Ba loại đối tượng được miễn thi tốt nghiệp THPT

  • Cập nhật: Thứ bảy, 7/3/2009 | 12:00:00 AM

Có ba loại đối tượng được miễn thi tốt nghiệp THPT là: người học lớp 12 được Bộ Giáo dục và Đào tạo triệu tập tham gia thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, khu vực các môn văn hoá; người học lớp 12 được tuyển chọn tham gia các cuộc thi quốc tế hoặc khu vực về thể dục thể thao, văn hoá văn nghệ và người học khiếm thị.

Theo Dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, để được miễn thi tốt nghiệp, cả ba loại đối tượng trên đều phải bảo đảm một số điều kiện sau: không nghỉ học quá 45 buổi/ năm học lớp 12; không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự, không trong thời gian bị kỷ luật cấm thi.

Những học sinh tham gia thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực còn phải bảo đảm điều kiện là được triệu tập vào các đội tuyển quốc gia vào học kỳ 2 của năm học lớp 12, xếp loại cả năm lớp 12 hạnh kiểm loại tốt, học lực từ loại khá trở lên.

Những học sinh được tuyển chọn tham gia các cuộc thi quốc tế hoặc khu vực về thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ thì thời gian triệu tập vào đội tuyển là học kỳ 2 của năm lớp 12, có hạnh kiểm loại tốt, học lực loại trung bình trở lên. Cả hai đối tượng này đều phải có tên trong danh sách miễn thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc có công văn đề nghị miễn thi và xác nhận tham dự tập huấn và dự thi đúng quy định của cơ quan tuyển chọn gửi đến sở giáo dục và đào tạo trước ngày thi tốt nghiệp.

Riêng đối với người khiếm thị, để được miễn thi tốt nghiệp THPT, phải học hết chương trình THPT; xếp loại ở lớp 12 hạnh kiểm từ trung bình trở lên; được các cơ sở y tế và trường phổ thông nơi học tập xác nhận tình trạng khiếm thị.

Người học thuộc diện miễn thi được công nhận tốt nghiệp và xếp loại tốt nghiệp loại giỏi (tương đương điểm xếp loại tốt nghiệp là 9,0) nếu năm học lớp 12 được xếp loại học lực giỏi, hạnh kiểm tốt; được xếp loại tốt nghiệp loại khá (tương đương điểm xếp loại tốt nghiệp 7,0) nếu năm học lớp 12 được xếp loại học lực và hạnh kiểm đều từ loại khá trở lên. Các trường hợp còn lại đều xếp loại tốt nghiệp loại trung bình.

Điều đáng chú ý là những người học diện miễn thi nếu muốn có điểm xếp loại tốt nghiệp cao hơn thì phải dự thi tốt nghiệp.

(Theo NDĐT)

Các tin khác
Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà và bà Jonhanna Palmberg - Bí thư thứ nhất Hợp tác phát triển, Đại sứ quán Thụy Điển trao đổi về dự án.

YBĐT - "Dự án chia sẻ đã góp phần trong việc giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, đói, cải thiện đời sống người dân, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ các cấp và người dân. Thử nghiệm và áp dụng thành công phương pháp tiếp cận mới về xóa đói, giảm nghèo; tạo sự cân bằng, bình đẳng giữa các nhóm đối tượng trong cộng đồng, tạo cho họ cơ hội tham gia, hòa nhập với cộng đồng..". Đó là những lời nhận xét hết sức tốt đẹp của đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà và bà Jonhanna Palmberg - Bí thư thứ nhất Hợp tác phát triển, Đại sứ quán Thụy Điển tại Hội nghị Tổng kết Dự án chia sẻ tỉnh Yên Bái (giai đoạn 2003 - 2008) vừa được tổ chức tại thành phố Yên Bái.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, ngày 5/3, miền Bắc đón đợt không khí lạnh tăng cường và rét sẽ kéo dài khoảng một tuần.

Nhiều gia đình hội viên phụ nữ phát triển mô hình gà siêu trứng cho hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - Những năm qua, Hội Phụ nữ huyện Yên Bình (Yên Bái) đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất cũng như tinh thần của hội viên thông qua các phong trào thi đua, hỗ trợ vốn phát triển kinh tế. Nhờ đó, đời sống của đại đa số hội viên đã được cải thiện rõ nét, tỷ lệ hộ đói, hộ nghèo giảm nhiều so với các năm trước.

YBĐT - Năm 2008, huyện Văn Chấn (Yên Bái) được đầu tư xây dựng 105 phòng học, 134 phòng ở cho giáo viên. Cùng với phối hợp thực hiện tốt giữa các cơ quan chức năng, ngành chủ quản và địa phương trong công tác đầu tư, việc giám sát chất lượng công trình đã được huyện đặc biệt quan tâm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục