Diện mạo mới cho vùng sâu Văn Lãng

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau gần một năm triển khai, số vốn giải ngân tại Văn Lãng đã tăng từ 1,8 tỷ đồng lên 3 tỷ đồng với 326 hộ dư nợ thuộc các chương trình cho vay hộ nghèo, học sinh sinh viên và sản xuất kinh doanh vùng khó khăn. Qua đánh giá vốn của Ngân hàng Chính sách và các tổ chức tín dụng khác, thì nguồn vốn vay đã được người dân trong xã sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả, trở thành nguồn lực quan trong trong công cuộc xoá đói, giảm nghèo.

Lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội  huyện Yên Bình kiểm tra việc sử dụng vốn vay phát triển chăn nuôi ở một hộ dân xã Văn Lãng.
Lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Bình kiểm tra việc sử dụng vốn vay phát triển chăn nuôi ở một hộ dân xã Văn Lãng.

Cụ Nguyễn Văn Kiểu ở thôn 6 xã Văn Lãng, huyện Yên Bình (Yên Bái) tuổi đã cao nhưng cụ vẫn chống gậy đi một vòng qua thôn 4, thôn 5 để ngắm nhìn con đường nhựa phẳng phiu mới mở và cây cầu bê tông mới bắc. Thật vui vì có đường mới thay thế con đường lầy thụt cho trẻ đi học, cho người lớn đi làm và còn mừng vì có cây cầu bê tông tải trọng những 13 tấn thay thế cây cầu tre lắt lẻo khiến không ít người già, trẻ nhỏ, đã rơi xuống ngòi. Còn biết bao niềm vui khác đã và đang đến với Văn Lãng nhờ chính sách của Đảng và Nhà nước khi xã được đưa vào Chương trình 135.

Còn nhớ trong buổi tiếp nhận xã Văn Lãng về huyện Yên Bình, đồng chí Hoàng Xuân Nguyên – Bí thư Huyện ủy đã tâm sự: “Văn Lãng không phải là không có khả năng để phát triển, nhưng khó khăn, yếu kém ở địa phương mới là cái lớn. Cơ sở hạ tầng gần như không có gì; đời sống nhân dân thấp kém vì tỷ lệ đói nghèo gần 50%... Huyện sẽ giành sự quan tâm riêng đối với Văn Lãng và tranh thủ các nguồn lực, đặc biệt là các nguồn lực từ Chương trình 135 để đưa Văn Lãng đi lên, theo kịp với các xã, thị trấn trong toàn huyện”. Hôm nay, Văn Lãng vẫn bộn bề trong gian khó nhưng cảm nhận của chúng tôi là một Văn Lãng đang có sự thay đổi toàn diện.

Cái dễ nhận thấy nhất là đường giao thông, đường từ trung tâm xã đến thôn 6 với quy mô đường cấp A nông thôn, trải nhựa đã cơ bản hoàn thành. Mặt đường rộng và thoáng. Riêng cầu trung tâm xã hư hỏng từ nhiều năm nay, đã được đầu tư trên 300 triệu sửa chửa, nâng cấp lại. Còn cây cầu đi thôn 5, cây cầu mà cụ Kiểu và bà con trong xã cứ ngắm nghía mãi bởi được bê tông hoá với giá trị đầu tư 1,3 tỷ đồng. Vậy là mạng lưới giao thông ở Văn Lãng cơ bản đã hoàn thiện và phá thế độc đạo của xã (trước kia chỉ có một đường duy nhất ô tô có thể vào xã từ xã Phú Thịnh thì nay thêm 3 tuyến nữa, đặc biệt là tuyến đường đi xã Văn Tiến của thành phố Yên Bái).

Người ta đã từng kết luận “Đường mở tới đâu, dân làm nhà tới đó” và “Triển khai Chương trình 135, xã có công trình, dân có việc làm” và cả hai điều này đều đúng ở Văn Lãng. Đường mới hoàn thành mà đã có nhiều nhà khai thác rừng trồng để xây dựng nhà cửa. Bà Hoà ở thôn 4 phấn khởi nói: “Trước kia không có cầu, rừng trồng lâu, cây đã to mà không thể bán vì thương lái yêu cầu chở gỗ ra chỗ ô tô vào được họ mới mua. Họ có mua tại rừng thì giá gỗ cũng chỉ nhỉnh hơn giá củi. Giờ thì khác, giá gỗ tại Văn Lãng đã ngang với giá gỗ trên bến Thác Bà nên nhà tôi khai thác bán đi lấy tiền xây nhà cho trên cứng, dưới bền”. Được biết khi nhà thầu về thi công tuyến đường, chủ thầu đã thuê mướn hàng chục lao động nông nhàn trong xã làm các việc thủ công như: sửa rãnh, đắp đất, chuyển đá... với thu nhập  bảy, tám chục nghìn trên ngày công.

Chủ tịch UBND xã Văn Lãng - ông Phan Văn Tiến nói với vẻ đầy tự hào: “Xã sẽ tiếp tục được đầu tư trường học, chợ và trụ sở xã. Ngôi nhà 80 mét vuông cho cả Đảng uỷ, chính quyền và các đoàn thể làm việc này sẽ được thay thế bằng ngôi nhà khác, ở vị trí khác”. Cùng với các cơ quan, ban, ngành, Ngân hàng Chính sách xã hội Yên Bình cũng đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ tại Văn Lãng như: củng cố kiện toàn tổ tiết kiệm vay vốn, tiến hành ký hợp đồng uỷ thác thêm 2 tổ chức chính trị xã hội và mở các lớp tập huấn tiết kiệm và vay vốn.

Sau gần một năm triển khai, số vốn giải ngân tại Văn Lãng đã tăng từ 1,8 tỷ đồng lên 3 tỷ đồng với 326 hộ dư nợ thuộc các chương trình cho vay hộ nghèo, học sinh sinh viên và sản xuất kinh doanh vùng khó khăn. Qua đánh giá vốn của Ngân hàng Chính sách và các tổ chức tín dụng khác, thì nguồn vốn vay đã được người dân trong xã sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả, trở thành nguồn lực quan trong trong công cuộc xoá đói, giảm nghèo.

Được biết, cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thì các chương trình kinh tế nói chung và hỗ trợ sản xuất và đời sống người dân vùng 135 nói riêng đã được triển khai đầy đủ ở Văn Lãng. Xã cũng đã vận động bà con áp dụng Đề án Hỗ trợ phát triển chăn nuôi để xây dựng 5 mô hình chăn nuôi quy mô vừa, trong đó có 2 mô hình, nuôi 100 con lợn trở lên và 3 mô hình nuôi 1000 con gà trở lên.

Các chính sách về y tế, giáo dục và các cơ chế cho vùng sâu, vùng xa đều đã được triển khai ở Văn Lãng. Song song với thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội là việc xây dựng Đảng, củng cố chính quyền và các đoàn thể cũng được đặc biệt quan tâm và đó là cơ sở để Văn Lãng đi lên.

Lê Phiên

Các tin khác

YBĐT - Thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực đang là rào cản đối với hoạt động kinh doanh và đời sống nhân dân, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Để giải quyết vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 30 phê duyệt Đề án Đơn giản hoá Thủ tục hành chính (gọi tắt là Đề án 30) trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 - 2010. Đề án được thực hiện đồng bộ từ trung ương tới cơ sở.

Số bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1 ở nước ta đang không ngừng tăng lên.

Mùa đông, virus cúm A/H1N1 càng có điều kiện phát triển mạnh, do vậy, tháng 11, 12 tới sẽ bùng phát số bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 ở nước ta.

Sáng nay (27/8/2009), UBND tỉnh Yên Bái và Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh đã tổ chức Lễ khai trương Cổng giao tiếp điện tử tại địa chi: http://www.yenbai.gov.vn và hệ thống thư điện tử tỉnh Yên Bái có địa chỉ tại: http://mail.yenbai.gov.vn.

Công an xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu triển khai kế hoạch phòng chống tội phạm.

YBĐT - Tháng Tám, không khí thi đua lập thành tích chào mừng 64 năm Ngày thành lập Công an nhân dân Việt Nam ở Công an thành phố Yên Bái thật sôi nổi. Đơn vị vừa triển khai xong việc học tập chuyên đề “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” theo kế hoạch của cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2009.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục