Lời nhắc nhở nhẹ nhàng, sâu sắc

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong "Tuần Văn hóa - Thể thao", kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2008), Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái tổ chức Hội thi "Chúng em kể những câu chuyện về Bác Hồ" lần thứ nhất năm 2008.

Trao giải Nhất cho thí sinh Nguyễn Tiến Trung, Trường THCS Yên Thịnh
Trao giải Nhất cho thí sinh Nguyễn Tiến Trung, Trường THCS Yên Thịnh

Ngay từ sáng sớm, 45 đội viên của 9 đội thuộc 9 huyện, thị, thành phố, trong đó có 9 thí sinh đoạt giải nhất hội thi "Chúng em kể những câu chuyện về Bác Hồ" cấp huyện, thị xã, thành phố đã tập trung đầy đủ tại Trung tâm Thanh thiếu nhi tỉnh.

Mỗi đội đến với hội thi là mang một nét đẹp riêng với những câu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Đó cũng chính là những bài học quý giá được các em kể lại thật sống động, gần gũi, thể hiện lòng thành kính sâu sắc đối với vị cha già kính yêu của dân tộc.

Tuy chưa một lần gặp Bác nhưng qua mỗi câu chuyện kể, dường như các em đã được Bác ân cần dặn dò, chỉ bảo việc học tập và lối sống hằng ngày. Câu chuyện "Những giờ phút cuối đời của Bác Hồ" được em Hoàng Thị Hường, học sinh lớp 9, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Văn Chấn kể với chất giọng trầm ấm, xúc động, đầy truyền cảm.

Anh Hoàng Hữu Độ - Bí thư Tỉnh Đoàn Yên Bái:

Hội thi lần này đã hội tụ những gương mặt tiêu biểu, xuất sắc đến từ các huyện, thị xã, thành phố. Đây là hoạt động trọng tâm của thanh thiếu nhi Yên Bái để các em liên hệ, giao lưu học hỏi lẫn nhau, thể hiện tình cảm và lòng thành kính đối với Bác Hồ. Qua đó sẽ giúp các em thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, xứng đáng là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan của Bác.

Không ít khán giả đã rơi nước mắt khi nghe em kể về những mong muốn của Người vào giây phút cuối đời. Đó là mong muốn đất nước, dân tộc Việt Nam được độc lập, thống nhất, hòa bình, ai ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai ai cũng được học hành...

Không giấu được niềm xúc động, em Hoàng Khánh Dương, học sinh lớp 8, Trường THCS Sơn Thịnh (Văn Chấn) tâm sự: "Qua các câu chuyện kể về Bác, em rất thấm thía và xúc động. Vì vậy, em luôn tự nhủ phải phấn đấu học giỏi, tham gia tích cực các hoạt động Đội, giúp đỡ bố mẹ và không bao giờ quên 5 điều Bác Hồ dạy".

Câu chuyện "Bác Hồ đến thăm các cháu mồ côi ở trại Kim Đồng” qua phần kể của em Nguyễn Tiến Trung, học sinh lớp 6, Trường THCS Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) đã để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả. Với lối kể sinh động cùng sự phụ họa hấp dẫn, Trung đã giúp người nghe cảm nhận sâu sắc hơn về sự cần thiết phải quan tâm đến thế giới tâm hồn của trẻ thơ, nhất là những em bé mồ côi.

Bạn Nguyễn Thị Thu, một học sinh của Trường THCS Yên Thịnh bộc bạch: "Sau khi nghe các bạn kể những câu chuyện về Bác, bản thân em tự hứa sẽ thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, phấn đấu rèn luyện và học tập, xứng đáng là đội viên tốt, con ngoan trò giỏi, cháu ngoan của Bác”.

Qua giọng kể truyền cảm của em Nguyễn Bảo Ngọc, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Kim Đồng (Yên Bình), câu chuyện "Ba lần được gặp Bác Hồ" một lần nữa cho thấy tình cảm, con người của Bác thật ấm áp, gần gũi. Bác lo việc lớn mà không quên việc nhỏ, lo cho cả dân tộc mà không quên lo cho cuộc sống của một con người...

Hội thi đã giúp các em hiểu hơn về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hơn thế rất nhẹ nhàng nhưng sâu sắc, như lời nhắc nhở mỗi đội viên luôn nỗ lực rèn luyện, phấn đấu xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.

Văn Tuấn

Các tin khác
Khẩn trương thu hoạch diện tích lúa bị đổ.

YBĐT - Từ chiều tối 27/9, trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái) mưa tạnh hẳn. Trong ngày 28/9, trời không mưa, mực nước tại các tuyến sông, suối bắt đầu có dấu hiệu rút xuống nhanh. Đó là thời điểm Lục Yên khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ.

Lực lượng cứu hộ đưa một bà mẹ có con nhỏ ra khỏi khu vực ngập lũ ở phường Tam Thanh (TP Lạng Sơn).

Tính đến 18h ngày 27/9, mưa lũ đã làm 37 người chết (trong đó Sơn La có tới 14 người), nhiều người bị thương và mất tích. Mưa lũ còn làm đổ, hư hỏng hàng nghìn căn nhà, cuốn trôi hàng vạn hecta hoa màu...

Sạt lở ta luy âm gây hư hỏng nền và mặt đường trên tuyến Mậu A-Tân Nguyên.

YBĐT - Do chủ động triển khai các biện pháp phòng chống bão lũ sớm, kiên quyết trong chỉ đạo, điều hành, huyện Văn Yên đã di dời sớm các hộ dân trong vùng nguy hiểm, dễ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Nước lũ ngập đến nóc nhà và thiết bị xe máy của Công ty TNHH xây dựng Thành Dương.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 6, nhiều địa phương của các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang bị thiệt hại nặng nề về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục