Văn Yên: Thiết chế văn hóa cơ sở phát huy hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Qua gần ba năm thực hiện Nghị quyết số 24/2006/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao tỉnh Yên Bái giai đoạn 2006 - 2010 và Nghị quyết số 05-NQ/HU của Huyện ủy, Văn Yên là một trong những địa phương đi đầu trong việc xây dựng và nâng cao chất lượng sinh hoạt của nhà văn hóa thôn bản, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân.

Múa “Xình xi ba” trong Tết Khùi xì mờ của người Xa Phó, xã Châu Quế Thượng (Văn Yên). (Ảnh: Thanh Chi)
Múa “Xình xi ba” trong Tết Khùi xì mờ của người Xa Phó, xã Châu Quế Thượng (Văn Yên). (Ảnh: Thanh Chi)

Đến thời điểm này, toàn bộ 312/312 thôn bản, khu phố của Văn Yên đã có nhà văn hóa. Trong số đó, có 133 nhà văn hóa được trang bị đầy đủ thiết bị nội thất, loa đài; 251 nhà văn hóa có phông, cờ, ảnh hoặc tượng Bác Hồ; 33 nhà văn hóa có tủ sách; 85 nhà văn hóa thành lập được đội văn nghệ chuẩn, hoạt động đều đặn; 65 nhà văn hóa có câu lạc bộ văn hóa - thể thao; 237 nhà văn hóa xây dựng được sân tập luyện, thi đấu bóng chuyền... và số còn lại tiếp tục được đầu tư mới theo kế hoạch.

Hết năm 2008, với sự tập trung lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân tích cực thực hiện công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, Văn Yên đã huy động được nguồn kinh phí trên 8 tỉ đồng, hàng ngàn ngày công cùng vật liệu để xây dựng các thiết chế văn hóa, thông tin, thể thao. Hết sáu tháng đầu năm nay, toàn bộ các nhà văn hóa thôn, bản đã được kiểm tra, rà soát lại và tiến hành tu sửa, bổ sung nhằm bảo đảm mọi sinh hoạt văn hóa, thể thao, các hoạt động xã hội khác trong cộng đồng dân cư diễn ra thuận lợi.

Để các thiết chế văn hóa thôn, bản phát huy hiệu quả, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện thành lập Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và lấy phong trào này làm hạt nhân trong việc hình thành nếp sống văn hóa cũng như đẩy mạnh hoạt động bền vững, hiệu quả của các nhà văn hóa. Ban chỉ đạo phong trào từ đó thiết lập hệ thống chỉ đạo, thực hiện từ xã đến từng thôn, bản, khu phố.

Trong công tác tuyên truyền, cán bộ Phòng Văn hóa - Thông tin huyện thường xuyên bám cơ sở, hướng dẫn nghiệp vụ và giúp các cán bộ văn hóa cơ sở có thể tổ chức những hoạt động biểu diễn văn nghệ, thể dục thể thao. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ văn hóa thôn, bản còn thường xuyên được tham gia tập huấn nghiệp vụ, nâng cao kiến thức do huyện và tỉnh tổ chức.

Đến nay, nhờ tuyên truyền và tổ chức tốt mọi hoạt động gắn liền với nhà văn hóa ở các thôn bản, hầu hết các thiết chế văn hóa đã phát huy hiệu quả, nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Đặc biệt, những hoạt động trọng tâm tổ chức tại các nhà văn hóa thôn bản, khu phố như: giao lưu văn nghệ, thi đấu thể thao, sinh hoạt văn hóa cộng đồng, hội họp... theo định kỳ hay trong từng thời điểm đều thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân, tạo thói quen tốt trong sinh hoạt cộng đồng.

Ông Hà Xuân Đông - Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Văn Yên cho biết: “Nhờ chú trọng xây dựng và phát triển mạng lưới thiết chế văn hóa, thể thao rộng khắp và làm tốt công tác tuyên truyền nên các hoạt động văn hóa, thể thao không những được người dân quan tâm mà họ còn chủ động tổ chức sinh hoạt đều đặn như một thói quen, một nhu cầu không thể thiếu. Hiện nay, chúng tôi có hơn 100 đội văn nghệ ở các thôn bản, khu phố, cơ quan, đơn vị; gần 70 câu lạc bộ thể thao thường xuyên tập luyện, thi đấu cùng rất nhiều hoạt động văn hóa khác được duy trì. Có thể nói, phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của Văn Yên thực sự đang phát triển mạnh cũng như các thiết chế văn hóa thôn bản, khu phố phát huy hiệu quả tốt”.

Văn Yên có các thiết chế văn hóa, thể thao gắn liền với hệ thống nhà văn hóa thôn bản, khu phố hoạt động có hiệu quả đã góp phần tích cực nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thiên Cầm

Các tin khác
Với địa thế nằm ven hồ Thác Bà, hàng năm Phúc An cấy gần 100 ha lúa nước hai vụ đáp ứng một phần đảm bao an ninh lương thực của người dân.

YBĐT - Phúc An là xã vùng ba đặc biệt khó khăn của huyện Yên Bình (Yên Bái) với gần 3.000 nhân khẩu, trong đó 49% là người dân tộc Dao, 10% dân tộc Tày, 33% dân tộc Kinh. Tuy đời sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn nhưng ý thức trong việc xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư luôn được người dân thực hiện tốt, đoàn kết, tương thân tương ái, cần cù trong lao động và có ý thức giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc.

YBĐT - Là phường trung tâm của thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái), phường Trung Tâm có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội nhưng đây cũng là địa bàn thuận lợi mà các đối tượng xấu lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội.

Lực lượng thanh niên tình nguyện phát tờ rơi tuyên truyền vệ sinh ATTP tại các điểm chợ của thành phố.

YBĐT - Những tháng đầu năm 2009 này tình hình dịch bệnh của cả nước có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là sự xuất hiện của dịch cúm A/H1N1. Ngoài ra, dịch tiêu chảy cấp cũng quay trở lại vào dịp đầu năm khiến cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Yên Bái gặp rất nhiều khó khăn.

YBĐT - 43 triệu đồng và 9 tấn gạo tặng người cao tuổi khó khăn ở Văn Yên / Văn Chấn khám bệnh trên 119 ngàn lượt người

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục