Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ phòng chống lụt bão - TKCN năm 2009

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chiều 19/3, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Trung ương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn năm 2008 và triển khai nhiệm vụ năm 2009. Cùng với các tỉnh thành trong cả nước, đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái và thành viên Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão của tỉnh đã tham gia hội nghị.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Bình dự hội nghị trực tuyến với Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Trung ương.
Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Bình dự hội nghị trực tuyến với Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Trung ương.

Năm 2008 cả nước chịu nhiều thiệt hại do thiên tai gây ra với 473 người chết, 64 người mất tích, bị thương 404 người; sập trôi 4.181 ngôi nhà, ngập và hư hại 338.503 ngôi nhà và 473.403 ha lúa và hoa màu bị thiệt hại. Tổng thiệt hại về vật chất khoảng 13.303 tỷ đồng.

Trước thiệt hại do thiên tai gây ra Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm phòng tránh, giảm nhẹ và khắc phục hậu quả thiên tai, trong đó hỗ trợ tiền, gạo cho các địa phương để cứu đói cho nhân dân với số tiền 1.421,2 tỷ đồng và 123.150 tấn gạo. Các Bộ, ngành trung ương và các địa phương đã làm tốt công tác phòng chống lụt bão – tìm kiếm cứu nạn; triển khai xây dựng kế hoạch hành động thực hiện chiến lược Quốc gia phòng chống, giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020.

Theo dự  báo, năm 2009 tình hình thời tiết diễn biến hết sức phức tạp và khó lường, số các cơ bão, áp thấp nhiệt đới và các trận mưa lớn sẽ nhiều hơn năm 2008; vì vậy công tác phòng chống lụt bão phải quyết liệt hơn trong năm 2009. Nhiệm vụ trước mắt là: tiếp tục thúc đẩy xây dựng, bổ sung, tổ chức hướng dẫn thực hiện pháp luật về công tác PCLB – GNTT; nghiên cứu đề xuất và quy hoạch lại khu phân, chặn lũ tại các tỉnh phía Bắc; rà soát, bổ sung công trình nâng cấp đê biển, tăng cường trồng rừng ngập mặn; chỉ đạo xây dựng phương án sơ tán dân, phòng tránh lũ, cứu trợ, dự trữ lương thực, nước sạch và tổ chức diễn tập; bổ sung thêm phương tiện cứu hộ...
 
Báo cáo của Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Yên Bái nêu rõ: Năm 2008 Yên Bái là địa phương chịu nhiều thiệt hại do thiên nhiên gây ra với 48 người chết (riêng bão số 4 là 42 người), bị thương 34 người; sập, trôi hoàn toàn 348 nhà, hư hỏng gần 2000 nhà, ngập nước và phải di dời gần 2 vạn nhà; hơn 2.000 ha lúa, 1.871 ha hoa màu và gần 700 ha ao bị ngập, vỡ và hư hại; 2.652 con gia gia súc và hàng vạn gia cầm bị chết; nhiều công trình giao thông, thuỷ lợi, điện lực... bị hư hỏng nặng. Ước tổng thiệt hại về kinh tế khoảng 450 tỷ đồng.

Công tác phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai, tìm kiến cứu nạn đã được cấp uỷ, chính quyền và các ban ngành đặc biệt quan tâm, mặc dù vậy sức tàn phá của lũ lụt, sạt lở đất... rất lớn nên hậu quả vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Năm 2009 nguy cơ lũ lụt, sạt lở đất trên địa bàn Yên Bái là rất lớn do địa hình sông suối, đồi núi độ dốc cao; tỉnh Yên Bái đã đề ra phương hướng quản lý, củng cố các tuyến đê; phòng tránh lũ quét; tăng cường công tác dự báo; giữ vững thông tin liên lạc, có phương án cụ thể để phòng tránh, ứng cứu kịp thời...

Lê Phiên

Các tin khác
Từ khi tham gia sinh hoạt CLB không sinh con thứ 3, chị Tiếp đã có thêm kiến thức áp dụng vào phát triển kinh tế gia đình.

YBĐT – Đây là gia đình chị Đinh Thị Bin chi hội Bản Lọng 2, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Nhìn bề ngoài không có gì nổi bật so với những gia đình khác trong thôn, song để có được cơ ngơi như hiện nay là cả một sự nỗ lực lớn của gia đình và bản thân.

Kiểm tra thuốc tại khoa Đông y, Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái. Ảnh Quang Thiều

YBĐT - Yên Bái phấn đấu đến năm 2010, tỉnh có 50% số xã, phường, thị trấn có tổ chức hội; vận động 80% số người có hiểu biết và hoạt động vào hội; 45% số xã, phường đạt xã tiên tiến về y, dược học cổ truyền.

YBĐT - Theo báo cáo của UBND xã Nghĩa Lợi, huyện Văn Chấn (Yên Bái), toàn xã có 22 cháu ở độ tuổi từ 13 đến 16 tuổi đang có nguy cơ phải lao động nặng nhọc, trong điều kiện độc hại nguy hiểm. Hầu hết số này đều có hoàn cảnh éo le, đã có 9 trẻ bỏ học. Tất cả các cháu thuộc diện gia đình khó khăn, bố hoặc mẹ đau yếu, có những cháu mồ côi cha hoặc mẹ.

YBĐT - Từ năm 2008, thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật ở xã, phường, thị trấn, sau 10 năm thực hiện đến nay, 100% số xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái đã xây dựng được tủ sách pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục