20 năm tù cho kẻ buôn bán ma túy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/7/2024 | 7:43:55 AM

YênBái - Nhằm nâng cao chất lượng công tác xét xử các vụ án hình sự, đồng thời, đẩy mạnh chất lượng giáo dục, tuyên truyền pháp luật để quần chúng nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đã đưa vụ án Vàng A Sình (sinh năm 1985), trú tại bản Háng Cuốn Rùa, xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” ra xét xử lưu động.

Bị cáo Vàng A Sình tại phiên tòa xét xử lưu động về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Bị cáo Vàng A Sình tại phiên tòa xét xử lưu động về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo đó, ngày 12/1/2024, tại nhà nghỉ Gia Nhi (thuộc thôn Ả Thượng, xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ), Tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh phát hiện và bắt quả tang Vàng A Sình đang thực hiện hành vi bán trái phép chất ma túy. 

Quá trình điều tra, Vàng A Sình khai nhận, đầu tháng 1/2024, Sình gặp, làm quen với một người đàn ông tự giới thiệu tên là Toàn tại khu vực bến xe thị xã Nghĩa Lộ. Toàn hỏi Sình có chỗ nào bán ma túy không để mua thì Sình nói không biết. 

Rồi Toàn, Sình cho nhau số điện thoại để liên lạc. Ngày 8/1/2024, Vàng A Sình sang xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải hỏi dò và mua được một gói hê rô in của người phụ nữ dân tộc Mông ở khu vực ngã ba từ xã Púng Luông đi xã Nậm Khắt với giá 50.000 đồng để sử dụng. Ngày 11/1/2024, Toàn gọi điện thoại cho Sình về việc mua ma túy, Sình bảo để đi tìm nếu có sẽ mang xuống thị xã Nghĩa Lộ bán cho. 

Khoảng 16 giờ, ngày 12/1/2024, tại xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải, Sình tìm người phụ nữ đã mua ma túy hôm trước và được người này bán cho 2 gói ma túy (1 gói hê rô in và 1 gói hồng phiến). Do không mang đủ tiền nên Sình trả trước cho người phụ nữ 20 triệu đồng, nợ lại 4 triệu đồng, hẹn sau khi bán được ma túy sẽ trả nốt.

Có hàng, Sình cất giấu số ma túy mua được vào túi áo khoác đang mặc mang xuống thị xã Nghĩa Lộ bán cho Toàn. Toàn hẹn gặp Sình tại phòng 201 nhà nghỉ Gia Nhi, xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ để giao dịch mua bán ma túy. 

Khi Toàn, Sình gặp nhau đang trao đổi mua bán ma túy thì bị cơ quan công an phát hiện, Toàn bỏ chạy, còn Sình bị bắt giữ cùng toàn bộ vật chứng nêu trên gồm: 35 gam hê rô in, 90,5 gam methamphetamine (tổng khối lượng hai chất ma túy này là 125,5 gam). 

Được biết, năm 2022, Vàng A Sình đã bị TAND huyện Mù Cang Chải xử phạt 9 tháng tù về tội "Trộm cắp tài sản”, ngày 10/1/2023 chấp hành xong hình phạt tù, trở về địa phương sinh sống chưa được bao lâu lại tiếp tục phạm tội. Tại phiên tòa xét xử lưu động, Hội đồng xét xử và kiểm sát viên đã tiến hành thẩm vấn công khai, làm rõ nội dung vụ án, phân tích, đánh giá chứng cứ buộc tội, những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Vàng A Sình. Trên cơ sở đề nghị của kiểm sát viên tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Vàng A Sình 20 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”. 

Vàng A Sình chỉ là một trong số nhiều bị cáo phạm tội về ma túy mà TAND tỉnh đưa ra xét xử lưu động. Bản án thích đáng dành cho Vàng A Sình là lời cảnh tỉnh cho các đối tượng coi thường pháp luật, dùng mọi thủ đoạn để mua bán ma túy. Đây cũng là hoạt động thường xuyên được TAND tỉnh tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật của người dân. Việc đưa các vụ án ra xét xử lưu động được TAND tỉnh hết sức chú trọng, coi đây là kênh thông tin để người dân tiếp cận với pháp luật một cách thuận tiện, dễ hiểu nhất. Đồng thời, thể hiện tính công khai, minh bạch, nhân dân có thể trực tiếp theo dõi, giám sát hoạt động tư pháp; tích cực, chủ động hơn trong việc tố giác tội phạm, cung cấp nhiều thông tin giá trị cho Cơ quan công an để đấu tranh với các loại tội phạm.

Mai Linh

Tags Tòa án nhân dân Yên Bái ma túy Mù Cang Chải xét xử lưu động

Các tin khác
Công an thị xã Nghĩa Lộ bắt quả tang đối tượng bán trái phép chất ma túy

6 tháng đầu năm, Công an thị xã Nghĩa Lộ cùng với lực lượng phòng, chống ma túy Công an tỉnh Yên Bái đấu tranh bắt giữ 38 vụ phạm tội về ma túy, trong đó riêng Công an thị xã đã trực tiếp đấu tranh bắt giữ, khởi tố và đề nghị truy tố 27 vụ án, 28 đối tượng về các tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Các bị cáo nghe tuyên án. Ảnh: CTV

Trong vụ án liên quan 4 cựu sĩ quan Học viện Quân y, Phan Quốc Việt được giảm 3 năm tù, song tổng hợp với mức án trong vụ án liên quan Bộ Y tế, vẫn là 30 năm tù.

Kiểm sát việc lấy lời khai 1 đối tượng trong vụ án

Ngày 17/7, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình cho biết, đơn vị đang tiếp tục phối hợp với Cơ quan điều tra làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng trong đường dây mua bán trái phép hóa đơn, trốn thuế xảy ra tại tỉnh Hòa Bình, Thái Bình và các tỉnh, thành diễn ra từ năm 2020.

Trụ sở TAND TP HCM - nơi diễn ra phiên xử trực tiếp

Vụ án thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận do tính chất nghiêm trọng, quy mô lớn, số bị cáo và người tham gia phiên tòa đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục