MTTQ xã Động Quan: Nơi tập hợp sức mạnh đại đoàn kết

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Động Quan là xã vùng 2 của huyện Lục Yên (Yên Bái) có 16 thôn với 2.014 nhân khẩu, 4 dân tộc anh em cùng chung sống. Những năm qua, Đảng ủy, chính quyền và MTTQ xã đã phát huy tốt truyền thống đoàn kết, lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học- kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư thâm canh tăng vụ, trồng rừng và bảo vệ rừng…từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân.

Sắn đang trở thành cây kinh tế chủ lực đem lại nguồn thu lớn cho người dân xã Động Quan.
Sắn đang trở thành cây kinh tế chủ lực đem lại nguồn thu lớn cho người dân xã Động Quan.

MTTQ xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi sự đoàn kết thống nhất của nhân dân trong việc thực hiện chủ chương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh toàn diện. Nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường sự thống nhất hành động trong các tầng lớp nhân dân địa phương.

Công tác tập hợp các tầng lớp nhân dân đã có nhiều đổi mới về nội dung, hoạt động hướng về cơ sở đã thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân, góp phần mở rộng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng lớn mạnh. Tổ chức Đoàn thanh niên  hiện có 102 đoàn viên tham gia sinh hoạt, tỷ lệ thu hút đạt 70%;  Hội phụ nữ thu hút 417 hội viên sinh hoạt, đạt tỷ lệ 78%; Hội Cựu chiến binh có 103 hội viên tham gia sinh hoạt, đạt 92%; Hội Nông dân có 672 hội viên tham gia sinh hoạt, đạt 80%; Hội Người cao tuổi có 396 hội viên, thu hút 70% hội viên... Các tổ chức đoàn thể đã phát huy được vai trò của mình trong việc tập hợp đoàn viên, hội viên tham gia sinh hoạt góp phần quan trọng trong công cuộc xoá đói giảm nghèo.

Trong phong trào thi đua yêu nước và thực hiện 6 nội dung cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", MTTQ luôn vận dụng đa dạng các hình thức vận động quần chúng nhân dân sát thực với điều kiện và hoàn cảnh thực tế ở địa phương, phát huy tốt quy chế phối hợp công tác giữa MTTQ và chính quyền, với các ngành của UBND tạo thành sức mạnh tổng hợp và khí thế thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân tại các khu dân cư. Bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, MTTQ đã tích cực phối hợp với HĐND, UBND và các ngành thành viên tổ chức cho nhân dân được học tập, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi.

Hàng năm, Động Quan duy trì sản xuất 75 ha lúa ruộng, diện tích ngô, đậu tương, sắn và rau màu các loại đều tăng về diện tích và năng suất đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Đàn trâu, bò, ngựa hiện có 1.050 con, tăng 276 con so với năm 2003, đàn lợn toàn xã phát triển lên trên 900 con. Tạo điều kiện cho đoàn viên, hội viên có vốn để phát triển kinh tế, các tổ chức thành viên đã tín chấp với các ngân hàng để vay vốn cho hội viên đầu tư phát triển kinh tế gia đình nhờ đó đời sống người dân từng bước được cải thiện diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" được nhân dân các thôn đồng lòng hưởng ứng. Từ năm 2003-2007, cùng sự hỗ trợ của các chương trình mục tiêu, MTTQ xã đã vận động nhân dân các thôn, bản giúp đỡ ngày công xóa nhà dột nát cho 59 hộ gia đình. Riêng năm 2008 do ảnh hưởng của cơn bão số 4, Mặt trận cùng các đoàn thể thành viên đã vận động nhân dân đóng góp hàng trăm công lao động xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, giúp nhau san đất làm nhà sớm ổn định cuộc sống sau bão lũ.

Mặt trận Tổ quốc xã phối hợp với ban công tác mặt trận các thôn còn tích cực tuyên truyền, vận động phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Qua đó, nâng cao, kiến thức pháp luật cho nhân dân để họ tự giác chấp hành nghiêm chỉnh các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương cũng như chấp hành tốt các quy ước, hương ước trong các khu dân cư.., Đến nay, 11/16 thôn có hội trường khang trang là nơi hội họp, sinh hoạt văn hoá - văn nghệ, 8 thôn được công nhận thôn văn hoá cấp huyện. Hàng năm có trên 85% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá. Đây chính là kết quả đạt được từ việc  phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân của MTTQ.

P.V

Các tin khác

YBĐT - Nhắc đến cô giáo Hà Khánh Vinh ở Trường tiểu học Kim Đồng, thị trấn Yên Thế (huyện Lục Yên - Yên Bái) thì chắc hẳn những người làm công tác giáo dục trong huyện, các bậc phụ huynh mà nhất là các em học sinh, không ai là không biết đến bởi đó là cô giáo dạy giỏi cấp quốc gia đầu tiên ở huyện Lục Yên.

YBĐT - Nhìn chung, tình hình hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã được kiềm chế, không có những tụ điểm mua bán và tổ chức sử dụng ma tuý công khai, trắng trợn. Tuy nhiên, thủ đoạn của bọn tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt, tổ chức ngày càng chặt chẽ hơn, mọi hoạt động mua bán đều có phòng vệ, cảnh giới nhằm trốn tránh sự phát hiện của lực lượng công an.

YBĐT - Hội Phụ nữ xã Cát Thịnh (huyện Văn Chấn) hiện có 1.410 hội viên sinh hoạt ở 26 chi hội thôn bản, trong đó 9 chi hội 100% hội viên dân tộc Mông và Dao. Vì vậy, trình độ nhận thức của hội viên còn thấp và chưa đồng đều; tỷ lệ mù chữ và tái mù chữ ở các chi hội vùng cao còn chiếm tới 60% đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc tuyên truyền vận động hội viên tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trong một vài năm trở lại đây đời sống kinh tế của hội viên phụ nữ xã Cát Thịnh đã được nâng lên một bước, nhờ vào sự nỗ lực của Hội Phụ nữ xã đã triển khai có hiệu quả 2 mô hình phát triển kinh tế.

YBĐT - Dự án Năng lượng nông thôn 2 được chính thức triển khai thực hiện tại 37 xã thuộc các huyện: Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Trấn Yên, Yên Bình, Lục Yên, Văn Yên từ cuối năm 2007. Đây là dự án sử dụng nguồn vốn Nhà nước vay Ngân hàng Thế giới để đầu tư xây dựng mới và cải tạo lưới điện hiện có trên địa bàn 20 tỉnh trong cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục