Đề nghị bỏ hình phạt tử hình với một số tội danh

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/4/2009 | 12:00:00 AM

Sáng ngày 15/4, UBTVQH nghe bà Lê Thị Thu Ba, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp (UBTP) của QH trình bày báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hình sự.

Theo đó, UBTP đề nghị giữ lại khung hình phạt tử hình đối với các tội danh sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh; phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; tham ô tài sản, nhận hối lộ; chống mệnh lệnh, đầu hàng địch; phá hoại hòa bình, gây chiến tranh xâm lược; chống loài người và tội phạm chiến tranh.

Các tội danh được đề nghị bỏ khung hình phạt tử hình là hủy hoại vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự; hiếp dâm (trừ trường hợp hiếp dâm trẻ em có quy định riêng và vẫn giữ khung hình phạt tử hình). Tội “mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy” được đề nghị tách thành hai tội danh, trong đó, bỏ khung hình phạt tử hình đối với tội vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy. 

Tuy tán đồng với quan điểm bỏ hình phạt tử hình đối với nhiều tội danh, song Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Văn Thuận nhấn mạnh yêu cầu sửa đổi đồng bộ Luật Tố tụng hình sự để đảm bảo bản án chung thân được thực thi nghiêm túc, vì có như vậy mới đảm bảo tính răn đe của pháp luật.

Liên quan đến nhóm tội phạm kinh tế, UBTP đề nghị vẫn lấy tiền làm căn cứ định lượng để xử phạt mà không căn cứ vào mức lương tối thiểu do e ngại sẽ có nhiều vấn đề phức tạp phát sinh mỗi khi thay đổi mức lương tối thiểu.

Mức khởi điểm truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi trốn thuế được đề nghị nâng lên đến 100 triệu đồng, mức phạt tiền đối với hành vi này bằng từ 1 đến 5 lần số tiền trốn thuế.

(Theo TPO)

Các tin khác
Bé Bin đang đọc sách.

YBĐT – Ở tổ 6 thị trấn Yên Bình (huyện Yên Bình, Yên Bái) có một cháu bé lên 3 tuổi đã biết đọc, biết đếm đến con số hàng nghìn và thuộc bảng cửu chương. Đó là bé Nguyễn Vũ Dũng (tên gọi trìu mến ở nhà là bé Bin).

Cán bộ chuyên trách dân số xã đang tư vấn với người dân các biện pháp KHHGĐ.

YBĐT - Cách trung tâm thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) chưa đầy 2 km, song xã Nghĩa Lợi vẫn là một trong những xã nghèo của thị xã Nghĩa Lộ. Chính những yếu tố đó đã làm cho công tác dân số/KHHGĐ ở Nghĩa Lợi gặp nhiều trở ngại lớn. Năm nào cũng vậy, Nghĩa Lợi có 3 - 4 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, song dường như Đảng bộ, chính quyền nơi đây vẫn chưa tìm ra lời giải cho công tác dân số.

YBĐT - Có đến với Tích Cốc, một trong những xã khó khăn nhất của huyện Yên Bình (Yên Bái) với 47% là đồng bào người Dao và 39% người Tày cư trú, chúng tôi mới thực sự hiểu sâu hơn về những nỗ lực vượt khó, không cam chịu đói nghèo, lạc hậu của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân nơi đây, nơi mà chỉ mấy năm trước, khi nghĩ tới là người ta lại tặc lưỡi vì sự xa xôi, cách trở, đói nghèo.

Năm 2009, Chính phủ đã quyết định tăng thêm 5 tỷ đồng so với năm 2008, lên tới 30 tỷ đồng, để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục