Hội Chữ thập đỏ Trấn Yên: Sẻ chia với người nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với nhiều việc làm thiết thực và kịp thời, hoạt động của Hội Chữ thập đỏ Trấn Yên trong những năm qua, đặc biệt là năm 2008 đã góp phần tích cực cùng chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể và cộng đồng sẻ chia khó khăn, giúp nhiều hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn trong huyện ổn định đời sống, có điều kiện khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Tham gia giúp các gia đình khó khăn làm nhà ở.
Tham gia giúp các gia đình khó khăn làm nhà ở.

Cộng đồng trách nhiệm, chung tay sẻ chia, giúp đỡ người nghèo là mục đích chính trong các phong trào, hoạt động của tổ chức hội chữ thập đỏ và đây cũng là lý do để năm 2008, Hội Chữ thập đỏ huyện Trấn Yên có thêm 520 hội viên mới tình nguyện gia nhập tổ chức Hội, đưa tổng số hội viên hiện có của Hội lên gần năm nghìn người hoạt động ở  22 xã, thị trấn và 7 hội trực thuộc.

Cũng như nhiều địa phương trong tỉnh, năm 2008 huyện Trấn Yên phải hứng chịu ảnh hưởng khá nặng nề của thiên tai bão lũ. Ban vận động cứu trợ huyện Trấn Yên và Hội Chữ thập đỏ huyện đã nhanh chóng tổ chức vận động quyên góp trong cộng đồng dân cư và các tổ chức đoàn thể, cá nhân.

Qua công tác cứu trợ, Hội đã nhận được sự hỗ trợ của các ngành và tổ chức trên 212 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều hàng hoá khác. Trong đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cấp 520 thùng hàng chữ thập đỏ, 24 triệu đồng hỗ trợ các gia đình có người thân bị chết trong cơn bão số 4, hai tấn gạo hỗ trợ đồng bào bị lũ lụt trị giá 100 triệu đồng và trên 100 tải quần áo giúp 2.800 đối tượng thuộc diện khó khăn ở 14 xã trong huyện.

Đặc biệt, Hội còn nhận được sự ủng hộ kịp thời của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Phúc và thành phố Hồ Chí Minh với số tiền trên 120 triệu đồng hỗ trợ 2.500 đối tượng. Nguồn quỹ của các cơ sở Hội xây dựng đã trích hỗ trợ  trên 400 suất quà trị giá gần 34 triệu đồng và quỹ của Hội Chữ thập đỏ huyện trích mua 611 suất quà, tổng trị giá trên 72 triệu đồng giúp đỡ cho các gia đình khó khăn; tổ chức tặng 581 suất quà tết cho hộ nghèo và đối tượng thuộc diện cứu trợ của Hội.

Hội cũng đã phối hợp với Ban vận động cứu trợ huyện tiếp nhận nguồn hàng của các tổ chức khác trị giá trên 2 tỷ đồng hỗ trợ gần 6.000 đối tượng. Như vậy, tính đến nay Hội Chữ thập đỏ và Ban vận động cứu trợ huyện Trấn Yên đã nhận được gần chục tỷ đồng tiền mặt hỗ trợ đồng bào sau cơn bão số 4; riêng Quỹ Chữ thập đỏ huyện năm 2008 đã tiếp nhận ủng hộ từ các ban ngành, đoàn thể được trên 70 triệu đồng. Hoạt động cứu trợ được thực hiện đồng loạt, đến tận tay đối tượng đã giúp đỡ kịp thời, động viên các hộ dân nhanh chóng vượt qua khó khăn ổn định cuộc sống.

Cùng với các hoạt động trên, Hội Chữ thập đỏ huyện đã phối hợp với ngành giáo dục và Đoàn thanh niên huyện phát động phong trào lợn tiết kiệm trong các nhà trường. Đến nay, 66/66 trường học trên địa bàn huyện đã xây dựng được quỹ lợn tiết kiệm. Bên cạnh đó, các quỹ tình thương được xây dựng rộng khắp tại các địa bàn dân cư đã tiếp nhận được trên 234 triệu đồng giúp đỡ tại chỗ đối với các đối tượng nghèo, gặp thiên tai, hoả hoạn…

Đặc biệt, Hội đã xây dựng thành công 20 thùng gạo tiết kiệm tại 11 cơ sở trên địa bàn 6 xã và 1 thùng tiết kiệm đặt tại đền Hoá Cuông; trong đó năm 2008 đã quyên góp được 105 kg gạo từ thùng gạo tiết kiệm và 150 nghìn đồng kịp thời cứu trợ cho 17 gia đình thiếu lương thực tại địa phương.

Công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân cũng được các cơ sở hội chữ thập đỏ trong huyện quan tâm làm tốt. Hiện nay, Hội Chữ thập đỏ huyện Trấn Yên đã xây dựng được 32 điểm chốt sơ cứu cộng đồng tại 10 cơ sở và đã sơ cứu được 80 người bệnh trong năm 2008. Đồng thời phối hợp với các nhà trường và hội người cao tuổi các địa phương tổ chức khám miễn phí tại 25 điểm trong huyện cho 350 cụ trên 70 tuổi, trên 900 lượt người dân và 1.500 trẻ em nhân Ngày quốc tế thiếu nhi, Quốc tế Người cao tuổi…

22 đội xung kích chữ thập đỏ ở các cơ sở hội cơ sở đã phát huy tốt vai trò xung kích trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo như: vận động được gần 4.000 người tham gia hiến máu nhân đạo, tham gia được trên 120 công làm đường, vệ sinh môi trường sau lũ và trên 5.300 ngày công giúp làm mới trên 500 hộ sập nhà, trôi nhà do bão lũ gây ra… Những hoạt động từ thiện nhân đạo mang ý nghĩa xã hội này đã tạo sự  chuyển biến lớn trong nhận thức và hành động của các tổ chức đoàn thể, cá nhân và cả cộng đồng trong việc sẻ chia giúp đỡ người nghèo.

Phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động cứu trợ nhân đạo, năm 2009, Hội Chữ thập đỏ huyện Trấn Yên tiếp tục vận động xây dựng quỹ nhân đạo, quỹ lợn tiết kiệm trong tất cả các nhà trường; mở rộng mô hình hũ gạo tiết kiện ở 100 % xã, thị trấn, trong đó lựa chọn các điểm sát gạo ở các địa phương để đặt các thùng gạo tiết kiệm… mục đích có thêm nhiều đối tượng được hưởng lợi từ sự cộng đồng trách nhiệm, chung tay sẻ chia, giúp đỡ của cộng đồng dành cho người nghèo và các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt.

Lê Thanh

Các tin khác

YBĐT - Hội Cựu chiến binh huyện Văn Yên (Yên Bái) có 4.442 hội viên sinh hoạt tại 242 phân chi hội ở hầu khắp các cơ quan, đơn vị và thôn bản trong huyện.

Mưa lớn, lụt lội có thể xảy ra nếu không làm tốt công tác phòng ngừa. Ảnh Quang Thiều

Theo nhận định sơ bộ của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, năm 2009, số cơn bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng hoạt động trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng đến Việt Nam sẽ nhiều, vào thời điểm sớm. Số cơn bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam có khả năng ở mức nhiều hơn so với trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm, là 5-6 cơn), nhiều hơn năm 2008.

YBĐT - Ngày 17/3, Liên hiệp các hội Khoa học & Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2008 và triển khai nhiệm vụ năm 2009.

Trạm y tế xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên (Yên Bái) được công nhận đạt chuẩn năm 2007.

YBĐT - Tính đến hết ngày 31/12/2008, toàn tỉnh Yên Bái đã có 110 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, đạt 61,1%, trong đó năm 2008 có 22 xã mới đạt chuẩn, 3 xã năm 2007 không duy trì được công nhận lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục