Hội Nông dân thị trấn Mậu A: Nòng cốt phát triển đời sống ở cơ sở

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, công tác tổ chức xây dựng Hội Nông dân ở thị trấn Mậu A huyện Văn Yên (Yên Bái) đã có bước đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, góp phần thúc đẩy phong trào nông dân phát triển.

Hội đã bám sát các nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nghị quyết đại hội 3, 4 Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Nghị quyết lần thứ VIII của Hội Nông dân thị trấn tổ chức thực hiện, tuyên truyền tới hội viên nông dân. Ngay sau Đại hội lần thứ VIII năm 2002, Hội đã rà soát, củng cố lại 12 chi hội, từ 386 hội viên, hiện nay đã tăng lên 488 hội viên, chiếm 77,4% số hộ nông nghiệp.

Hàng năm, thông qua các buổi sơ kết, tổng kết, các hình thức sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt định kỳ ở các chi hội, ngày truyền thống của Hội… để tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, kiến thức pháp luật, nâng cao trình độ nhận thức của cán bộ, hội viên. Hội viên thêm tin tưởng gắn bó với tổ chức Hội, tích cực tham gia giúp các phong trào của Hội ngày càng phát triển. Hội Nông dân thị trấn đã phát huy được vai trò nòng cốt trong các phong trào ở nông thôn, đặc biệt là phong trào hội viên nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, tương trợ giúp đỡ nhau xoá đói giảm nghèo và làm giàu xây dựng nông thôn mới.

Những hoạt động chủ yếu của Hội  đã tác động tích cực vào các phong trào chuyển giao khoa học kỹ thuật và tạo vốn cho hội viên. Từ năm 2002 đến nay, Hội đã phối hợp mở được 5 lớp chuyển giao KHKT, 2 lớp học nghề, gửi đi đào tạo nghề ngắn hạn tại huyện được 307 cán bộ hội viên tham gia.

Phong trào tương trợ giúp nhau xoá đói giảm nghèo và làm giàu, thông qua các kỳ sinh hoạt của chi, tổ hội để bàn bạc, trao đổi kinh nghiệm, bằng nhiều hình thức: giúp nhau vay vốn, cây, con giống, công lao động… Kết quả hội viên nông dân đã giúp đỡ nhau cho vay trên 53 triệu đồng, 2 tấn thóc, 1 tấn lợn giống, 1 ngàn con gia cầm, 700 công lao động… Nhiều hội viên có tinh thần tương trợ giúp nhau như: ông Thuận, ông Chuyền, ông Đán, bà Thiếu… đã tạo vốn, con giống, việc làm cho hội viên khó khăn hoà nhập vào phong trào thi đua sản xuất để vươn lên.

Hội còn đứng ra tín chấp với ngân hàng cho 602 lượt hộ hội viên vay vốn phát triển kinh tế với tổng số tiền 1,7 tỷ đồng; phát động xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân được trên 8 triệu đồng giải quyết cho hội viên khó khăn vay phát triển sản xuất. Bằng nhiều hình thức phong phú, Hội đã góp phần đáng kể vào việc giúp hội viên nông dân có vốn sản xuất kinh doanh, xoá đói giảm nghèo. Do đó, tỷ lệ hộ hội viên nghèo giảm dần (năm 2002 giảm được 35 hộ, năm 2005 giảm được 28 hộ).

Năm 2006 toàn Hội còn 34 hộ nghèo theo tiêu chí mới và cho đến năm 2007 đã giảm được 6 hộ. Hàng năm Hội phát động phong trào đẩy mạnh thi đua sản xuất giỏi tới các chi hội, hội viên. Qua đó đã có gần 2 ngàn hội viên đăng ký, chiếm 87% tổng số hội viên. Đến nay đã có tới 230 hộ mức thu nhập bình quân một năm từ 10 triệu đồng trở lên, trong đó, 32 hộ có mức thu từ 30- 40 triệu đồng, 15 hộ có mức thu từ 15- 100 triệu đồng. Đặc biệt, hội viên nông dân tích cực xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn như: xây dựng 14 nhà văn hoá, kiên cố được 5 km đường bê tông, tham gia hàng ngàn ngày công lao động mở mới và nâng cấp gần 10 km giao thông liên thôn, kênh mương nội đồng…

Kết quả công tác Hội và phong trào nông dân ở thị trấn Mậu A đã khẳng định tổ chức Hội Nông dân là chỗ dựa vững chắc cho hội viên nông dân, qua đó phát huy được khả năng, thế mạnh, đưa kinh tế nông nghiệp địa phương phát triển, từng bước xây dựng nông thôn mới.

Huy Văn

Các tin khác

YBĐT - Do ảnh hưởng của cơn bão số 5, trong các ngày 3 và 4/10 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có mưa lớn, đặc biệt tại các huyện Trạm tấu, thị xã Nghĩa Lộ, Văn Chấn, Mù Cang Chải gây hại một số diện tích hoa mầu và nhà dân.

Tình trạng lũ quét, lũ bùn đá có thể xảy ra, nếu mưa tiếp tục kéo dài.

YBĐT - Do ảnh hưởng của cơn bão số 5, trong các ngày 3 và 4/10 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có mưa lớn, đặc biệt tại các huyện Trạm tấu, thị xã Nghĩa Lộ, Văn Chấn, Mù Cang Chải gây hại một số diện tích hoa mầu và nhà dân.

(Ảnh minh họa)

YBĐT - Do ảnh hưởng của cơn bão số 5, từ đêm ngày 3 đến hết ngày 4/10/2007 tại khu vực các huyện, thị phía Tây của tỉnh Yên Bái liên tiếp có mưa to, lưu lượng nước trên các suối tiếp tục dâng cao.

Các đơn vị được nhận Bằng khen của UBND tỉnh trong thực hiện Luật PCCC.

YBĐT - Công ty cổ phần Kinh doanh chế biến lâm sản xuất khẩu Yên Bái (KDCBLSXK) đóng trên địa bàn phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái với mặt bằng trên 40 ngàn m2, gồm nhà làm việc, 3 phân xưởng với nhiều máy móc thiết bị để sản xuất gỗ ván ép, gỗ ghép thanh, nan nẹp, bao bì, đũa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục