Cựu chiến binh Văn Yên giúp nhau cùng vươn lên

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hội Cựu chiến binh huyện Văn Yên (Yên Bái) có 4.442 hội viên sinh hoạt tại 242 phân chi hội ở hầu khắp các cơ quan, đơn vị và thôn bản trong huyện.

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương và Hội cấp trên Hội Cựu chiến binh Văn Yên đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xây dựng hình ảnh người cựu chiến binh trung thành với đường lối của Đảng, gương mẫu thực hiện chính sách pháp luật Nhà nước, là nòng cốt trong mọi phong trào cách mạng tại địa phương, đoàn kết xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Thành tích nổi bật trong thời gian vừa qua của Hội Cựu chiến binh là tham gia phát triển kinh tế ở địa phương, chăm lo đời sống hội viên và làm tốt công tác tình nghĩa. Bám sát vào nghị quyết của Đảng, nghị quyết của BCH Hội, ngay từ đầu năm các cơ sở Hội đều xây dựng được chương trình, kế hoạch cụ thể cho các phân hội chi hội để hướng cho hội viên mạnh dạn đầu tư, triển khai các dự án phát triển sản xuất phù hợp với định hướng phát triển, khai thác được tiềm năng, thế mạnh của địa phương và phù hợp với điều kiện của mỗi gia đình.

Được sự động viên, giúp đỡ của các cấp hội, hầu hết các gia đình cựu chiến binh đều nhiệt tình tham gia, nhiều đồng chí trở thành hạt nhân tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế ở địa phương được bà con học tập làm theo. Theo thống kê, mỗi năm hội viên cựu chiến binh Văn Yên trồng được 400 ha sắn cao sản, 275 ha sắn thường, 15 ha keo, 29 ha quế… Đặc biệt các cựu chiến binh vẫn duy trì hoạt động có hiệu quả hai câu lạc bộ cựu chiến binh với công tác khuyến nông, nhiều gia đình mạnh dạn đầu tư làm ăn với quy mô lớn như: chế biến gỗ, sắn, sản xuất gạch…

Để giúp đỡ hội viên có điều kiện phát triển sản xuất, các cấp hội cựu chiến binh ở Văn Yên đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện củng cố lại 72 tổ vay vốn, xây dựng các "Điểm giao dịch kiểu mẫu"; kiểm tra đánh giá hiệu quả của trên 1000 hộ hội viên vay vốn với số tiền 7,7 tỷ đồng, đảm bảo sử dụng hiệu quả, đúng mục đích. Được động viên, khuyến khích, nhiều cựu chiến binh đã mạnh dạn đầu tư sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế hộ nhờ vậy 491 hộ hội viên đã vươn lên giầu có, 1.411 hộ đã có cuộc sống khá và chỉ còn lại 275 hộ có cuộc sống trung bình.

Khi phần lớn gia đình hội viên có cuộc sống khá thì đó cũng là điều kiện để các cấp  hội vận động hội viên của mình đẩy mạnh hoạt động tình nghĩa, giúp đỡ lẫn nhau. Tập trung giúp đỡ gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là mục tiêu, là những việc cần làm của các cấp hội.

Riêng trong năm 2008 hội viên cựu chiến binh đã giúp nhau gần 1000 ngày công, giúp nhau 170 kg gạo, tặng gia đình CCB khó khăn 350 suất quà; đặc biệt, khi cơn bão số 4 đi qua, nhiều gia đình cựu chiến binh bị ảnh hưởng nặng nề như hỏng nhà cửa, ruộng vườn bị tàn phá… cựu chiến binh có mặt kịp thời giúp nhau ngày công để làm lại 5 ngôi nhà, sửa chữa hàng chục nhà khác, khôi phục mương máng, ruộng, vườn, đường giao thông để gia đình đồng đội và các gia đình nông dân khác ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất.

Đồng chí Trần Ngọc Huynh - Chủ tịch Hội Cựu chiến Binh Văn Yên tâm sự: Phong trào, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, trong các cấp hội đang phát triển các cấp hội cùng toàn thể hội viên đã luôn phát huy ý chí của anh bộ đội Cụ Hồ, vượt qua nghèo đói xây dựng cuộc sống ấm no...

Lê Phiên

Các tin khác
Mưa lớn, lụt lội có thể xảy ra nếu không làm tốt công tác phòng ngừa. Ảnh Quang Thiều

Theo nhận định sơ bộ của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, năm 2009, số cơn bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng hoạt động trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng đến Việt Nam sẽ nhiều, vào thời điểm sớm. Số cơn bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam có khả năng ở mức nhiều hơn so với trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm, là 5-6 cơn), nhiều hơn năm 2008.

YBĐT - Ngày 17/3, Liên hiệp các hội Khoa học & Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2008 và triển khai nhiệm vụ năm 2009.

Trạm y tế xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên (Yên Bái) được công nhận đạt chuẩn năm 2007.

YBĐT - Tính đến hết ngày 31/12/2008, toàn tỉnh Yên Bái đã có 110 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, đạt 61,1%, trong đó năm 2008 có 22 xã mới đạt chuẩn, 3 xã năm 2007 không duy trì được công nhận lại.

YBĐT - Ngày 17/3, Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái đã tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện kế hoạch liên ngành số 01 giữa Sở Kế hoạch-Đầu tư, Sở Tài chính và MTTQ về giám sát đầu tư của cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục