Khắc phục khó khăn ở một trường vùng cao

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trường PTCS Phình Hồ, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) hiện có 26 giáo viên và 100% đã đạt chuẩn và trên chuẩn. Trường duy trì 19 lớp tại 5 điểm trường với 322 học sinh, trong đó tiểu học 15 lớp, trung học cơ sở 4 lớp.

Các em đã được học hành trong những lớp học khang trang.
Các em đã được học hành trong những lớp học khang trang.

Hiệu trưởng nhà trường Ngô Văn Huỳnh Trường Phổ thông cơ sở Phình Hồ tâm sự: “Nói tới giáo dục vùng cao thì còn nhiều khó khăn lắm. Trường có nhiều điểm lẻ, đi lại vất vả, đội ngũ giáo viên chưa cân đối về bộ môn, một số môn học thiếu giáo viên như Sinh học, Hóa học, Thể dục. Bên cạnh đó, chất lượng học sinh còn yếu, nhất là các lớp ở điểm lẻ. Tỷ lệ học sinh chuyên cần chưa cao, chưa có sự phối hợp giữa gia đình với nhà trường, thầy cô. Học sinh đa số là dân tộc Mông nên việc giáo dục hầu như đồng bào phó mặc cho nhà trường. Nhiều học sinh các lớp lớn còn thường xuyên nghỉ học để giúp đỡ gia đình đã ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng giáo dục”.

Nhưng rất đáng mừng là vài năm gần đây, nhà trường được sự quan tâm của Nhà nước và các cấp, các ngành nên 5/5 điểm trường được đầu tư tương đối đầy đủ về trang thiết bị, bàn ghế, đồ dùng học tập… Ban giám hiệu đoàn kết nhất trí cao, có kế hoạch chỉ đạo kịp thời các đoàn thể, từng điểm trường, phối hợp chặt chẽ để thực hiện công tác chiêu sinh, vận động học sinh đi học. Nhà trường cũng chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trường PTCS Phình Hồ hiện có 26 giáo viên và 100% đã đạt chuẩn và trên chuẩn. Trường duy trì 19 lớp tại 5 điểm trường với 322 học sinh, trong đó tiểu học 15 lớp, trung học cơ sở 4 lớp. Đối với học sinh bậc trung học cơ sở thường nghỉ học để giúp đỡ gia đình nên các thầy cô rất nhiệt tình vận động gia đình cho các em tới lớp. Ngay từ đầu năm học, nhà trường và đội ngũ giáo viên chủ động nắm bắt, tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư của các em; tích cực vận động các em đến lớp; quyết tâm thực hiện chỉ tiêu giao và duy trì sĩ số học sinh ổn định đến hết năm học.

Nhờ đó, số học sinh bậc THCS năm học 2006 - 2007 tăng 23 em, năm học này tăng 8 em. Nhà trường cũng phối hợp chặt chẽ làm tốt công tác kiểm tra, đôn đốc giáo viên thực hiện nội dung chương trình kế hoạch, đổi mới phương pháp giảng dạy ở các khối lớp.

Bên cạnh đó thực hiện đổi mới nội dung chương trình thay sách giáo khoa bằng cách tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn trong tổ, khối và sinh hoạt chuyên đề. Khâu cung ứng sách giáo khoa, thiết bị, đồ dùng giảng dạy cho giáo viên và học sinh cũng được chú trọng; phát động phong trào làm đồ dùng phục vụ giảng dạy của giáo viên. Các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh được tổ chức thường xuyên thông qua các buổi học chính khóa, ngoại khóa, sinh hoạt Đội… Năm học vừa qua, Trường đạt tỷ lệ 88,5% học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt, 13,5% đạt học lực khá và giỏi.

Nhà trường còn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã phối hợp với các đoàn thể thực hiện công tác chiêu sinh, tu sửa cơ sở vật chất trường học, quan tâm tới công tác giáo dục thường xuyên. Hiện nhà trường tổ chức 2 lớp xóa mù chữ cho 30 học viên; 2 lớp bổ túc tiểu học và phổ cập THCS với 31 học viên. Các tiêu chí phổ cập từng bước nâng cao chất lượng, tiến tới phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.

Đội ngũ các thầy cô giáo Trường PTCS Phình Hồ đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, bảo đảm thực hiện tốt cuộc vận động “Bốn không”. 

Huy Văn

Các tin khác

YBĐT - Vừa qua, Hội Phụ nữ xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tổ chức cuộc thi "Phụ nữ với kiến thức pháp luật".

YBĐT - Âu Lâu là xã vùng thấp của huyện Trấn Yên (Yên Bái), có vị trí tự nhiên thuận lợi, quốc lộ 37 và tỉnh lộ Âu Lâu - Quy Mông; có sông Hồng chảy qua. Địa bàn được chia thành 13 thôn, đời sống người dân chủ yếu trông vào sản xuất nông lâm nghiệp.

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái thành lập được 67 công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh, gop phần bảo vệ quyền lợi người lao động.

YBĐT - Thực hiện kế hoạch phát triển 1 triệu đoàn viên công đoàn do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, Ban chấp hành LĐLĐ tỉnh Yên Bái đề ra chỉ tiêu: giai đoạn 2003 - 2008 sẽ phát triển 2.700 đoàn viên. Sau hơn 4 năm triển khai, đến nay toàn tỉnh đã phát triển được 2.444 đoàn viên...

Khẩu đội 12,7 ly của tự vệ Công ty Thủy điện Thác Bà thực hiện bắn mục tiêu máy bay bay thấp.

YBĐT - Giới thiệu với chúng tôi về vùng đất, con người xã Nam Cường, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái Bí thư đảng uỷ - Chính trị viên xã đội Đỗ Ngọc Lân cho biết:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục