Thiệt hại do bão số 6 gây ra vượt trên 2.000 tỉ đồng

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/9/2008 | 12:00:00 AM

Ban Chỉ đạo PCLB T.Ư cho biết, tính đến trưa 29/9, ước tính tổng thiệt hại do bão số 6 gây ra đối với các tỉnh miền núi phía Bắc đã vượt qua con số 2.000 tỷ đồng. Mưa lũ cũng làm 41 người chết, 5 người mất tích và 61 người bị thương.

Lũ lớn gây ngập lụt ở nhiều địa phương phía Bắc
Lũ lớn gây ngập lụt ở nhiều địa phương phía Bắc

Hàng chục nghìn ngôi nhà bị lũ cuốn trôi, bị ngập, làm hư hỏng. Các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất phải kể đến: Bắc Giang, Quảng Ninh, Sơn La...

Báo cáo tại cuộc họp giao ban trực tuyến khắc phục hậu quả cơn bão số 6 và chuẩn bị đối phó với bão số 7 do Bộ NN&PTNT tổ chức chiều 29/9, ông Nguyễn Đăng Khoa- Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, bão số 6 đã làm 9 người chết, 3 người bị thương và gây thiệt hại nặng nề trên địa bàn tỉnh. Gần 12.000 ha lúa, hoa màu sắp đến kỳ thu hoạch bị hỏng, hơn 1.000 căn nhà bị sập, bị lũ cuốn trôi, đặc biệt tỉnh vẫn còn 7 xã bị cô lập chưa thể tiếp cận được do nước lũ và đường giao thông bị ách tắc.

Đặc biệt, tại Bắc Giang có 7.000 hộ gồm hơn 35.000 nhân khẩu đang trong tình trạng thiếu đói sau lũ bởi toàn bộ lương thực dự trữ đã bị mất. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 576 tỷ đồng.

UBND tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ khẩn cấp 70 tấn gạo cho 7.000 hộ gia đình bị mất hết lương thực nói trên, đồng thời trợ cấp cho mỗi hộ có nhà sập hoàn toàn là 5 triệu đồng/hộ, 3 triệu đồng/người chết và 500.000đ/người bị thương.

Ông Nguyễn Đăng Khoa kiến nghị  chính phủ trợ cấp khẩn cho Bắc Giang 1.600 tấn gạo để đảm bảo cuộc sống trước mắt cho bà con, bởi nhiều hộ đang trong tình trạng thiếu đói do mất hết lương thực dự trữ, lúa ngoài đồng cũng bị lũ cuốn trôi.

Ông Vũ Đức Đam- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, trận lũ này vượt trận lũ lịch sử năm 1971 và năm 1966. Một số huyện: Tiên Yên, Ba Chẽ có nơi nước dâng ngập đến 9m.

Tổng thiệt hại toàn tỉnh lên tới gần 400 tỷ đồng. UBND tỉnh đã quyết định hỗ trợ 25 triệu đồng/nhà sập với điều kiện những hộ dân này phải di dời đến những khu vực an toàn thay vì sống ở những khu dễ sạt lở như hiện nay. Những hộ bị mất tài sản và ruộng sẽ được tỉnh hỗ trợ 10kg gạo/khẩu trong vòng 3 tháng.

Thiệt hại nặng do nhiều địa phương chủ quan

Phát biểu tại cuộc họp phòng chống bão số 7 do Bộ NN&PTNT tổ chức chiều 29/9, ông Nguyễn Xuân Diệu, Phó cục trưởng Cục quản lý Đê điều và PCLB T.Ư cho biết cơn bão số 6 vừa qua nhiều tỉnh vẫn còn chủ quan, phương án 4 tại chỗ chưa được triển khai triệt để, còn lúng túng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn lại thiếu chưa đáp ứng được trong khi các phương tiện hỗ trợ từ Trung ương đưa về chậm.

Cùng với đó các địa phương đã rất chủ quan trong cơn bão số 6. Ngay cả phương án 4 tại chỗ cũng không được đảm bảo ở một số địa phương.

“Chỉ đạo của T.Ư, của Bộ là sát nhưng địa phương có sự chủ quan ở cấp làng, xã, huyện. Nếu làm chặt thì không thể có thiệt hại về người lớn như vậy”- Ông Diệu nói.

Ông cũng đề nghị các tỉnh miền Trung đang nằm trong tầm ảnh hưởng của bão số 7 rút kinh nghiệm, kịp thời lên kế hoạch sơ tán dân, xem xét cho học sinh nghỉ học để tránh thiệt hại về người.

(Theo TPO)

Các tin khác
Đường đi của bão số 7 xác định lúc 9h30.

Sáng 29.9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão. Đây là cơn bão thứ 7 hoạt động trên biển Đông, có tên quốc tế là Mekkhala. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, bão số 7 hiện đang ở ngay trên khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Trao giải Nhất cho thí sinh Nguyễn Tiến Trung, Trường THCS Yên Thịnh

YBĐT - Trong "Tuần Văn hóa - Thể thao", kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2008), Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái tổ chức Hội thi "Chúng em kể những câu chuyện về Bác Hồ" lần thứ nhất năm 2008.

Khẩn trương thu hoạch diện tích lúa bị đổ.

YBĐT - Từ chiều tối 27/9, trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái) mưa tạnh hẳn. Trong ngày 28/9, trời không mưa, mực nước tại các tuyến sông, suối bắt đầu có dấu hiệu rút xuống nhanh. Đó là thời điểm Lục Yên khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ.

Lực lượng cứu hộ đưa một bà mẹ có con nhỏ ra khỏi khu vực ngập lũ ở phường Tam Thanh (TP Lạng Sơn).

Tính đến 18h ngày 27/9, mưa lũ đã làm 37 người chết (trong đó Sơn La có tới 14 người), nhiều người bị thương và mất tích. Mưa lũ còn làm đổ, hư hỏng hàng nghìn căn nhà, cuốn trôi hàng vạn hecta hoa màu...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục