong cách làm việc tận tình, trách nhiệm, hòa nhã để giải quyết các yêu cầu, sự vụ của người dân hợp lý, hợp tình, khoa học, đúng luật, được nhân dân tin tưởng.

Hoạt động của công đoàn xã, phường bước đầu đã thu hút được đông đảo đoàn viên tham gia vào các phong trào. Công đoàn còn là nòng cốt trong hoạt động nhân đạo, từ thiện; chăm lo đoàn viên khi ốm đau, rủi ro, hoạn nạn, người có hoàn cảnh khó khăn; tín chấp cho đoàn viên vay vốn làm kinh tế gia đình, làm cho đoàn viên thêm tin tưởng, gắn bó với tổ chức.

Tuy nhiên, hoạt động của công đoàn xã, phường, thị trấn còn những khó khăn, hạn chế, đó là: cán bộ làm công tác công đoàn đều là bán chuyên trách, thời gian dành cho hoạt động ít, chưa có nhiều kinh nghiệm, ít được bồi dưỡng đào tạo nghiệp vụ công tác công đoàn, kinh phí cho hoạt động thiếu v.v... đang là những đòi hỏi bức thiết trước những yêu cầu về nâng cao vai trò, vị thế của công đoàn xã, phường, thị trấn. Do vậy, cần có sự quan tâm và đầu tư hơn nữa trong việc bố trí và nâng cao năng lực hoạt động cho đội ngũ cán bộ công đoàn xã, phường, thị trấn.

Trần Đại Việt

Các tin khác

YBĐT - Hướng tới chào mừng Đại hội Đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XII, vừa qua, Tỉnh đoàn Yên Bái đã phối hợp với Sở Giáo dục đào tạo Yên Bái tổ chức Hội thi tiếng hát "Giai điệu tuổi hồng" lần thứ nhất.

YBĐT - Nằm ven quốc lộ 70 với vị trí địa lý thuận cho giao lưu, thông thương hàng hoá nhưng đời sống của gần 2.000 hộ dân trong xã những năm qua vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Đó là chuyện của 6 năm về trước còn giờ đây, Bảo Ái đang thay da đổi thịt nhờ luồng gió mới của cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

YBĐT - Nhằm nâng cao chất lượng về công tác thụ lý và xét xử các vụ án, những năm qua, Toà án nhân dân huyện Lục Yên đã chủ động phối hợp với Công an, Viện kiểm sát huyện trong công tác xét xử; các vụ án đưa ra xét xử đảm bảo kịp thời, đúng nguyên tắc thủ tục tố tụng, không có án để quá thời hạn, áp dụng đúng, chính xác điều luật trong mỗi vụ án khi xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để oan sai, lọt người, lọt tội.

YBĐT - Để giúp các em người dân tộc thiểu số khi tốt nghiệp phổ thông có thể tự kiếm tiền nuôi sống bản thân. Vừa qua, tại xã Bảo Ái, Trung tâm Dạy nghề huyện Yên Bình phối hợp với Sở Lao động- Thương binh & Xã hội tỉnh Yên Bái tổ chức lớp dạy cắt may cho 30 học sinh nữ là người dân tộc thiểu số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục