Sức mạnh từ khối đoàn kết toàn dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thành tích nổi bật của Mặt trận Tổ quốc(MTTQ) xã Thanh Lương (Văn Chấn - Yên Bái) trong thời gian qua là: Tích cực đổi mới Ban Thường trực, nâng cao tính đại diện, đoàn kết, tập hợp ngày càng rộng rãi các tầng lớp nhân dân trong mặt trận thống nhất, đoàn kết, phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

MTTQ xã Thanh Lương luôn phát huy vai trò là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật, chỉ đạo kiểm tra giám sát việc thực hiện Qui chế dân chủ ở cơ sở. Hàng năm MTTQ xã đều tổ chức các đợt tiếp xúc giữa đại biểu HĐND các cấp với cử tri theo tinh thần “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Phối hợp với tổ chức thành viên từ xã đến thôn, tổ, hội tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là Nghị quyết Trung ương 7 (khoá 9) về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, vì mục tiêu dân giàu nước mạnh; nội dung chính sách đại đoàn kết dân tộc, tôn giáo.

Từ đó vận động nhân dân hăng hái thi đua thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng do Đại hội Đảng bộ xã lần thứ VIII đề ra. Thông qua các cuộc lấy ý kiến đóng góp của nhân dân, các chi bộ cho từng cá nhân cán bộ, đảng viên... đã nâng cao chất lượng đảng viên, số chi bộ đạt trong sạch vững mạnh ngày một cao, không có chi bộ yếu kém, đảng bộ xã liên tục đạt trong sạch vững mạnh. MTTQ xã đã hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức tốt ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư vào 18/11 hàng năm với nhiều nội dung, hình thức phong phú và thiết thực như: tổ chức hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, tặng nhà đại đoàn kết, thăm hỏi động viên các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Các hoạt động thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, các tổ chức đoàn thể, cán bộ đảng viên, qua đó, biểu dương và khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động. Điển hình như khu dân cư Bản Lào, Bản Lý 2, Bản Khinh, Đồng Lơi. Qua bình xét, hàng năm có 70%- 100% ban công tác mặt trận, ban thanh tra nhân dân và các tổ chức đoàn thể ở khu dân cư đạt trong sạch vững mạnh.

Cùng với việc làm trên, MTTQ xã đã có nhiều đổi mới trong công tác tiếp nhận đơn thư khiếu nại của công dân, hoà giải tốt các tranh chấp, mâu thuẫn nhỏ ở cơ sở. Do phối hợp chặt chẽ với Tư pháp xã, bí thư chi bộ, trưởng bản; kiện toàn, đẩy mạnh hoạt động của các tổ hoà giải nên từ 2003 đến nay đã hoà giải thành 41 vụ việc, không để các vụ việc tồn đọng kéo dài, góp phần tích cực giảm thiểu các vụ việc phải xử lý bằng pháp luật, giải quyết tốt các vụ việc ngay tại gia đình, khu dân cư, xây dựng gia đình, làng xóm thuận hoà yên vui. Từ cuộc vận động đại đoàn kết, phong trào “Ngày vì người nghèo” được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả.

Kết quả trong 5 năm qua, tổng số quĩ vì người nghèo của xã có trên 130 triệu đồng. MTTQ xã đã chỉ đạo xoá nhà dột nát cho 39 hộ nghèo đặc biệt khó khăn, 5 nhà đại đoàn kết. Thực hiện Nghị quyết của Đảng uỷ, chính quyền hỗ trợ, nhân dân đóng góp nguồn kinh phí xây dựng được Nhà văn hoá cho thôn Khá Thượng 2 và thôn Khá Hạ. MTTQ xã đã cụ thể hoá nội dung Nghị quyết Trung ương 5 về bảo tồn gìn giữ phát huy các thuần phong mỹ tục tốt đẹp của dân tộc. Mọi thành viên trong gia đình bình đẳng hoà thuận, cùng thi đua thực hiện đúng các điều trong hương ước, qui ước, thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Từng hộ gia đình đến các thôn, bản tự nguyện đăng ký thực hiện tiêu chí gia đình, làng bản văn hoá. Nhiều năm qua, xã luôn có 75- 80% gia đình đạt tiêu chuẩn văn hoá; 6/8 thôn ra mắt làng văn hoá đã được công nhận.

Thường xuyên quan tâm việc củng cố kiện toàn đội ngũ cán bộ, nhất là Ban Thường trực và Trưởng ban công tác Mặt trận; phát huy vai trò trung tâm đại đoàn kết của MTTQ, có qui chế phối hợp cụ thể, chặt chẽ. Đặc biệt, mặt trận đã quán triệt đầy đủ các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương. Hoạt động đó đã tập trung hướng về cơ sở, khu dân cư, quan tâm lắng nghe, giải quyết kịp thời bức xúc nảy sinh trong nhân dân, góp phần xây dựng địa bàn ổn định, phấn đấu đạt mục tiêu do Đại hội MTTQ xã khoá III (nhiệm kỳ 2008- 2013) đã đề ra.

Huy Văn

Các tin khác

Ủy ban MTTQ huyện Văn Yên (Yên Bái) đã tích cực phối hợp với chính quyền và các đoàn thể thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Bộ GD-ĐT vừa gửi công văn cho các sở GD-ĐT trong cả nước yêu cầu báo cáo thống kê số liệu tình hình học sinh phổ thông bỏ học năm học 2008-2009, nguyên nhân và biện pháp khắc phục của các địa phương trong thời gian qua để giảm tỉ lệ học sinh phổ thông bỏ học.

Ngày 15-4, tại Hội nghị phổ biến Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) và lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT.

Đó là phản ánh của nhiều trường khi Bộ GD-ĐT vừa ban hành Hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2009.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục