Phiên họp thứ mười tám của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội: Doanh nghiệp phải tổ chức lực lượng dân quân tự vệ

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/3/2009 | 12:00:00 AM

Chiều 24.3, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào dự án Luật Dân quân tự vệ. Theo tờ trình, phương châm của luật là xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp - ở đâu có dân, có tổ chức Đảng, đoàn thể, ở đó phải có tổ chức dân quân tự vệ...

Điểm mới của dự luật được quy định tại Điều 18: Doanh nghiệp có tổ chức chính trị phải xây dựng lực lượng dân quân tự vệ tổ chức tự vệ trong các doanh nghiệp chưa có tổ chức chính trị; doanh nghiệp chưa có tổ chức tự vệ, người đứng đầu doanh nghiệp có trách nhiệm đối với người lao động của doanh nghiệp mình thực hiện nghĩa vụ dân quân tự vệ ở địa phương nơi họ cư trú.

Tờ trình đề nghị chỉ tổ chức tự vệ ở các doanh nghiệp có từ 50 lao động trong độ tuổi tham gia nghĩa vụ dân quân tự vệ trở lên, riêng doanh nghiệp hoạt động trên biển có từ 25 người trong độ tuổi lao động trở lên và ổn định kinh doanh từ 12 tháng trở lên.

Nhiều ý kiến nhất trí với việc mở rộng diện doanh nghiệp tổ chức lực lượng tự vệ, song ông Nguyễn Văn Thuận - Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội và một số ý kiến khác còn băn khoăn: Giao vũ khí cho doanh nghiệp không thuộc nhà nước, liệu có quản lý chặt chẽ được không? Rồi còn kinh phí hoạt động, họ có chịu bỏ ra không?

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Ksor Phước bổ sung: Nên quy định giới hạn lực lượng tự vệ thường trực ở doanh nghiệp, chứ không thể một đơn vị có hàng nghìn thanh niên đều tham gia tự vệ.

(Theo Lao Động)

Các tin khác

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương: đêm 25/3 có khả năng không khí lạnh sẽ tăng cường trở lại; vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh lên cấp 6, giật trên cấp 6, biển động.

Đoàn thanh niên ba đơn vị tặng 20 xuất quà và nhiều đồ dùng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn xã Lương Thịnh huyện Trấn Yên.

YBĐT - Trong 2 ngày từ 24 – 25/3, Ban chấp hành Đoàn thanh niên Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam phối hợp với Chi đoàn Ban chỉ đạo Tây Bắc và Cục an ninh Tây Bắc tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, giáo dục tại tỉnh Yên Bái.

Những “bom” tin nhắn còn gây nhiều phiền toái cho ngay cả những người đang tham gia giao thông.
(Ảnh: Linh Chi)

YBĐT - Thời gian gần đây, nhiều người sử dụng điện thoại di động phàn nàn hay nhận được các tin nhắn “rác”, tin nhắn “mồi”. Các tin nhắn kiểu này tăng đột biến và nội dung ngày càng hấp dẫn dễ khiến người nhận được tin bị lừa hoặc gây khó chịu cho khách hàng.

Cán bộ y tế khám bệnh cho trẻ em vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

YBĐT - Đề án xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã (CQGVYTX) được triển khai tại Yên Bái từ năm 2005; đến hết năm 2008 có 110 xã chuẩn, đạt 61,1%. Mặc dù vậy, phấn đấu hết năm 2010, Yên Bái có 142 xã đạt chuẩn, đạt 78,8%/75% mục tiêu của Đề án, trong đó, năm 2009 có thêm ít nhất 17 xã được công nhận, các xã còn lại đạt ít nhất từ 50 – 70% số chuẩn đang là vấn đề khó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục