Ngọc Chấn: Thực hiện tốt cơ chế một cửa

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Bình quân mỗi ngày tiếp nhận và giải quyết vài chục hồ sơ trên nhiều lĩnh vực trong khi đội ngũ cán bộ ít, năng lực còn hạn chế, song với quyết tâm thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, xã Ngọc Chấn, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã giải quyết được nhiều vướng mắc, nhanh chóng các thủ tục, tạo niềm tin trong nhân dân.

Đơn giản, minh bạch, nhanh gọn và đúng pháp luật, nơi tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính theo cơ chế một cửa của UBND xã Ngọc Chấn được bố trí ở tầng một thuận tiện cho người dân và các đơn vị đến liên hệ giải quyết công việc. Với cách bố trí hợp lý, công khai minh bạch các khoản thu về mức phí, lệ phí cho từng danh mục từ địa chính - xây dựng, tư pháp - hộ tịch, văn phòng - thống kê, bảo đảm giải quyết công việc nhanh, gọn.

Mới đầu giờ buổi sáng ngày thứ Hai mà trụ sở UBND xã đã có khá đông người đến giải quyết công việc, và nhận kết quả. Ông Nông Tiến Cầm, thôn 4 đến nhận kết quả chuyển hộ khẩu cho anh con trai vào miền Nam cho biết: “Tôi không ngờ bây giờ các thủ tục lại có thể giải quyết nhanh đến vậy, tưởng phải đợi lâu nhưng chỉ sau hai ngày là hồ sơ đã có kết quả”.

Còn anh Hoàng Hữu Khánh, thôn 5 phấn khởi khi nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho biết: được cha mẹ nhượng lại cho miếng đất, muốn sang tên mình, có bìa đỏ để tiện cho việc xây dựng sau này, đến đây anh được cán bộ địa chính hướng dẫn viết đơn đề nghị chứng nhận đất thổ cư, rồi cán bộ địa chính đến đo đạc, chỉ có vậy 3 ngày sau theo giấy hẹn, anh đã được giải quyết xong hồ sơ.

Với một khối lượng công việc khá lớn, gần 20 loại công việc liên quan đến đất đai, 20 loại công việc liên quan đến tư pháp - hộ tịch và chứng thực hàng trăm loại giấy tờ, song bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của xã chưa bao giờ để tồn đọng hoặc trả kết quả chậm so với giấy hẹn.

Để hoàn thành một khối lượng công việc lớn như vậy, cán bộ công chức xã đã chủ động sắp xếp lịch làm việc hợp lý, đồng thời tự tìm đọc, nghiên cứu tài liệu để nâng cao nghiệp vụ, kết hợp làm thêm gìơ để giải quyết kịp thời những vướng mắc trong quá trình thẩm định các văn bản, hồ sơ đảm bảo giải quyết công việc nhanh, gọn, không để người dân và các đơn vị phải mất thời gian đi lại nhiều lần.

Đồng chí Nông Đình Hoan - Phó chủ tịch UBND xã cho biết: đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả kết quả hồ sơ của xã đã thụ lý và giải quyết gần  150 hồ sơ tư pháp hộ tịch, 5 hồ sơ địa chính đúng pháp luật và thời gian quy định, hầu hết các hồ sơ đều được giải quyết nhanh và trả kết quả trước thời hạn.

Từ khi thực hiện cơ chế một cửa, người dân và các đơn vị không phải đi lại nhiều lần, nhiều việc liên quan đến đất đai, trước đây phải đợi đến 15 ngày thì bây giờ đã giảm xuống còn 3 - 4 ngày. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ có chủ tịch hoặc phó chủ tịch UBND xã cùng cán bộ tư pháp - hộ tịch, văn phòng - thống kê, địa  chính - xây dựng luân phiên trực từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần.

Tất cả nhân dân, các đơn vị đến liên hệ, đề nghị giải quyết các công việc trong phạm vi thẩm quyền của UBND xã đều được hướng dẫn hoàn tất các thủ tục giấy tờ, biểu mẫu theo quy định. Khi hồ sơ chưa hoàn chỉnh hoặc không thuộc thẩm quyền của UBND xã thì cán bộ phụ trách khoản mục nào sẽ có nhiệm vụ tư vấn, hướng dẫn cụ thể để bổ sung hoặc chỉ dẫn người dân, đơn vị đến các cơ quan cấp trên có thẩm quyền giải quyết.

Qua một năm thực hiện cơ chế một cửa, Ngọc Chấn đã tạo được những bước đột phá mới trong cải cách hành chính, xây dựng tác phong, lề lối làm việc chính quy, khoa học nâng cao hiệu quả, giải quyết nhanh chóng, dứt điểm các công việc hợp lòng dân.

Thanh Tân

Các tin khác

YBĐT – Ngày 1/1/2008, Viễn thông Yên Bái được thành lập trên cơ sở chia tách từ Bưu điện tỉnh. Từ khi chuyển sang thành đơn vị độc lập, Đảng bộ Viễn Thông Yên Bái đã phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo toàn thể cán bộ, đảng viên và công nhân viên lao động trong đơn vị vượt qua khó khăn, thách thức ban đầu để ổn định và tăng tốc trong giai đoạn mới.

Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô vừa có phương án lập bệnh viện dã chiến tại doanh trại của Sư đoàn 301, có khả năng tiếp nhận 600 bệnh nhân cúm A/H1N1 nếu xảy ra dịch bệnh bùng phát vượt quá khả năng đáp ứng của các bệnh viện hiện có trên địa bàn thành phố.

Hoạt động văn nghệ quần chúng ngày càng nở rộ.

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết chuyên đề của HĐND tỉnh về xây dựng đời sống văn hoá cơ sở giai đoạn 2006 – 2010, cấp uỷ, chính quyền các cấp, đoàn thể ở các địa phương đã nhận thức rõ tầm quan trọng của xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh là nhằm nâng cao mức hưởng thụ văn hoá, tinh thần cho nhân dân các dân tộc. Nghị quyết đã đến được với nhân dân, đời sống văn hoá cơ sở đã có bước cải thiện đáng kể.

Ông Nguyễn Trí Trung, Hiệu trưởng THCS Thạch Bàn cho biết, 5 học sinh lớp 8A của trường đã có kết quả dương tính với cúm A/H1N1.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục