Dũng cảm bắt kẻ trộm có vũ khí

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đêm ngày 3/9/2007, trời mưa rào tầm tã. Tổ trưởng nhân dân Trần Văn Lý nằm ngủ không yên, sợ mưa to có thể làm sập ta-luy đồng thời anh nghĩ cũng phải cảnh giác với kẻ gian, chúng có thể lợi dụng cơ hội này "đi ăn đêm" nên anh ra nằm ở sàn nhà sát cửa ra vào để nghe ngóng động tĩnh trên đường phố.

Quả nhiên, giữa lúc trời mưa gió có một chiếc xe máy từ trong phía Bệnh viện Đa khoa tỉnh đi ra, anh sinh nghi vì xe qua nhà một đoạn thì tắt máy. Anh lặng lẽ theo dõi và vợ anh, chị Trần Thị Hòa, cán bộ Trung tâm Kiểm nghiệm dược phẩm tỉnh cũng cầm đèn pin ngồi cạnh chồng theo dõi kẻ gian. Một hồi lâu sau anh phát hiện hai kẻ gian đã đến trước xưởng sửa chữa ôtô của anh Đinh Vi Hữu, chúng đi qua đi lại quanh xưởng rồi một tên trèo qua hàng rào dây thép, nhảy vào để thực hiện hành vi trộm cắp.

Dưới ánh đèn cao áp, tuy bị che khuất một phần do cây xanh ven đường, nhưng anh đã phát hiện kẻ gian đang tuồn một đoạn ray dài mà anh Hữu dùng làm đe ra theo đường rãnh nước (dài 1,4m, trọng lượng khoảng 60kg). Trong lúc này thì tên gian có xe máy để trên hành lang trước nhà anh Quyết (hàng xóm) cảnh giới đã chuẩn bị dắt xe xuống đường để sẵn sàng tẩu thoát. Anh Lý mở nhanh cửa và xông ra mặt đường, miệng hô lớn: "Trộm!... Trộm!" để báo cho dân phố ra phối hợp.

Nghe tiếng hô trộm, tên có xe máy định chạy trốn, nhưng chưa nổ được máy thì hắn đã bị anh Minh Lịch đánh một gậy vào bả vai và bắt giữ cả người lẫn xe. Đó là tên Võ Khẳm Trị, sinh năm 1969, ngụ ở thôn 3, xã Cường Thịnh (huyện Trấn Yên).

Tên lấy trộm sắt lúc này đã trèo qua rào nhảy qua ngõ hẻm thì bị anh Lý chặn đường ra. Hắn hung hãn, tút thanh kiếm tự tạo dắt trong người (kiếm dài khoảng 80cm) chống cự quyết liệt. Bằng công cụ hỗ trợ do công an cấp, anh Lý kiên quyết tấn công kẻ gian và nhanh nhẹn tránh được nhiều đường kiếm hiểm của địch thủ.

Vật lộn với hắn khoảng 10 phút trong ngõ, tuy đã có anh Quyết, anh Thắng, anh Tuấn ra phối hợp nhưng không được, anh Lý được anh Hữu nhanh tay đưa cho cây gậy bằng gỗ sến dài khoảng 1m nên đã đánh một đòn trúng vào tay kiếm của thủ phạm. Kiếm rơi, các anh đã quật ngã tên trộm là Bùi Đức Thuận, sinh năm 1970, ngụ ở thôn Đồng Tiến, xã Nam Cường (TP Yên Bái), hắn vừa được tha tù về tội nghiện hút, tàng trữ trái phép ma túy và trộm cắp.

Trong lúc vật lộn với tên trộm, anh Lý đã bị hắn chém năm nhát kiếm vào chiếc gậy sến và một nhát đã trúng vào cổ tay, nhưng anh không để ý đến vết thương đang chảy máu, kiên quyết bắt bằng được hắn. Sau đấy anh đã phải vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị và phải khâu sáu mũi. Song bù lại là hai kẻ gian đã bị các anh tóm gọn ngay trong đêm.

Ngoài nhiệm vụ Tổ trưởng nhân dân, anh Lý còn là Phó ban bảo vệ phố Yên Thắng, phường Yên Ninh, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hằng năm đều được chính quyền và công an khen thưởng.

Tổ nhân dân số 48A do anh Lý làm tổ trưởng đã xây dựng được phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc mạnh mẽ, các tổ liên gia tự quản hoạt động tốt, không xảy ra trộm cắp tại chỗ. Mọi người dân trong tổ đều có ý thức cảnh giác phòng ngừa tội phạm, khi phát hiện kẻ gian thì dùng điện thoại thông báo cho các gia đình gần hiện trường bám sát kẻ gian. Khi có tín hiệu hô "trộm" thì nam giới đều có công cụ hỗ trợ xông ra phối hợp.

Trong hơn một năm qua, Tổ nhân dân 48A đã bắt được năm vụ trộm xe đạp, thu năm xe, bắt năm đối tượng gây án và bốn vụ trộm cắp vặt, bốn đối tượng, thu được tang vật trả cho người bị hại như nồi, xoong, sắt thép... bọn chúng toàn là những tên du đãng từ các nơi khác đến.

Thành tích bắt kẻ gian có vũ khí của anh Trần Văn Lý được nhân dân rất khen ngợi. Anh Lý đã được chính quyền và Công an phường biểu dương kịp thời và anh được Công an thành phố tặng giấy khen kèm theo 500.000 đồng tiền thưởng.

Nguyễn Huy Hảo

Các tin khác

YBĐT - Trong 8 tháng năm 2007, lực lượng kiểm lâm toàn tỉnh Yên Bái đã phát hiện và xử lý 478 vụ vi phạm lâm luật, trong đó có 148 vụ vận chuyển, 12 vụ khai thác trái phép, 29 vụ cháy rừng... và tịch thu trên 307m3 gỗ xẻ, trong đó có 106,229m3 gỗ pơmu, phạt tiền 168 vụ, khởi tố hình sự 9 vụ.

YBĐT - 2 chiếc xe Win do 2 chàng trai điều khiển chở Chua và Dở đi mãi. Đến khi Dở phát hiện thấy mình đang ngược hướng theo quốc lộ 70 thì Dở đòi chàng trai quay về. Nhưng chàng trai vờ như không nghe thấy cứ mải miết tăng ga. Một nỗi sợ mơ hồ ập đến. Dở lấy hết can đảm nhảy ra khỏi xe, ngã ra đường. Chiếc xe chở Chua thấy vậy cũng phải dừng lại. Hai cô gái cương quyết không đi nữa trong khi 2 chàng trai cố chèo kéo.

YBĐT - Những năm qua, để nâng cao chất lượng hoạt động, Phòng Tư pháp huyện Văn Yên đã chủ động tham mưu cho Huyện uỷ, HĐND và UBND huyện ra quyết định kiện toàn, bổ sung các thành viên của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật huyện; phối hợp với cấp uỷ, chính quyền các xã, thị trấn kiện toàn ban tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật ở cơ sở; chủ động cùng cấp soạn thảo những văn bản đúng thẩm quyền, đúng Luật Ban hành văn bản.

YBĐT - Khoảng 1 giờ 30 ngày 21/8, anh Vàng A Chơ, sinh năm 1987, trú tại bản Khao Mang, xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải đang điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 21V3 - 6114 từ Khao Mang đến bản Háng Blaha B thì gặp một thanh niên xin đi nhờ xe xuống xã Hồ Bốn. Khi đến xã Hồ Bốn, đối tượng này đã dùng dao chém nhiều nhát vào đầu và người anh Chơ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục