Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái làm việc với Sở Y tế về thực hiện Chính sách Pháp luật về quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 9/3/2009, đoàn giám sát của Quốc hội do đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế, cơ quan chịu trách nhiệm chính về quản lý về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế các mặt hàng thực phẩm tại các chợ trong TP Yên Bái.
Đồng chí Hoàng Thương Lượng cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế các mặt hàng thực phẩm tại các chợ trong TP Yên Bái.

Theo báo cáo của ngành y tế từ năm 2004 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 354 vụ ngộ độc, 741 người mắc và có 16 người tử vong. Nhiều vụ ngộ độc do ăn phải thức ăn có sẵn chất  có độc như: lòng cóc, nấm độc, lá ngón, quả rừng… chiếm tỷ lệ khá cao. Hiện nay các mặt hàng thực phẩm ở Yên Bái rất đa dạng, hàng thực phẩm sản xuấ tại địa phương, từ các tỉnh, trong nước và thực phẩm nhập khẩu gồm thực phẩm chế biến ăn ngay như: Dưa muối, thịt quay, bánh kẹo, rượu bia, thịt tươi sống, trứng gà, đến phụ gia như đường hóa học, phẩm màu, hương liệu… được bán ở khắp các địa phương rất khó kiểm soát. Hiện Yên Bái chưa có đơn vị nào được chứng nhận là cơ sở sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Chưa có điểm giết mổ tập trung…

Trước thực tế đó, từ năm 2005 Ban chỉ đạo liên ngành về VSATTP từ tỉnh đến cấp huyện, thị, thành phố đã được thành lập và đi vào hoạt  động khá hiệu quả. Các địa phương đã tổ chức 8.137 lượt đoàn thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh. Thành lập và kiểm tra 13.096 lượt cơ sở dịch vụ ăn uống. Qua thanh tra, kiểm tra có 151 cơ sở bị phạt tiền, 510 cơ sở buộc tiêu huỷ sản phẩm và 5 cơ sở bị đình chỉ sản xuất…

Từ khi Ban chỉ đạo liên ngành về VSATTP được thành lập, ý thức của người sản xuất đến người tiêu dùng đã được nâng lên rõ rệt. Thực phẩm bán trên địa bàn cơ bản đã được kiểm soát. Tuy nhiên hiện nay các Pháp lệnh, Nghị định, Thông tư… đã được ban hành, xong còn nhiều điều, khoản, mục còn bất cập với các tỉnh miền núi. Quốc hội cần sớm ban hành Luật  về VSATTP, chứ không nên để ở mức Pháp lệnh như hiện nay. Trung ương cần ưu tiên nguồn ngân sách để đầu tư cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị đồng bộ, cũng như tăng cường đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên sâu làm công tác VSATTP từ tuyến tỉnh đến cấp cơ sở. Cần phân công rõ trách nhiệm của các ngành chức năng trong công tác thanh tra, kiểm tra VSATTP, tránh sự chồng chéo như hiện nay…

Phát biểu kết thúc đợt giám sát, đồng chí Hoàng Thương Lượng biểu dương các ngành chức năng đã có nhiều cố gắng trong công tác kiểm soát VSATTP trong 5 năm qua, đồng thời đồng chí nhấn mạnh: Ban chỉ đạo các địa phương cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền cho nhân dân, đặc biệt là đồng bào vùng sâu, vùng xa về công tác VSATTP. Ban chỉ đạo từ cấp tỉnh đến cơ sở cần tăng cường củng cố, tổ chức nhiều đợt kiểm tra thực phẩm ở các xã, thôn bản vùng cao, vùng đồng bào dân tộc. Hướng tới xây dựng các cơ sở chế biến hàng nông sản thực phẩm sạch, các điểm giết mổ gia súc, gia cầm gắn với vệ sinh môi trường, không để dịch bệnh xảy ra… Những ý kiến, kiến nghị qua các cuộc giám sát, đoàn sẽ tổng hợp và trình lên kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XII sắp tới.

Phong Sơn

Các tin khác
Sắn đang trở thành cây kinh tế chủ lực đem lại nguồn thu lớn cho người dân xã Động Quan.

YBĐT - Động Quan là xã vùng 2 của huyện Lục Yên (Yên Bái) có 16 thôn với 2.014 nhân khẩu, 4 dân tộc anh em cùng chung sống. Những năm qua, Đảng ủy, chính quyền và MTTQ xã đã phát huy tốt truyền thống đoàn kết, lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học- kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư thâm canh tăng vụ, trồng rừng và bảo vệ rừng…từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân.

YBĐT - Nhắc đến cô giáo Hà Khánh Vinh ở Trường tiểu học Kim Đồng, thị trấn Yên Thế (huyện Lục Yên - Yên Bái) thì chắc hẳn những người làm công tác giáo dục trong huyện, các bậc phụ huynh mà nhất là các em học sinh, không ai là không biết đến bởi đó là cô giáo dạy giỏi cấp quốc gia đầu tiên ở huyện Lục Yên.

YBĐT - Nhìn chung, tình hình hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã được kiềm chế, không có những tụ điểm mua bán và tổ chức sử dụng ma tuý công khai, trắng trợn. Tuy nhiên, thủ đoạn của bọn tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt, tổ chức ngày càng chặt chẽ hơn, mọi hoạt động mua bán đều có phòng vệ, cảnh giới nhằm trốn tránh sự phát hiện của lực lượng công an.

YBĐT - Hội Phụ nữ xã Cát Thịnh (huyện Văn Chấn) hiện có 1.410 hội viên sinh hoạt ở 26 chi hội thôn bản, trong đó 9 chi hội 100% hội viên dân tộc Mông và Dao. Vì vậy, trình độ nhận thức của hội viên còn thấp và chưa đồng đều; tỷ lệ mù chữ và tái mù chữ ở các chi hội vùng cao còn chiếm tới 60% đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc tuyên truyền vận động hội viên tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trong một vài năm trở lại đây đời sống kinh tế của hội viên phụ nữ xã Cát Thịnh đã được nâng lên một bước, nhờ vào sự nỗ lực của Hội Phụ nữ xã đã triển khai có hiệu quả 2 mô hình phát triển kinh tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục