Sức bật mới ở Ngọc Chấn

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngọc Chấn là xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện Yên Bình, địa hình chủ yếu là đồi núi, 90% dân là người Tày, sống thuần nông, trình độ dân trí không đồng đều, tập quán canh tác lạc hậu đã ảnh hưởng không nhỏ trong việc phát triển kinh tế, xã hội của nhân dân.

Những năm gần đây cùng với sự đầu tư của Nhà nước theo chương trình dự án 134, 135, Đảng bộ và chính quyền đã lãnh đạo nhân dân phát huy nội lực, từng bước chuyển đổi cơ cấu kinh tế cây trồng, vật nuôi, làm thay đổi căn bản bộ mặt kinh tế - xã hội của địa phương.

Với diện tích lúa nước 2 vụ là 139 ha, Đảng bộ đã tuyên truyền vận động nhân dân đưa nhiều giống lúa lai vào gieo cấy và đầu tư chăm sóc đúng kỹ thuật, đúng thời vụ, nên năng suất lúa hàng năm đạt từ 85-90 tạ/ha trở lên. Cây ngô cũng được bà con nhân dân coi là cây lương thực quan trọng sau cây lúa dùng cho phát triển chăn nuôi. Hàng năm, ngoài diện tích 20,5 ha trên đất 2 vụ lúa, bà con còn tận dụng đất soi bãi, đất đồi trồng thêm hàng chục ha ngô giống địa phương. Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, Ngọc Chấn còn chú trọng chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi gia súc và đại gia súc. Hiện tại, toàn xã đã có 650 con trâu, 144 con bò, trên 1.600 con lợn và hàng chục ngàn con gia cầm các loại. Ngoài ra, nhân dân trong xã còn có 15 ha ao, đập thả cá, mỗi năm thu được hàng chục tấn cá góp phần tăng thêm thu nhập cho nhiều hộ gia đình.

Ngọc Chấn còn có tổng diện tích rừng tự nhiên 2972 ha, trong đó, có 1.289 ha rừng khoanh nuôi, 45 ha rừng phòng hộ. Thực hiện công tác khoanh nuôi và phát triển vốn rừng, xã đã tiến hành giao khoán rừng đến từng hộ gia đình, vì vậy, người dân rất phấn khởi đầu tư chăm sóc rừng trồng và bảo vệ rừng đầu nguồn. Riêng năm 2007, nhân dân trong xã đã đăng ký và trồng được 90 ha, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra là 20 ha.

Để quản lý tốt diện tích rừng hiện có, Đảng bộ và chính quyền xã thường xuyên truyên truyền, vận động nhân dân trong công tác phòng chống cháy rừng, bảo vệ, chăm sóc diện tích rừng trồng mới. Đến nay, không có hiện tượng nhân dân đốt rừng làm nương rẫy và xã đã đề ra nhiều biện pháp xử lý nghiêm minh các đối tượng có hành vi phá và xâm hại tài nguyên rừng. Do làm tốt công tác tuyên truyền nên nhiều năm qua, Ngọc Chấn không để xảy ra vụ cháy rừng nào.

Đảng bộ và chính quyền còn quan tâm đến các hộ nghèo, năm 2007 số hộ thoát nghèo toàn xã là 118/246 hộ, tỷ lệ hộ nghèo từ 47% giảm xuống còn 23% theo tiêu chí mới; xóa nhà dột nát cho 37 hộ; hỗ trợ cho các hộ nghèo 220 chiếc bừa sắt trị giá 44 triệu đồng. Các tiêu chí khác đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra như: Xã không có người sinh con thứ ba; thu ngân sách đạt 100% kế hoạch nhà nước giao; 98% cán bộ, đảng viên và nhân dân được học tập các nghị quyết của Đảng do các đồng chí báo cáo viên cấp ủy huyện truyền đạt...

Có được những kết quả trên là do có sự đoàn kết nhất trí của Đảng bộ và chính quyền và nhận thức đúng đắn của nhân dân trong việc xóa đói giảm nghèo, góp phần thúc đẩy công cuộc xây dựng đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương ngày càng vững mạnh.

Thúy Nga

Các tin khác
Chăm sóc sức khỏe cho trẻ em dân tộc Mông ở huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Trong những năm gần đây, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Trạm Tấu đã tích cực vận động nhân dân tham gia lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, chăm lo sức khỏe đời sống cộng đồng.

Các em đã được học hành trong những lớp học khang trang.

YBĐT - Trường PTCS Phình Hồ, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) hiện có 26 giáo viên và 100% đã đạt chuẩn và trên chuẩn. Trường duy trì 19 lớp tại 5 điểm trường với 322 học sinh, trong đó tiểu học 15 lớp, trung học cơ sở 4 lớp.

YBĐT - Vừa qua, Hội Phụ nữ xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tổ chức cuộc thi "Phụ nữ với kiến thức pháp luật".

YBĐT - Âu Lâu là xã vùng thấp của huyện Trấn Yên (Yên Bái), có vị trí tự nhiên thuận lợi, quốc lộ 37 và tỉnh lộ Âu Lâu - Quy Mông; có sông Hồng chảy qua. Địa bàn được chia thành 13 thôn, đời sống người dân chủ yếu trông vào sản xuất nông lâm nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục