Đấu tranh mạnh mẽ với tội phạm ma túy

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhìn chung, tình hình hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã được kiềm chế, không có những tụ điểm mua bán và tổ chức sử dụng ma tuý công khai, trắng trợn. Tuy nhiên, thủ đoạn của bọn tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt, tổ chức ngày càng chặt chẽ hơn, mọi hoạt động mua bán đều có phòng vệ, cảnh giới nhằm trốn tránh sự phát hiện của lực lượng công an.

Đáng chú ý, một số tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý trước đây bị triệt xoá, nhưng nay có biểu hiện hoạt động trở lại. Đặc biệt, số đối tượng nghiện, đối tượng nhiễm HIV tham gia hoạt động mua bán ma tuý ngày một gia tăng. Đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển và tổ chức sử dụng ma tuý chủ yếu là những đối tượng có tiền án, tiền sự rất manh động. Khi bị phát hiện chúng sẵn sàng chống trả quyết liệt lực lượng truy bắt. Một vấn đề nữa khiến tình hình hoạt động ma tuý có phần phức tạp, đó là số người nghiện ma tuý trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát và kiềm chế, nhưng số người nghiện mới và tái nghiện vẫn ở mức cao. Đây là một trong những nguyên nhân khiến  tình trạng tái trồng cây thuốc phiện hàng năm vẫn xảy ra và tình trạng tái nghèo còn cao ở một số địa bàn vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, mặc dù diện tích tái trồng cây thuốc phiện năm qua giảm nhiều so với niên vụ trước, nhưng nguy cơ bùng phát tái trồng cây thuốc phiện vẫn còn tiềm ẩn, nhất là tại các địa bàn giáp ranh giữa các huyện và các tỉnh bạn.

Trước thực trạng đó, Ban chỉ đạo 138 tỉnh đã chỉ đạo các ngành thành viên và ban chỉ đạo 138 các địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc Chương trình quốc gia phòng, chống ma tuý đến năm 2010. Đồng thời, tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo và triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm phòng, chống ma tuý theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ...

 

Đại tá Nguyễn Hoàng Hà- Giám đốc Công an tỉnh, Phó Ban chỉ đạo 138  nhận định: “Tình hình hoạt động của tội phạm ma tuý thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát. Niên vụ 2007- 2008, các lực lượng chức năng tiếp tục tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành chức năng đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống tái trồng cây thuốc phiện. Toàn tỉnh đã xoá được 5 ha diện tích tái trồng cây thuốc phiện (huyện Trạm Tấu 4,3 ha, Mù Cang Chải 0,7 ha), giảm 8,8 ha so với niên vụ 2006- 2007; ngoài ra còn phát hiện, phá bỏ 14 ha diện tích tái trồng cây thuốc phiện ở địa bàn giáp ranh tỉnh Sơn La.

 

Lực lượng công an tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện và bắt giữ 161 vụ, 350 đối tượng phạm tội về ma tuý, thu giữ 1,2 kg hêrôin, 2,2 gram ma tuý tổng hợp (thuốc lắc), 4,6 gram cần sa, 3,2 kg thuốc phiện, 299 triệu đồng và nhiều tang vật khác”. Nhiều vụ việc, chuyên án được lực lượng công an phối hợp triệt phá hiệu quả. Trong đó, đáng chú ý trong năm 2008, Công an thành phố Yên Bái đã tổ chức bắt quả tang 2 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý, thu giữ 1 súng bắn đạn điện, 2 bánh hêrôin, 126 triệu đồng. Công an thành phố đã lập thêm chiến công mới khi bắt quả tang 9 đối tượng đang tổ chức sử dụng thuốc lắc, đây là vụ đầu tiên phát hiện sử dụng loại ma tuý này trên địa bàn.

 

Tiếp tục mở rộng điều tra, cơ quan chức năng đã bắt khẩn cấp thêm 4 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý, thu giữ 2,2 gram ma tuý tổng hợp, 4,6 gram cần sa. Trong số nhiều chuyên án được thực hiện thì Phòng PC17 Công an tỉnh đã tổ chức đấu tranh với một nhánh của Chuyên án 508-H, bắt giữ 2 đối tượng ở huyện Trạm Tấu về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý, thu giữ 2,6 kg thuốc phiện... Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành khởi tố điều tra 145 vụ, 253 bị can. Đồng thời kết luận điều tra chuyển viện kiểm sát đề nghị truy tố 111 vụ, 198 bị can.

 

Nhằm ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động của tội phạm ma tuý, năm qua, các cơ quan chức năng đã tiến hành rà soát, lập hồ sơ, cưỡng chế đưa người nghiện ma tuý vào cơ sở chữa bệnh để cai nghiện. Qua rà soát đã phát hiện đưa vào diện quản lý 604 đối tượng nghiện ma tuý, trong đó tái nghiện 83 trường hợp, phát hiện mới 521 trường hợp; tổ chức đưa vào cơ sở chữa bệnh 292 đối tượng, cai tại cộng đồng 189 đối tượng. Hiện nay, theo thống kê của ngành chức năng, toàn tỉnh có 2.283 người nghiện, trong đó tại Trung tâm Cai nghiện của tỉnh có 414 người, số trong Trại tạm giam là 141 người. Tuy vậy, số người nghiện còn lại cũng như chưa được rà soát là rất lớn.

 

Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý còn rất cam go, phức tạp, đòi hỏi các cấp, ngành tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với các nội dung sát hợp với từng địa bàn, cụm dân cư, nhất là tại những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Đồng thời tích cực tuyên truyền phòng, chống ma túy và thực hiện tốt kế hoạch tổng rà soát người nghiện ma tuý trên địa bàn, đấu tranh mạnh mẽ với tội phạm ma tuý, kiên quyết không để hình thành các đường dây, ổ nhóm mua bán ma tuý phức tạp, giữ vững ổn định địa bàn.

 

P.V

Các tin khác

YBĐT - Hội Phụ nữ xã Cát Thịnh (huyện Văn Chấn) hiện có 1.410 hội viên sinh hoạt ở 26 chi hội thôn bản, trong đó 9 chi hội 100% hội viên dân tộc Mông và Dao. Vì vậy, trình độ nhận thức của hội viên còn thấp và chưa đồng đều; tỷ lệ mù chữ và tái mù chữ ở các chi hội vùng cao còn chiếm tới 60% đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc tuyên truyền vận động hội viên tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trong một vài năm trở lại đây đời sống kinh tế của hội viên phụ nữ xã Cát Thịnh đã được nâng lên một bước, nhờ vào sự nỗ lực của Hội Phụ nữ xã đã triển khai có hiệu quả 2 mô hình phát triển kinh tế.

YBĐT - Dự án Năng lượng nông thôn 2 được chính thức triển khai thực hiện tại 37 xã thuộc các huyện: Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Trấn Yên, Yên Bình, Lục Yên, Văn Yên từ cuối năm 2007. Đây là dự án sử dụng nguồn vốn Nhà nước vay Ngân hàng Thế giới để đầu tư xây dựng mới và cải tạo lưới điện hiện có trên địa bàn 20 tỉnh trong cả nước.

YBĐT - Năm 2007, theo báo cáo của Ủy ban Dân số Gia đình và Trẻ em huyện (nay là Trung tâm Dân số/KHHGĐ) thì Mù Cang Chải (Yên Bái) có tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên là 1,7%. Nhưng thực tế sau khi bàn giao về Phòng Y tế huyện, qua điều tra lại thì con số này lại là 2,2%. Bởi vì, năm 2007 toàn huyện có dân số 47.100 người và số trẻ sinh trong năm là 1.144 trẻ. Trong khi đó, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ chưa áp dụng biện pháp tránh thai là 2.774; số phụ nữ có khả năng thực hiện các biện pháp tránh thai khoảng 1.000 người.

YBĐT - Không chạy theo phong trào vì chỉ tiêu số lượng mà cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” ở xã Phúc An, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã được chú trong nhiều hơn đến sự chuyển biến về chất lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục