Chăm sóc sức khỏe nhân dân từ cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn trong những năm qua đã được thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) quan tâm và thu được những kết quả khả quan.

Bệnh viện Đa khoa thị xã Nghĩa Lộ đang được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.
Bệnh viện Đa khoa thị xã Nghĩa Lộ đang được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Do được quan tâm đúng mức nên sau hai năm triển khai, đến nay 6/7 phường, xã của Nghĩa Lộ đã đạt chuẩn quốc gia về y tế và nhờ vậy đã nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh.

Qua 9 tháng của năm nay đã có 12.568 lượt người dân được khám chữa bệnh; tỷ lệ số hộ gia đình sử dụng nước sạch, có công trình vệ sinh, bảo vệ môi trường sống ngày một tăng. Để bảo đảm sức khỏe cộng đồng, với chức năng của mình, Phòng Y tế đã tham mưu kịp thời cho UBND thị xã về quản lý Nhà nước đối với công tác y tế trên địa bàn.

Đó là việc chỉ đạo các trạm y tế xã, phường thường xuyên tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh cho bệnh nhân và nhân dân; tổ chức học tập thường xuyên các phác đồ phòng chống dịch bệnh như: sốt xuất huyết, cúm A/H5N1, bệnh liên cầu lợn...; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp tết Nguyên đán, trung thu, trong đợt thiên tai, bão lũ...

Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, chủ động phòng chống dịch tiêu chảy cấp, công tác giám sát dịch bệnh tại cộng đồng, hướng dẫn nhân dân cách phòng tránh, chuẩn bị trang thiết bị vật tư, thuốc men đã được chuẩn bị đầy đủ. Tiến hành kiểm tra hầu hết các cơ sở kinh doanh ăn uống, kinh doanh thực phẩm, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, vì vậy số vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn thị xã đã giảm rõ rệt và không có trường hợp nào tử vong.

Cùng với công tác phòng chống kiểm soát dịch bệnh, các chương trình y tế quốc gia được các cơ sở triển khai có hiệu quả. Từ đầu năm đến nay đã có 1.000 người được bảo vệ bằng hóa chất phòng chống sốt rét, 92 trường hợp được cấp thuốc tự điều trị,  971 trường hợp được xét nghiệm máu, nên không có dịch xảy ra và không có bệnh nhân tử vong do sốt rét. Công tác tiêm chủng mở rộng được triển khai thường xuyên, có hiệu quả: tổng số trẻ dưới 7 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 7 loại vắc - xin đạt 69,45%; tỷ lệ phụ nữ có thai được tiêm uốn ván đạt 83,21%.

Đặc biệt, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại cộng đồng, đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản xuống gần dân nên đã thu hút được nhiều đối tượng đến các cơ sở y tế thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe - kế hoạch hóa gia đình. Đến nay, tỷ lệ số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tại thị xã áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt cao, góp phần hạ tỷ lệ tăng dân số tự nhiên xuống còn 0,88%. Số trẻ dưới 5 tuổi được khám sức khỏe đạt 217,6%; số phụ nữ được khám thai 3 lần đạt 62,73%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi giảm xuống còn 18,4%. 

Cùng với việc đẩy mạnh các chương trình y tế, phong trào thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe cũng phát triển mạnh đã góp phần nâng cao thể chất cho người dân. Đến nay, có 40% dân số toàn thị xã tham gia luyện tập thể dục thể thao thường xuyên; thành lập được 160 câu lạc bộ, đội thể thao; 100% xã, phường có đội thể thao và 78/121 tổ dân phố, thôn bản có đội thể thao.

Công tác y tế được chú trọng quan tâm nên sức khỏe nhân dân thị  xã Nghĩa Lộ đã được chăm sóc tốt ngay tại cơ sở, hăng hái tham gia lao động sản xuất, góp sức xây dựng quê hương. 

P.V

Các tin khác

YBĐT - Luôn luôn phải ở trong trạng thái căng thẳng, đối mặt với những tình huống nguy hiểm khi chiến đấu chống lại bọn tội phạm; lúc nào cũng cần sự mưu trí, dũng cảm và linh hoạt trong việc xử lý tình thế; sẵn sàng ứng phó kịp thời với mọi thủ đoạn, sự ngoan cố của kẻ địch... đó chính là những đòi hỏi với các chiến sỹ thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC17), Công an tỉnh Yên Bái - những người đang ngày đêm chống lại "cái chết trắng".

YBĐT - Ngọc Chấn là xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện Yên Bình, địa hình chủ yếu là đồi núi, 90% dân là người Tày, sống thuần nông, trình độ dân trí không đồng đều, tập quán canh tác lạc hậu đã ảnh hưởng không nhỏ trong việc phát triển kinh tế, xã hội của nhân dân.

Chăm sóc sức khỏe cho trẻ em dân tộc Mông ở huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Trong những năm gần đây, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Trạm Tấu đã tích cực vận động nhân dân tham gia lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, chăm lo sức khỏe đời sống cộng đồng.

Các em đã được học hành trong những lớp học khang trang.

YBĐT - Trường PTCS Phình Hồ, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) hiện có 26 giáo viên và 100% đã đạt chuẩn và trên chuẩn. Trường duy trì 19 lớp tại 5 điểm trường với 322 học sinh, trong đó tiểu học 15 lớp, trung học cơ sở 4 lớp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục