Củng cố, phát triển hội đông y các cấp

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Yên Bái phấn đấu đến năm 2010, tỉnh có 50% số xã, phường, thị trấn có tổ chức hội; vận động 80% số người có hiểu biết và hoạt động vào hội; 45% số xã, phường đạt xã tiên tiến về y, dược học cổ truyền.

Kiểm tra thuốc tại khoa Đông y, Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái. Ảnh Quang Thiều
Kiểm tra thuốc tại khoa Đông y, Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái. Ảnh Quang Thiều

Những năm qua, công tác y học cổ truyền ở Yên Bái đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Căn cứ vào thực tiễn địa phương, Tỉnh ủy đã xây dựng chương trình hành động nhằm thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TW của Ban Bí thư (khóa X) “Về phát triển nền đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”.

Chương trình hành động xác định, Yên Bái tiếp tục củng cố, phát triển tổ chức hội đông y từ tỉnh đến cơ sở; đẩy mạnh nghiên cứu, kế thừa, bảo tồn và phát triển y, dược cổ truyền kết hợp với y học hiện đại; phấn đấu đến năm 2010, tỉnh có 50% số xã, phường, thị trấn có tổ chức hội; vận động 80% số người có hiểu biết và hoạt động vào hội; 45% số xã, phường đạt xã tiên tiến về y, dược học cổ truyền.

Mặt khác, phát triển mạng lưới khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền (YHCT); phấn đấu tỷ lệ dùng thuốc YHCT đạt 20% ở tuyến tỉnh, 25% ở tuyến huyện và 40% ở tuyến xã; kế thừa từ 3 - 5 kinh nghiệm y học dân gian có giá trị, đặc biệt là kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe cộng đồng.  

Để đạt được mục tiêu, Yên Bái tập trung vào các giải pháp: tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với hoạt động đông y và Hội Đông y tỉnh; yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền tạo điều kiện cho hội hoạt động và phát triển; trực tiếp chỉ đạo các cấp hội kiện toàn tổ chức từ tỉnh đến cơ sở.

Các cấp chính quyền và sở, ban, ngành liên quan cần tạo điều kiện cho hội về nguồn lực vật chất; tăng cường đầu tư và nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện cho các cấp hội như: cấp đất trồng cây thuốc nam, mở phòng chẩn trị, vay vốn lãi suất ưu đãi, hỗ trợ phương tiện làm việc… bảo đảm để các cơ sở hội có cơ sở vật chất ổn định, triển khai tốt hoạt động chuyên môn. Đồng thời xây dựng chương trình, mục tiêu phát triển nguồn dược liệu ở Yên Bái; tiến hành qui hoạch, nuôi trồng, khai thác, chế biến các nguồn dược liệu theo hướng công nghiệp, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu sử dụng cũng như cung cấp ra ngoài tỉnh, tạo thu nhập cho người dân.

Hội Đông y Yên Bái cũng cần phối hợp với ngành y tế, Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh đẩy mạnh nghiên cứu, kế thừa, bảo tồn, phát triển và nâng cao chất lượng thuốc YHCT; nghiên cứu, xác định những cây thuốc, bài thuốc quí của đồng bào các dân tộc chữa bệnh đặc hiệu. Thông qua các chương trình dự án phát triển kinh tế khuyến khích các gia đình phát triển và trồng các loại cây thuốc; chú trọng vận động truyền nghề trong gia đình, dòng họ, tránh bị thất truyền và vận động các tổ chức hội, hội viên sưu tầm, tập hợp các cây thuốc, bài thuốc chữa bệnh tốt để phổ biến sử dụng trong cộng đồng.

Hội đông y các cấp tổ chức trồng, thu mua, chế biến, từng bước cung ứng thuốc YHCT sạch, có chất lượng cho các đơn vị khám, chữa bệnh bằng YHCT của tổ chức hội theo hình thức tự hạch toán kinh doanh. Song song, vận động các hộ, đoàn viên, hội viên thuộc các thành viên MTTQ xây dựng vườn thuốc nam gia đình; phát triển thuốc nam bản địa thành hàng hóa; phấn đấu trên 50% dân số biết sử dụng thuốc nam chữa bệnh thông thường.

Và cần quan tâm hơn nữa về đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng khoa học và công nghệ trong chế biến, sản xuất thuốc đông dược, nâng cao chất lượng, hiệu quả thuốc sản xuất tại địa phương. Các hội đông y và cơ sở khám, chữa bệnh tổng kết, đúc rút kinh nghiệm cũng như nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chữa bệnh và sản xuất thuốc đông y.Quan trọng hơn cả là cần tiếp tục phát triển, củng cố tổ chức hội các cấp theo hướng kiện toàn hệ thống tổ chức và quản lý hội cơ sở phù hợp với mô hình tổ chức mới của y tế các huyện, thị.

Bên cạnh đó, củng cố tổ chức cán bộ, cơ sở vật chất, phương tiện hoạt động của Hội Đông y tỉnh, bảo đảm hoạt động, phát huy vốn quí YHCT địa phương; tăng cường củng cố tổ chức hội các huyện, thị; kế thừa, áp dụng kinh nghiệm dân gian tốt vào khám, chữa bệnh tại các khoa YHCT ở các bệnh viện huyện, thị, thành phố; kết hợp giữa đông, tây y trong khám và điều trị. Việc phát triển tổ chức hội cơ sở gắn với củng cố, phát triển các phòng chẩn trị, xây dựng vườn thuốc nam mẫu, chuẩn quốc gia y tế và tiên tiến về YHCT.

Cần vận động những người làm đông y vào tổ chức, đổi mới hình thức sinh hoạt; lồng ghép các hoạt động của hội với trạm y tế, tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm; giáo dục hội viên chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nâng cao y đức.

Đặc biệt là phát động thi đua, khen thưởng, động viên kịp thời, tôn vinh những thầy thuốc, lương y giỏi về chuyên môn, trong sáng về đạo đức và có thành tích trong xây dựng hội; tạo điều kiện để các lương y chuyển giao bài thuốc, cây thuốc, kinh nghiệm phòng, chữa bệnh tốt, phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

P.V

Các tin khác

YBĐT - Theo báo cáo của UBND xã Nghĩa Lợi, huyện Văn Chấn (Yên Bái), toàn xã có 22 cháu ở độ tuổi từ 13 đến 16 tuổi đang có nguy cơ phải lao động nặng nhọc, trong điều kiện độc hại nguy hiểm. Hầu hết số này đều có hoàn cảnh éo le, đã có 9 trẻ bỏ học. Tất cả các cháu thuộc diện gia đình khó khăn, bố hoặc mẹ đau yếu, có những cháu mồ côi cha hoặc mẹ.

YBĐT - Từ năm 2008, thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật ở xã, phường, thị trấn, sau 10 năm thực hiện đến nay, 100% số xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái đã xây dựng được tủ sách pháp luật.

Cán bộ Trạm Y tế xã Bản Công khám sức khỏe cho người dân. Ảnh Quỳnh Nga

YBĐT - Sau hơn 3 năm triển khai Đề án chuẩn quốc gia về y tế xã (CQGVYTX) giai đoạn 2005 - 2010 đã giúp các cấp chính quyền địa phương và người dân Trạm Tấu (Yên Bái) thấy rõ trách nhiệm cũng như lợi ích của việc xây dựng chuẩn. Dẫu vậy, con đường thực hiện CQGVYTX ở Trạm Tấu vẫn còn lắm gian nan.

YBĐT - Qua điều tra các vụ TNLĐ, phần lớn người sử dụng lao động đều đổ lỗi cho người lao động “không chấp hành quy trình, quy phạm kỹ thuật an toàn”. Tuy nhiên nhìn từ các nhà quản lý và người lao động mới thấy hết sự thiếu trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc tuyển và sử dụng lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục