Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Bình: Nâng cao chất lượng các hoạt động tư pháp

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhằm thực hiện tốt chức năng công tác kiểm sát và các hoạt động điều tra phục vụ xét xử, những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Bình (Yên Bái) luôn chủ động phối hợp với các cơ quan điều tra ngay từ khi nhận được tin báo về vụ việc xảy ra, cùng thống nhất nội dung phương pháp giải quyết.

Do làm tốt được công tác này, nhiều năm qua cáo trang của ngành khi được chuyển đến toà án và đưa ra xét xử đều đảm bảo sự thống nhất cao về nội dung mà luật pháp quy định, không để lọt người, lọt tội.

Chỉ tính riêng năm 2006, Viện Kiểm sát nhân dân huyện đã phê chuẩn bắt tạm giữ 22 trường hợp và băt tạm giam 30 trường hợp. 10 tháng năm 2007, đã phê chuẩn bắt tạm giữ 28 trường hợp; trong đó, bắt khẩn cấp 12 trường hợp, bắt quả tang 6 trường hợp, bắt truy nã 3 trương hợp, bắt đầu thú 7 trường hợp. Viện đã phê chuẩn bắt tạm giam 70 trường hợp, hiện đã giải quyết 36 trường hợp, chuyển Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh 14 trường hợp, 26 trường hợp khác đã đưa ra xét xử...

Trong công tác kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, Viện đã chú trọng p đổi mới để nâng cao trách nhiệm pháp lý của kiểm sát viên và chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại toà. Thực hiện tốt việc tranh tụng bảo đảm dân chủ, công khai và bình đẳng của pháp luật với Hội đồng xét xử, công tố, luật sư và những người tham gia tố tụng, cũng như những người có quyền lợi hợp pháp có liên quan. Các vụ án nghiêm trọng, trước khi đưa ra xét xử đều được phê duyệt kỹ lưỡng, đặc biệt là tham gia các vụ án xét xử lưu động mang tính giáo dục cộng đồng, đều được toà án và Viện Kiểm sát huyện họp đánh giá chứng cứ, các bước xét xử, hầu hết các vụ đưa ra xét xử sơ thẩm các bị cáo không kháng cáo, kể cả các phiên toà phúc thẩm, trên 95% là y án.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lương Huy Túc- Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện cho biết:" Nhìn chung, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, những năm qua các cơ quan tư pháp của huyện Yên Bình thực hiện khá tốt các quy định của Luật Hình sự và tố tụng hình sự. Trong công tác kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử, bắt giam, giữ không để xảy ra oan sai và luôn bảo đảm thời gian theo luật định ở các giai đoạn, không có án tồn đọng kéo dài, không có án huỷ.

Viện Kiểm sát huyện Yên Bình được tăng thẩm quyền từ tháng 8 năm 2006. Qua đánh giá số án tăng khoảng 30% số vụ việc. Án 15 năm thì chưa có, nhưng án từ 10 năm hoặc trên 10 năm, chúng tôi đã cùng với Toà án huyện đưa ra xét xử được trên 10 vụ việc và được các cơ quan cấp trên đánh giá cao về chất lượng xét xử. Xin nói thêm rằng, việc tăng thẩm quyền, đã giúp cho đơn vị càng có thêm những kinh nghiệm, đổi mới, làm tốt hơn. Công tác điều hành luôn sát sao chặt chẽ, sâu sát ở tất cả các khâu, trình độ của cán bộ làm chuyên môn được nâng lên rõ rệt và thể hiện tinh thần trách nhiệm".

Thực hiện nghiêm túc Luật khiếu nại tố cáo, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Bình còn xây dựng quy chế quản phối hợp trong việc phân loại giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân. Các đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết, Viện đã phối hợp với các ngành trong khối nội chính cùng xem xét giải quyết. Công tác kiểm sát thi hành án hình sự, ngoài việc kiểm sát 100% các bản án có quyết định thi hành, ngành còn thường xuyên xuống các xã để quản lý giám sát người được hưởng án treo, cùng cơ quan thi hành án phân loại xử lý, tăng cường đôn đốc đối với người có điều kiện thi hành án, các trường hợp chây ỳ, chống đối đều được tổ chức cưỡng chế, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành, thời gian tới, Viện Kiểm sát huyện Yên Bình không ngừng tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện đạo đức phẩm chất cho đội ngũ cán bộ kiểm sát viên, đáp ứng yêu cầu của cải cách tư pháp trong tình hình mới, xây dựng thành  đơn vị điển hình để các địa phương khác đến học tập.

T.P

Các tin khác

YBĐT - Vào hồi 23h00, ngày 14/2/2007, tại tổ 43, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái (Yên Bái), lực lượng công an thành phố Yên Bái đã bắt quả tang hai đôi nam nữ đang thực hiện hành vi mua bán dâm.

YBĐT - Sinh ra, lớn lên rồi lấy vợ tại bản Tà Chơ, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái - Vàng A Rùa (sinh năm 1963) đã có 6 đứa con.

YBĐT - Xung quanh "kỳ án": Kiểm lâm phải bồi thường cho... lâm tặc!", ngày 13-11-2007, Báo Yên Bái đã nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Quân, thôn 5, xã Việt Cường, Trấn Yên (Yên Bái) cho rằng bài báo nói sai sự thật với nội dung bản chất sự việc xảy ra. Để rộng đường dư luận, YBĐT xin trích đăng kết luận của Chánh Thanh tra tỉnh và Quyết định 451 của UBND tỉnh Yên Bái.

 

Trần Thị Lan (phải) và Nguyễn Thu Thủy (trái) với 148,95 gam hêrôin tang vật.

YBĐT - Thời gian gần đây, tình hình hoạt động của tội phạm ma túy, người nghiện ma túy trên địa bàn thành phố Yên Bái đã được ngăn chặn và kiềm chế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục