Văn Yên: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở cơ sở

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, để nâng cao chất lượng hoạt động, Phòng Tư pháp huyện Văn Yên đã chủ động tham mưu cho Huyện uỷ, HĐND và UBND huyện ra quyết định kiện toàn, bổ sung các thành viên của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật huyện; phối hợp với cấp uỷ, chính quyền các xã, thị trấn kiện toàn ban tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật ở cơ sở; chủ động cùng cấp soạn thảo những văn bản đúng thẩm quyền, đúng Luật Ban hành văn bản.

Năm 2006, Phòng đã rà soát, kiểm tra 392 văn bản và 8 tháng đầu năm 2007 đã rà soát, kiểm tra 440 văn bản. Trong đó, có 62 văn bản quy phạm pháp luật, 52 nghị quyết HĐND (7 nghị quyết HĐND huyện), 5 quyết định của UBND.... Qua kiểm tra, cho thấy, nội dung các thể thức văn bản quy phạm pháp luật phù hợp pháp luật quy định đã ban hành, còn một số không phải văn bản quy phạm pháp luật, do sơ suất có nhiều thiếu sót, thời hạn hiệu lực văn bản chưa được ghi đầy đủ, cá biệt có hiệu lực ngay sau khi ký. Phòng đã chủ động tham mưu và chỉnh sửa không để tình trạng sai phạm nghiêm trọng về văn bản; phối hợp với các ngành, các địa phương lên kế hoạch tuyên truyền phổ biến pháp luật; phối hợp với Đài Truyền thanh huyện tuyên truyền chuyên mục "Đời sống pháp luật"; kết hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức giao lưu văn nghệ về phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý ở nhiều xã, thị trấn với hình thức sinh hoạt của các CLB, các buổi họp thôn...

Năm 2006, toàn huyện đã tổ chức trên 300 lượt tuyên truyền cho 10.179 lượt người tham gia và 8 tháng đầu năm nay đã tổ chức 1.045 buổi với 70.883 lượt người tham gia. Nội dung tuyên truyền về Luật Trợ giúp pháp lý, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Hợp tác xã, Luật Giao thông đường bộ, Luật An ninh quốc gia, Luật Phòng chống ma tuý, Luật Bảo vệ và phát triển rừng, Luật Chăm sóc giáo dục trẻ em, Luật Phòng chống tham nhũng...

Hình thức tuyên truyền luôn được đổi mới, đa dạng, phù hợp với từng địa bàn và đối tượng; tài liệu tuyên truyền dưới dạng tờ rơi, tờ gấp, bản tin được chuyển xuống các xã, thị trấn đầy đủ, kịp thời. Hiện nay, tất cả các xã, thị trấn đã được trang bị tủ sách pháp luật, trung bình  mỗi tủ có từ 45 đến 60 đầu sách. Năm 2006, Phòng còn phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh tổ chức trợ giúp pháp lý cho 159 trường hợp, từ đầu năm đến nay là 21 trường hợp,  đối tượng là gia đình chính sách, dân tộc, người nghèo, từ đây đáp ứng được tâm tư nguyện vọng của nhân dân.

Khó khăn nhất đối với công tác tư pháp của huyện Văn Yên là trong số 27 cán bộ tư pháp cơ sở mới chỉ duy nhất có 1 đồng chí qua đào tạo cử nhân luật, 12 đồng chí có trình độ trung cấp pháp lý, 1 đồng chí có trình độ trung cấp kế toán; số chưa qua đào tạo 13 đồng chí, trong đó, 11 đồng chí mới học hết chương trình trung học phổ thông, 2 đồng chí trình độ trung học cơ sở. Do vậy, dẫn đến tình trạng triển khai các văn bản quy phạm pháp luật, việc kiểm tra rà soát các văn bản cấp xã, việc công chứng, chứng thực theo thẩm quyền mới cho cán bộ tư pháp cấp cơ sở gặp rất nhiều khó khăn.

Thời gian tới, Phòng Tư pháp huyện Văn Yên mong được sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành trong việc hỗ trợ kinh phí cho hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ tác tư pháp ở cơ sở nhằm góp phần đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Thạch Phong

Các tin khác

YBĐT - Khoảng 1 giờ 30 ngày 21/8, anh Vàng A Chơ, sinh năm 1987, trú tại bản Khao Mang, xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải đang điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 21V3 - 6114 từ Khao Mang đến bản Háng Blaha B thì gặp một thanh niên xin đi nhờ xe xuống xã Hồ Bốn. Khi đến xã Hồ Bốn, đối tượng này đã dùng dao chém nhiều nhát vào đầu và người anh Chơ.

Nhiều hộ dân ở tổ 36 phường Đồng Tâm đã nhận tiền đền bù, mua đất xây nhà trên tuyến đường Bưu điện - Nhà khách số 2 và ổn định cuộc sống.

YBĐT - Đến thời điểm 14/8/2007, công trình đường Km 5 đi Yên Bình vẫn chưa thể thi công do 12 hộ gia đình ở tổ 36, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái vẫn tại vị. Phóng viên Báo YBĐT đã có cuộc phỏng vấn nhanh với những người trong cuộc.

YBĐT - Sau một thời gian điều tra, làm rõ về đường dây vụ án làm hồ sơ thương binh giả trên địa bàn tỉnh, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã bóc dỡ và đưa ra ánh sáng 6 bị can tham gia làm giả hồ sơ. Đây là thành tích của cán bộ chiến sỹ cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh Yên Bái chào mừng kỷ niệm 62 năm Cách mạng tháng Tám và ngày thành lập Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945-19/8/2007).

Lá và hạt cây sưa.

YBĐT - Mới đây, cây gỗ sưa trồng trên tuyến đường Yên Ninh, thuộc địa phần phường Minh Tân, TP Yên Bái (Yên Bái) đã bị kẻ gian cưa trộm. Từ vụ việc trên, hiện thành phố Yên Bái đang có dư luận khác nhau là có một số người dân cho rằng: do gỗ sưa quý hiếm với giá khoảng từ 500.000 - 700.000 đồng/kg (gỗ lõi), nên kẻ gian đã cưa trộm để bán. Một số nhà chuyên môn lại cho rằng: rất có thể đây là “chiêu” lừa để gây dư luận nhằm bán giống cây sưa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục