Công ty Quản lý xây dựng đường bộ II: Luôn đảm bảo giao thông thông suốt

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Công ty quản lý và xây dựng đường bộ II có nhiệm vụ quản lý, duy tu bảo dưỡng trên 433 km đường giao thông, trong đó có 78 km đường Trung ương, gần 356 km đường địa phương và 85 cây cầu lớn, nhỏ.

Do đặc thù khí hậu, địa hình bị cắt xẻ, thường xuyên có mưa dầm, nhiều hệ thống mặt đường đất, đường nhựa hư hỏng nghiêm trọng, thậm chí, có nhiều đoạn khoét sâu nên nguy cơ ùn tắc giao thông là rất lớn. Bên cạnh đó, đời sống kinh tế ngày một phát triển, các nhà máy, xí nghiệp không ngừng được đầu tư, mật độ xe cơ giới, nhất là xe có tải trọng nặng lưu hành nhiều, trong khi đó nhiều tuyến đường xây dựng đã lâu, không còn phù hợp với thực tế, dẫn đến mặt đường, bản cống hư hỏng nặng.

Trước thực trạng đó, Công ty đã thường xuyên cho xử lý bằng cấp phối để sửa chữa mặt đường, đổ bản dự phòng xây dựng và sửa chữa ngay các công trình hư hỏng, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn. Cùng với việc duy tu, bảo dưỡng cho các tuyến đường êm thuận, thông thoáng, đơn vị còn tập trung tu sửa cọc tiêu, biển báo đáp ứng yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông.

Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2007, Công ty đã sửa chữa thường xuyên đạt giá trị trên 5,5 tỷ đồng, trong đó đường địa phương 4.230 triệu đồng, đường Trung ương quản lý 1.274 triệu đồng. Công ty đã chủ động cùng ngành chức năng nhanh chóng xác định các hạng mục sửa chữa trên tuyến Yên Bái - Khe Sang, Yên Thế - Vĩnh Kiên, Khánh Hoà - Minh Xuân... giá trị đạt trên 3 tỷ 042 triệu đồng.

Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 32/NQ-CP, các tuyến đường trong địa bàn thành phố, thị trấn đã được Công ty cho sơn vạch đường, gờ giảm tốc, lắp đặt bổ sung nhiều gương cầu trên tuyến đường Yên Thế - Vĩnh Kiên; xây dựng kế hoạch, tổ chức giải phóng hành lang giao thông đường bộ, thống kê các trường hợp lấn chiếm hành lang, điểm đen cần phải xử lý. Mặc dù có nhiều cố gắng, song do nhiều tuyến đường đã xuống cấp trầm trọng, mặt đường xấu, nhiều đoạn trong nội thành hay bị ngập úng cục bộ khi có mưa lớn.

Ông Ninh Văn Tạo - Giám đốc công ty bức xúc nói: "Kinh phí cho sửa chữa, bảo dưỡng các tuyến đường thì có hạn, trong khi 1 - 2 năm trở lại đây, tình trạng xe quá khổ, quá tải chạy quá nhiều làm cho hệ thống mặt đường, cầu cống hư hỏng, nhiều nhất là trên tuyến quốc lộ 70, đường Yên Thế - Vĩnh Kiên... Có trường hợp xe quá tải trọng làm sập cầu Đát Hùng, thuộc địa phận xã Cẩm Nhân. Là đơn vị quản lý, song đơn vị không được phép kiểm tra và bắt hạ tải các xe lưu thông trên đường, để giữ đường và cầu, thiết nghĩ các ngành chức năng cần có những giải pháp mạnh đối với những xe quá tải, quá khổ".

Mùa mưa lũ năm nay, để đảm bảo giao thông thông suốt, Công ty tập trung kiểm tra hệ thống cầu, cống, rãnh thoát nước, ngầm tràn... để sớm phát hiện các sự cố hư hỏng; phối hợp với các cấp chính quyền giải phóng những điểm lấn chiếm công trình giao thông, lấn chiếm lòng chảy; chuẩn bị dự phòng các cọc tiêu, biển báo, cấu kiện, dụng cụ, phương tiện cần thiết khi có sự cố xảy ra; chủ động triển khai công tác phòng chống bão lũ, kiện toàn bộ máy từ Công ty xuống các đơn vị cơ sở, hoạt động thường trực, tuần tra 24/24h trong ngày; chuẩn bị 500 m3 đá hộc, 200 rọ thép và dụng cụ tín hiệu như đèn bão, băng đỏ, rào chắn cơ động, máy móc, lực lượng cơ bản đáp ứng yêu cầu.

 Dẫu vậy, khi  mới bắt đầu vào mùa mưa bão đã xuất hiện nhiều điểm sạt lở, khối lượng hót đất sạt trên 3.460m3, hỏng 2 cống nhỏ, xử lý cao su mặt đường cấp phối 930 m3, hót đất phù sa bến phà Trái Hút 992 m3... không để ách tắc giao thông quá 24 tiếng.

Còn nhiều khó khăn về kinh phí, đời sống người lao động còn thấp, song xuất phát từ tình cảm và ý thức trách nhiệm mà anh em cán bộ Công ty đã khắc phục khó khăn luôn đảm bảo giao thông thông suốt.

Thanh Phúc

Các tin khác

YBĐT - Nhằm thực hiện có hiệu quả việc xây dựng phong trào làng sức khỏe của ngành y tế, vừa qua, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã tổ chức hội nghị tập huấn cho cán bộ chủ chốt, trưởng các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ y tế và y tế thôn bản của 2 xã làm điểm là Yên Hưng và Đại Phác.

YBĐT - Thực hiện kế hoạch triển khai chiến dịch tăng cường tuyên truyền lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) - KHHGĐ đến vùng khó khăn năm 2007, đến thời điểm này, huyện Trạm Tấu đã hoàn thành kế hoạch thực hiện 2 đợt chiến dịch đến vùng khó khăn trên địa bàn 11 xã cùng với việc tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền vận động lồng ghép với các hoạt động văn hóa - văn nghệ, chiếu phim lưu động tại cơ sở.

YBĐT - Cách đây tròn 55 năm, Trung ương Đảng và Chính phủ quyết định giải phóng Nghĩa Lộ là trận mở màn của chiến dịch giải phóng Tây Bắc nhằm tạo thế và lực chặt đứt tuyến phòng thủ hành lang đông tây của Pháp; từng bước thực hiện kế hoạch tiêu diệt tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ và tiến tới đánh bại hoàn toàn thực dân Pháp xâm lược.

Cần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

YBĐT - Là xã vùng 3 của huyện Văn Chấn với trên 70% là đồng bào Khơ Mú, cuộc sống khó khăn, cơ sở vật chất nghèo nàn, chỉ cách trung tâm thị xã Nghĩa lộ (Yên Bái) chưa đến 10 cây số nhưng cuộc sống của hơn 300 hộ dân nơi đây đã khác hẳn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục