Theo người không quen

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - 2 chiếc xe Win do 2 chàng trai điều khiển chở Chua và Dở đi mãi. Đến khi Dở phát hiện thấy mình đang ngược hướng theo quốc lộ 70 thì Dở đòi chàng trai quay về. Nhưng chàng trai vờ như không nghe thấy cứ mải miết tăng ga. Một nỗi sợ mơ hồ ập đến. Dở lấy hết can đảm nhảy ra khỏi xe, ngã ra đường. Chiếc xe chở Chua thấy vậy cũng phải dừng lại. Hai cô gái cương quyết không đi nữa trong khi 2 chàng trai cố chèo kéo.

Sáng ngày 31/5/2007, Sùng Thị Chua, sinh năm 1988 và Trang Thị Dở, sinh năm 1987 đều trú tại thôn Tà Ghênh, xã Nậm Có, Mù Cang Chải rủ nhau xuống chợ Tú Lệ (Văn Chấn) chơi. Khi 2 cô gái vừa bước vào hàng quần áo thì có 2 thanh niên người Mông cũng xuất hiện, đưa mắt tình tứ. Chị bán hàng trêu: "Chúng mày có duyên thế, cả 4 đứa 2 trai, 2 gái cùng vào 1 lúc, 2 đứa con trai mua tặng 2 đứa con gái áo đi". Một chàng trai liền nói: "Anh không có tiền. Mà nếu có mua áo cho em, các em có đi chơi với bọn anh không?" Dở cũng đưa đẩy: "Các anh mua áo bọn em sẽ theo các anh".

Thế rồi Chua và Dở đồng ý cùng 2 chàng trai mới quen đi uống nước và đi chơi... 2 chiếc xe Win do 2 chàng trai điều khiển chở Chua và Dở đi mãi. Đến khi Dở phát hiện thấy mình đang ngược hướng theo quốc lộ 70 thì Dở đòi chàng trai quay về. Nhưng chàng trai vờ như không nghe thấy cứ mải miết tăng ga. Một nỗi sợ mơ hồ ập đến. Dở lấy hết can đảm nhảy ra khỏi xe, ngã ra đường. Chiếc xe chở Chua thấy vậy cũng phải dừng lại. Hai cô gái cương quyết không đi nữa trong khi 2 chàng trai cố chèo kéo.

Thấy hiện tượng bất thường, một số người dân ở thôn 7, xã Trúc Lâu, huyện Lục Yên đã kịp thời báo Công an xã. Không lâu sau, lực lượng công an xã Trúc Lâu và Công an huyện Lục Yên có mặt. Thấy vậy, 1 chàng trai quay xe chạy mất còn một tháo chạy lên đồi và bị lực lượng công an truy bắt.

Trước cơ quan Công an, chàng trai bị bắt giữ đã khai nhận: Hắn là Ly Seo Páo, sinh năm 1981 trú tại thôn Gốc Mít, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai; còn anh bạn đi cùng đã chạy trốn là Ly Seo Sính, sinh năm 1978 trú tại thôn Mẹt Thượng, xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà tỉnh Lào Cai.

Sáng ngày 30/5/2007, Páo cùng Sính và 2 tên nữa là Vù Seo Củi, sinh năm 1990 trú tại xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai và Giàng Seo Sì, sinh năm 1986 trú tại xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai cùng bàn bạc, rủ nhau sang tỉnh Yên Bái tìm phụ nữ người dân tộc Mông để lừa bán sang Trung Quốc, cả nhóm nhất trí và đi bằng 2 xe mô tô sang Yên Bái. Tối 30/5/2007 đến nhà nghỉ Hoàng Long thuộc phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ ngủ lại qua đêm. Rồi phân công nhau: Sì và Củi ở lại chợ Mường Lò để tìm phụ nữ Mông, còn Páo và Sính đi 2 xe môtô lên Tú Lệ.

Sau khi làm quen với 2 cô gái (là Chua và Dở) Páo và Sính đã điện thoại để Củi và Sì đi ô tô về Lào Cai trước, còn Páo và Sính sẽ chở "hàng" đi sau... Đến nay, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố bắt tạm giam Ly Seo Páo, Ly Seo Sính, Vì Seo Củi về tội "Mua bán phụ nữ". Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đã truy bắt tiếp các đối tượng có liên quan và làm rõ một số vụ "Mua bán phụ nữ" mà bọn chúng đã thực hiện trước khi bị bắt".

Qua vụ án, chị em phụ nữ vùng cao cần phải đề phòng với bọn "buôn người", bởi bọn chúng nắm được tâm lý dễ dãi của phụ nữ vùng cao khi có người cùng dân tộc, chung tiếng nói, dễ cảm thông, muốn chia sẻ và tất nhiên... dễ mắc lừa.

Nguyễn Chí Dân

Các tin khác

YBĐT - Những năm qua, để nâng cao chất lượng hoạt động, Phòng Tư pháp huyện Văn Yên đã chủ động tham mưu cho Huyện uỷ, HĐND và UBND huyện ra quyết định kiện toàn, bổ sung các thành viên của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật huyện; phối hợp với cấp uỷ, chính quyền các xã, thị trấn kiện toàn ban tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật ở cơ sở; chủ động cùng cấp soạn thảo những văn bản đúng thẩm quyền, đúng Luật Ban hành văn bản.

YBĐT - Khoảng 1 giờ 30 ngày 21/8, anh Vàng A Chơ, sinh năm 1987, trú tại bản Khao Mang, xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải đang điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 21V3 - 6114 từ Khao Mang đến bản Háng Blaha B thì gặp một thanh niên xin đi nhờ xe xuống xã Hồ Bốn. Khi đến xã Hồ Bốn, đối tượng này đã dùng dao chém nhiều nhát vào đầu và người anh Chơ.

Nhiều hộ dân ở tổ 36 phường Đồng Tâm đã nhận tiền đền bù, mua đất xây nhà trên tuyến đường Bưu điện - Nhà khách số 2 và ổn định cuộc sống.

YBĐT - Đến thời điểm 14/8/2007, công trình đường Km 5 đi Yên Bình vẫn chưa thể thi công do 12 hộ gia đình ở tổ 36, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái vẫn tại vị. Phóng viên Báo YBĐT đã có cuộc phỏng vấn nhanh với những người trong cuộc.

YBĐT - Sau một thời gian điều tra, làm rõ về đường dây vụ án làm hồ sơ thương binh giả trên địa bàn tỉnh, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã bóc dỡ và đưa ra ánh sáng 6 bị can tham gia làm giả hồ sơ. Đây là thành tích của cán bộ chiến sỹ cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh Yên Bái chào mừng kỷ niệm 62 năm Cách mạng tháng Tám và ngày thành lập Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945-19/8/2007).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục