Hội phụ nữ huyện Yên Bình: Chú trọng nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, Hội Phụ nữ huyện Yên Bình (Yên Bái) đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất cũng như tinh thần của hội viên thông qua các phong trào thi đua, hỗ trợ vốn phát triển kinh tế. Nhờ đó, đời sống của đại đa số hội viên đã được cải thiện rõ nét, tỷ lệ hộ đói, hộ nghèo giảm nhiều so với các năm trước.

Nhiều gia đình hội viên phụ nữ phát triển mô hình gà siêu trứng cho hiệu quả kinh tế cao.
Nhiều gia đình hội viên phụ nữ phát triển mô hình gà siêu trứng cho hiệu quả kinh tế cao.

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, Hội đã vận động hội viên tại 165 chi hội thôn, cụm dân cư giúp đỡ 260 hội viên bằng cách cho vay không tính lãi 20 triệu đồng, 47 con lợn giống, 950 ngày công lao động. Qua đó, đã có 30 gia đình hội viên thoát nghèo và xóa nhà dột nát cho 2 hội viên nghèo ở 2 xã Văn Lãng, Đại Đồng. Trong năm 2008, Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội duy trì tín chấp vay vốn theo hình thức ủy thác cho 7.092 hội viên, nâng tổng số dư nợ qua các kênh lên trên 52 tỷ đồng, đạt 204% kế hoạch.

Nguồn vốn này được đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh dịch vụ đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, Hội còn duy trì bền vững chương trình tín dụng tiết kiệm của Tổ chức Cứu trợ Nhật Bản với số vốn trên 550 triệu đồng, giúp 2.725 lượt bà mẹ có con nhỏ vay tại các xã: Bảo ái, Vĩnh Kiên, Yên Bình, Vũ Linh, Bạch Hà; phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi (SUDECOM) duy trì dự án phát triển tổng hợp cộng đồng của Tổ chức Bánh mỳ cho thế giới tại thôn Khe Gầy, Khe Gáo (Tân Hương) hỗ trợ con giống cho phụ nữ dân tộc Dao phát triển chăn nuôi gia cầm.

Bên cạnh đó, Hội phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện mở 70 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, nâng cao kiến thức cho 5.025 lượt hội viên; duy trì hoạt động của 28 câu lạc bộ “Phụ nữ với công tác khuyến nông tự nguyện” với trên 1.000 thành viên, trong đó có 3 câu lạc bộ mới thành lập tại xã Tân Hương, Bảo ái, Phú Thịnh.

 Không những chú trọng hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tổ chức hội còn tập trung tăng cường công tác giáo dục phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ mọi mặt cho hội viên. Hoạt động trên địa bàn có nhiều hội viên theo Đạo Thiên chúa, là dân tộc thiểu số, Hội thường xuyên quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động hội viên chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sống “Tốt đời đẹp đạo”, “Kính Chúa yêu nước”. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, nhiệm vụ trọng tâm công tác hội, đã có 906 chị em trong độ tuổi được kết nạp vào hội, nâng tỷ lệ thu hút hội viên tham gia sinh hoạt đạt 75,1%. Năm qua, Hội đã hoàn thành xuất sắc 34/34 chỉ tiêu được Hội LHPN tỉnh Yên Bái đánh giá là đơn vị xuất sắc và đề nghị Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen.

Năm 2009, Hội Phụ nữ huyện Yên Bình phấn đấu vận động từ 90% -95% hội viên thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng diện tích vụ 3 trên đất 2 vụ lúa; đưa các giống có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng cánh đồng có thu nhập từ 50 triệu đồng/ha/năm trở lên; phối hợp với các ngân hàng thực hiện chương trình ký kết ủy thác và tín chấp cho hội viên vay vốn. Hội cũng vận động chị em phát huy vai trò, chủ động xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” và tích cực xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh .

Kim Tiến

Các tin khác

YBĐT - Năm 2008, huyện Văn Chấn (Yên Bái) được đầu tư xây dựng 105 phòng học, 134 phòng ở cho giáo viên. Cùng với phối hợp thực hiện tốt giữa các cơ quan chức năng, ngành chủ quản và địa phương trong công tác đầu tư, việc giám sát chất lượng công trình đã được huyện đặc biệt quan tâm.

YBĐT - Sau thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TW, ngày 28/2/1998 của Bộ Chính trị và các nghị định 07,71,79 của Chính phủ ban hành Quy chế dân chủ (QCDC) ở xã, cơ quan và các doanh nghiệp nhà nước, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã có nhiều chuyển biến quan trọng trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

YBĐT - Thời gian gần đây, rất nhiều người dân các thôn Sạt Ngọt, Thác Cái của xã Đông Cuông (huyện Văn Yên - Yên Bái) trong quá trình cày cấy và đánh bắt cá dọc sông Hồng đã tìm thấy được rất nhiều cổ vật giá trị có niên đại cách đây 2.000 đến 2.500 năm, thậm chí là hơn 4.500 năm. Điều đáng nói là sau khi tìm thấy những cổ vật này, một số hộ dân đã trao tặng toàn bộ hiện vật cho Bảo tàng tỉnh Yên Bái với một mong muốn duy nhất là lưu giữ lại những giá trị văn hóa vật thể để người dân cũng như con cháu mai sau hiểu rõ thêm lịch sử văn hóa của dân tộc Việt Nam.

Cán bộ Hội phụ nữ huyện Yên Bình vận động chị em sinh đẻ có kế hoạch tại xã Yên Bình.

YBĐT - Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2009) và 1969 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, phóng viên (PV) Báo Yên Bái điện tử đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lương Thị Tiến - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục