Thực hiện Nghị quyết 30a: Năm 2009 sẽ đầu tư trên 457 tỷ đồng cho Trạm Tấu và Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chính phủ vừa tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP về hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện nghèo tại 21 điểm cầu dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng. Điểm cầu Yên Bái do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Bình chủ trì.

Yên Bái có hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải thuộc 62 huyện nghèo của cả nước hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 30a. Đến nay, UBND tỉnh đã chính thức phê duyệt Đề án 30a của Trạm Tấu và Mù Cang Chải, theo đó, tổng nguồn lực đầu tư là trên 7.100 tỷ trong đó, vốn đầu tư theo 30a là trên 5.000 tỷ, năm 2009 sẽ đầu tư trên 457 tỷ đồng.

Thực hiện Nghị quyết 30a năm 2009, tỉnh Yên Bái đã có Quyết định giao kế hoạch ứng vốn 50 tỷ cho 2 huyện, mỗi huyện 25 tỷ đồng hỗ trợ phát triển sản xuất, đời sống và đầu tư các cơ sở hạ tầng. Triển khai xuất khẩu lao động tại hai huyện nghèo theo Quyết định 71/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay Yên Bái đã có 90 lao động được học định hướng, dự kiến đến cuối tháng 8 sẽ có 44 lao động sang làm việc tại Libya và Angieri.

Tỉnh cũng phấn đấu trong năm 2009 sẽ hoàn thành xoá nhà dột nát cho các hộ nghèo của hai huyện này theo tinh thần Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo sự chỉ đạo của Chính phủ, 2 huyện nghèo của tỉnh được Tập đoàn công nghiệp tầu thuỷ Việt Nam (Vinashin) trực tiếp giúp đỡ thoát nghèo. Từ đầu năm đến nay, Vinashin cũng đã có nhiều đợt khảo sát và bàn bạc với tỉnh, huyện để đưa ra các hoạt động hỗ trợ trong thời gian tới...

Kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, đây là một chương trình hỗ trợ tổng thể, các địa phương từng bước hoàn thiện đề án song phải sớm triển khai những phần việc có thể thực hiện ngay như: giao đất, giao rừng, cấp gạo, xoá nhà dột nát, đào tạo nghề, xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm... Đồng thời phải căn cơ, đảm bảo tính lâu dài trong quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng...

P.V

Các tin khác
Múa “Xình xi ba” trong Tết Khùi xì mờ của người Xa Phó, xã Châu Quế Thượng (Văn Yên). (Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT - Qua gần ba năm thực hiện Nghị quyết số 24/2006/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao tỉnh Yên Bái giai đoạn 2006 - 2010 và Nghị quyết số 05-NQ/HU của Huyện ủy, Văn Yên là một trong những địa phương đi đầu trong việc xây dựng và nâng cao chất lượng sinh hoạt của nhà văn hóa thôn bản, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân.

Với địa thế nằm ven hồ Thác Bà, hàng năm Phúc An cấy gần 100 ha lúa nước hai vụ đáp ứng một phần đảm bao an ninh lương thực của người dân.

YBĐT - Phúc An là xã vùng ba đặc biệt khó khăn của huyện Yên Bình (Yên Bái) với gần 3.000 nhân khẩu, trong đó 49% là người dân tộc Dao, 10% dân tộc Tày, 33% dân tộc Kinh. Tuy đời sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn nhưng ý thức trong việc xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư luôn được người dân thực hiện tốt, đoàn kết, tương thân tương ái, cần cù trong lao động và có ý thức giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc.

YBĐT - Là phường trung tâm của thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái), phường Trung Tâm có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội nhưng đây cũng là địa bàn thuận lợi mà các đối tượng xấu lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội.

Lực lượng thanh niên tình nguyện phát tờ rơi tuyên truyền vệ sinh ATTP tại các điểm chợ của thành phố.

YBĐT - Những tháng đầu năm 2009 này tình hình dịch bệnh của cả nước có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là sự xuất hiện của dịch cúm A/H1N1. Ngoài ra, dịch tiêu chảy cấp cũng quay trở lại vào dịp đầu năm khiến cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Yên Bái gặp rất nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục