Vinh danh 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2009

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/3/2009 | 12:00:00 AM

Chiều ngày 23/3, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã gặp gỡ, tặng bằng khen và trao giải thưởng "Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2008" cho 10 cá nhân xuất sắc.

Các gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2008 chụp ảnh kỷ niệm chung với Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân
Các gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2008 chụp ảnh kỷ niệm chung với Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân

Đây là những gương mặt do Hội đồng bình chọn quốc gia (Trung ương Đoàn và Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam) lựa chọn. Họ là những điển hình trên các lĩnh vực học tập, lao động, công tác, tràn đầy nghị lực, lòng đam mê và tính sáng tạo của người trẻ tuổi để giành lấy chiến thắng, vinh quang. Tính đến nay, giải thưởng "Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu" đã đi qua chặng đường 13 năm với 130 gương mặt được tôn vinh.

Trong mười gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2008 có một đại diện của ngành thể thao: Thủ môn Dương Hồng Sơn (người Nghệ An). Anh đã thi đấu xuất sắc, góp công lớn vào chức vô địch Đông Nam Á của đội tuyển bóng đá Việt Nam.

Trên lĩnh vực kinh tế năm 2008, thế hệ trẻ Việt Nam tự hào có Đinh Văn Ngọc (1973), Phó trưởng ban quản lý dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất, người đã nghiên cứu và đưa vào áp dụng nhiều kinh nghiệm đáng kể đẩy nhanh tiến độ để Nhà máy lọc dầu Dung Quất cho ra những sản phẩm thương mại đầu tiên vào thị trường; Lê Hồng Thủy (1983), chủ nhiệm trang trại Hồ Việt Quyền, thuộc chi đoàn 4 xã Hà Hiệu, Ba Bể (Bắc Kạn), người phát triển kinh tế trang trại, tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều người, thành lập 2 câu lạc bộ nhằm phát triển phong trào thể dục thể thao cho mọi lứa tuổi...

Còn ngồi trên ghế nhà trường nhưng Hoàng Đức Ý (1990), lớp chuyên toán Trường THPT Lam Sơn (Thanh Hóa) cũng đã trở thành tấm gương sáng cho bao bạn trẻ với thành tích xuất sắc đoạt Huy chương Vàng Olympic toán quốc tế, giải thưởng Hoa trạng nguyên, giải thưởng toán học Lê Văn Thiêm; Nguyễn Phúc Hưng (1987), sinh viên năm thứ nhất ngành CNTT - ĐH Công nghiệp TP.HCM tỏa sáng với Huy chương Vàng Hội thi tay nghề ASEAN lần thứ 7 tại Malaysia ngành thiết kế web, giải Nhất Hội thi tay nghề Bộ Công thương năm 2008, được chọn cử tham gia Hội thi tay nghề thế giới năm 2009.

Không thể không ấn tượng với chiến sĩ trẻ Hoàng Quế (1984), Phòng PC14 Công an tỉnh Thái Nguyên khi anh đã lập nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc trong truy bắt các đối tượng bị truy nã, đã phối hợp cùng đồng đội và một mình bắt giữ 7 đối tượng, trong đó có 2 đối tượng đặc biệt nguy hiểm, được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba. Một gương mặt ngành lực lượng vũ trang khác góp mặt trong "bảng vàng" là Nguyễn Thanh Tùng (1976), đội đặc nhiệm ĐB02 - Cục Phòng chống tội phạm ma túy (Bộ đội biên phòng), người đã tham gia vào nhiều chuyên án đặc biệt, trong đó có 8 chuyên án đạt hiệu quả cao, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng tặng bằng khen.

Nổi bật trong lĩnh vực công tác xã hội có Trần Mai Thúy Hồng (1980), chuyên viên Phòng thể dục thể thao cộng đồng, Sở VH-TT&DL TP.Hồ Chí Minh, huấn luyện viên judo, đã dạy miễn phí cho hơn 200 người khiếm thị tại TP.HCM từ năm 2004 đến nay, đạt danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2008; Vũ Đăng Quỳnh (1980), Bí thư Huyện đoàn Trạm Tấu (Yên Bái), phối hợp với BCH quân sự huyện huy động thanh niên và dân quân tự vệ khai hoang để đưa vào sử dụng nhiều ha đất rừng, góp phần phá vỡ tư tưởng mê tín dị đoan cho rằng đó là cánh đồng ma, đồng thời, chỉ đạo các cơ sở Đoàn làm được 11 công trình, 40 phần việc với hơn 4.000 lượt ĐVTN tham gia bằng 6.900 ngày công, tổ chức thanh niên tham gia trồng thành công 30ha cây sơn trà với 3000 ngày công...

Trẻ nhất trong số những người được vinh danh là Lê Trọng Hiếu (1994, Kim Bảng, Hà Nam). Hiếu đã gây ấn tượng mạnh khi giành giải thưởng xuất sắc nhất trong cuộc triển lãm quốc tế dành cho các nhà sáng chế trẻ lần thứ năm tổ chức tại Đài Loan với sản phẩm “Cặp cứu sinh” (vừa đựng sách vở khi tới trường, vừa là chiếc phao cứu sinh khi gặp tình huống nguy hiểm, lũ lụt).


Lê Trọng Hiếu - Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2008 trẻ tuổi nhất, nhận hoa và giải thưởng do 
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao tặng.

Tại buổi gặp mặt, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Võ Văn Thưởng cũng đã có lời chúc mừng tới 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2008. Anh cho biết, theo thời gian, nhiều thế hệ những gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu được vinh danh đã trưởng thành, phát triển, đóng góp và xứng đáng với giải thưởng mà họ đã được trao tặng.

Buổi gặp gỡ đã khép lại đầy xúc động khi Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng đại diện BCH TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao hoa, bằng khen và cúp Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu cho 10 gương mặt được vinh danh năm 2008.

Được gặp gỡ và chuyện trò với Phó Thủ tướng, những gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2008 đều thể hiện niềm vinh dự với giải thưởng được trao tặng và hứa sẽ cố gắng hết sức mình, cùng nhau đoàn kết, rèn đức, luyện tài, cống hiến nhiều hơn nữa cho đất nước.

Anh Lê Hồng Thủy chia sẻ: "Những công việc tôi đã làm và làm được cho đến ngày hôm nay đều theo lời dạy của Bác: "Dân cường thì nước thịnh". "Cường" ở đây với tôi phải bao gồm cả sức khỏe, tri thức và kinh tế. Đó là động lực để tôi quyết tâm xây dựng mô hình trang trại thanh niên, vừa cùng nhau làm kinh tế, vừa luyện rèn sức khỏe, giúp ích cho đất nước. Tôi mong sao, mô hình này sẽ được ủng hộ và nhân rộng".

Sau những phát biểu xúc động của các gương mặt trẻ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã thay mặt Thủ tướng Chính phủ chúc mừng thành công của từng người. Với Phó Thủ tướng, mỗi gương mặt trẻ được vinh danh hôm nay là mỗi bông hoa đẹp, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ của đất nước noi theo. Phó Thủ tướng hi vọng, họ sẽ không ngừng phát huy sáng tạo, luôn giữ trong mình ý chí và lòng quyết tâm của thế hệ thanh niên thời đại mới để chung tay phát triển đất nước. Phó Thủ tướng chia sẻ, nền kinh tế của một quốc gia nếu muốn phát triển phải tiết kiệm, mà sự tiết kiệm này phải bắt đầu từ người dân. Mỗi thanh niên nếu biết tôn trọng giá trị đó, hành động theo các giá trị cơ bản đó thì đất nước sẽ giàu, mạnh.

Phó Thủ tướng cũng hoan nghênh sáng kiến trao thưởng và tổ chức gặp gỡ, giao lưu giữa các gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam hàng năm của Trung ương Đoàn và Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam, việc lập trang web guongmattre.net để biểu dương những gương mặt này. Phó Thủ tướng cho rằng, nếu trang web cập nhật thêm được thông tin về những gương mặt đã được tôn vinh theo từng bước phát triển của họ và tổ chức được các buổi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm thì sẽ hữu ích hơn nhiều.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Chà vá chân nâu

Qua phân tích âm thanh và quan sát thực địa, FFI phát hiện có 115 cá thể vượn Siki, loài động vật quý hiếm trong sách đỏ thế giới và Việt Nam.

Năm 2008, các cơ sở y tế đã khám lao cho trên 14.300 lượt người, lấy trên 17.800 lam đờm để xét nghiệm, qua đó đã phát hiện mới 324 bệnh nhân.

YBĐT - Trong những năm qua, thực hiện Chương trình phòng, chống lao quốc gia, Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh Yên Bái phối hợp với mạng lưới y tế cơ sở triển khai thực hiện tốt trên địa bàn toàn tỉnh nên đã đạt được những kết quả khả quan. Đến nay, số bệnh nhân lao đã có chiều hướng giảm, phù hợp với xu hướng dịch tễ ở trong nước cũng như toàn cầu.

Để giảm thiệt hại do thiên tai gây nên, cần có dự báo và cảnh báo sớm, chính xác diễn biến thời tiết và cộng đồng phải có biện pháp chủ động đối phó

YBĐT - Đảng uỷ, Ban giám đốc Công an tỉnh Yên Bái xác định, việc xây dựng đơn vị văn hoá, đơn vị kiểu mẫu trong lực lượng công an nhân dân (CAND) phải được chỉ đạo thường xuyên, có hiệu quả. Đây cũng là chủ trương trong việc xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại phù hợp với sự phát triển trong giai đoạn mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục