Quy định mới về chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/8/2009 | 12:00:00 AM

Bộ Giáo dục và Ðào tạo vừa ra thông tư Quy định chi tiết việc xét công nhận, hủy bỏ công nhận đạt tiêu chuẩn, bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư (GS, PGS).

Thông tư quy định về: công trình khoa học, trình độ sử dụng thành thạo ngoại ngữ, thâm niên đào tạo; hồ sơ xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS, thẩm định và quản lý hồ sơ; báo cáo kết quả xét đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS; công nhận và hủy bỏ công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS; bổ nhiệm và miễn nhiệm chức danh GS, PGS. Theo đó, nhà giáo đã được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS hoặc đã được bổ nhiệm làm GS, PGS tại một cơ sở giáo dục đại học (GDÐH) nước ngoài có nguyện vọng được bổ nhiệm chức danh GS, PGS có thể nộp hồ sơ đăng ký xét bổ nhiệm chức danh GS, PGS tại một cơ sở GDÐH. Thủ trưởng cơ sở GDÐH tổ chức thu nhận hồ sơ đăng ký xét bổ nhiệm chức danh GS, PGS, phân loại theo ngành, chuyên ngành, chuyển cho các khoa, bộ môn có nhu cầu để tiến hành xét đề nghị bổ nhiệm chức danh GS, PGS.

Việc tổ chức xét đề nghị bổ nhiệm chức danh GS, PGS thực hiện theo quy định tại Mục 2 Chương III Quyết định số 174/2008/QÐ-TTg ngày 31-12-2008 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh GS, PGS. Thủ trưởng cơ sở GDÐH lập danh sách các ứng viên có đủ tiêu chuẩn bổ nhiệm chức danh GS, PGS, báo cáo cơ quan chủ quản có thẩm quyền quản lý nhà giáo xác nhận và có công văn kèm theo đề nghị Bộ trưởng Giáo dục và Ðào tạo về việc bổ nhiệm chức danh GS, PGS. Thủ trưởng cơ sở GDÐH ngoài công lập lập danh sách ứng viên có đủ tiêu chuẩn bổ nhiệm chức danh GS, PGS, báo cáo Chủ tịch Hội đồng quản trị xác nhận và có tờ trình kèm theo đề nghị Bộ trưởng Giáo dục và Ðào tạo về việc bổ nhiệm chức danh GS, PGS. Trường hợp bổ nhiệm chức danh GS, PGS đối với ứng viên từ nơi khác chuyển đến, cơ sở GDÐH phải hoàn thiện quy trình thuyên chuyển, điều động hoặc tuyển dụng theo quy định hiện hành của Nhà nước. Việc hủy bỏ công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS sẽ thực hiện đối với những người đã được Chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS hoặc PGS, nếu bị phát hiện và xác định là không đủ tiêu chuẩn hoặc vi phạm các quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Ðiều 18 Quyết định số 174/2008/QÐ-TTg ngày 31-12-2008 của Thủ tướng Chính phủ.

Những người đã được phong học hàm GS, PGS hoặc đã được công nhận chức danh GS, PGS trước ngày quyết định này có hiệu lực thi hành, nếu bị phát hiện và xác định là không đủ tiêu chuẩn quy định tại thời điểm được phong, công nhận hoặc vi phạm các quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Ðiều 18 Quyết định trên sẽ bị tước bỏ chức danh GS, PGS.

(Theo NDĐT)

Các tin khác

Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, từ ngày 9 đến 13-8, Hội nghị quốc tế lần thứ 9 về AIDS khu vực châu Á - Thái Bình Dương (ICAAP IX) với chủ đề "Tiếp thêm sức mạnh cho nhân dân, mở rộng các mạng lưới" sẽ diễn ra tại Ba-li, In-đô-nê-xi-a.

Nông dân xã An Bình (Văn Yên) chăm sóc ngô hè thu.

YBĐT - Với những đặc trưng riêng tại mỗi cơ sở, địa phương và cũng còn tồn tại khá nhiều hạn chế về mặt chuyên môn nói chung, trong vài năm trở lại đây, chất lượng hoạt động của các tổ chức công đoàn cơ sở cấp xã, phường, thị trấn hiện vẫn đang là vấn đề trăn trở đối với tổ chức công đoàn từ tỉnh đến huyện.

YBĐT - Năm 2000, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình (Yên Bái) triển khai xây dựng tổ nhân dân văn hoá. Sau 9 năm xây dựng và phát triển, bước đầu phong trào đã mang lại những kết quả đáng mừng.

YBĐT - Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Trung Tâm (thị xã Nghĩa Lộ) hiện có 240 hội viên sinh hoạt ở 17 chi hội và 14 chi hội đường phố. Những năm qua, Hội CCB phường đã chú trọng xây dựng kiện toàn tổ chức; đẩy mạnh các phong trào làm kinh tế, xoá đói giảm nghèo và không ngừng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục