Tân HLV trưởng ĐTVN là Henrique Calisto

  • Cập nhật: Chủ nhật, 16/3/2008 | 12:00:00 AM

Sau một quãng đường vòng rất dài với nhiều bi hài, cuối cùng VFF quay lại với cái tên cũ nhất: Henrique Calisto. hôm qua, lãnh đạo VFF đã họp buổi cuối và thống nhất biểu quyết: mời ông thầy người Bồ Đào Nha làm HLV trưởng.

Sau 6 năm ông Calisto lại quay lại ĐTVN.
Sau 6 năm ông Calisto lại quay lại ĐTVN.

Peter Withe bị loại

Cuộc họp "chốt" sau khi Hội đồng HLV đề cử 2 cái tên cuối cùng cho chức danh HLV trưởng ĐTVN sáng hôm qua đã kết thúc với kết luận: giữa 2 cái tên Henrique Calisto và Peter Withe, VFF sẽ chọn ông thầy người Bồ Đào Nha.

Peter Withe thất bại bởi sau khi xem xét tất cả mọi yếu tố, đặc biệt là những yêu sách ban đầu mà ông thầy người Anh này đặt ra khi nhận được lời mời (lương 20.000 USD, được quyền chọn trợ lý và phải được đi xem tất cả những trận đấu mà ông thích), lãnh đạo VFF đã lắc đầu.

Mức lương 20.000 USD/tháng và chi phí để đi thị sát các sân, các đối thủ trong khu vực không phải vướng mắc lớn bởi theo khẳng định của Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ, khi đưa ra cái tên Peter Withe thì phía VFF đã chấp nhận những yêu cầu về tài chính của ông này rồi.

Việc toàn quyền chọn lựa BHL cũng không phải vấn đề bởi thực ra, đó là nguyên tắc cảu tất cả các HLV ngoại chứ không chỉ riêng Peter Withe.

Vấn đề của ông thầy này là sự ác cảm của rất nhiều lãnh đạo VFF. Những ấn tượng xấu về Peter Withe vẫn chưa phai mờ, khi 4 năm trước ông được trân trọng mời sang Việt Nam tham quan và nhận lời mời dẫn dắt ĐTVN mà không mất một xu.

Sau 1 tuần thăm thú khắp nơi, ông đã chào tạm biệt rồi không hồi âm, cuối cùng âm thầm quay sang Indonesia.

Peter Withe là HLV ngoại thành công ở Đông Nam Á, nhưng thực sự khả năng chuyên môn vẫn là một dấu hỏi. Giai đoạn ông dẫn dắt bóng đá Thái Lan, ĐTQG nước này có một dàn cầu thủ cực hay, đến bây giờ vẫn được xem là "dream team".

Khi qua Indonesia, Peter Withe thất bại thảm hại. SEA Games 2005 ở Philippines, U-23 Indonesia của Peter Withe bị loại ở bán kết rồi thua bạc nhược trận tranh HCĐ.

Đến AFF Cup, Indonesia cũng gây thất vọng rồi bị sa thải. Năm 2007, Peter Withe cũng đưa Indonesia sang Việt Nam dự Cúp Bách Việt nhưng chẳng để lại ấn tượng nào đáng kể về chuyên môn.

Peter Withe nổi tiếng là HLV bảo thủ, kênh kiệu và đó chính là điều mà lãnh đạo VFF ngán nhất. Sau khi đã trải qua nhiều đời thầy ngoại, vướng đủ vấn đề với tính cách bảo thủ của Tavares, Dido đến Alfred Riedl, VFF thấy sợ.

Ngoài ra, ông thầy này còn mất điểm khi không nhận được sự ủng hộ của nhiều quan chức VFF cũng như các nhà chuyên môn, ví dụ như HLV Mai Đức Chung, Trần Văn Phúc, Lê Thụy Hải...

Được biết, sau khi chấm Calisto, VFF có mở ngoặc rằng nếu không thành công thì sẽ quay lại với Peter Withe. Tuy nhiên, có lẽ đó chỉ là một cách nói cho vui và khả năng ngồi lên ghế HLV trưởng ĐTVN của Peter Withe chỉ chưa đến 1%.

Vì sao Calisto được chọn?

hôm qua, đại diện của VFF đã liên lạc với HLV Henrique Calisto và giống như thông tin trước đó, HLV của ĐT.LA tỏ ra rất vui vẻ. Đầu tuần tới, ông sẽ về Hà Nội và có buổi làm việc chính thức với VFF để thương thảo hợp đồng. 

99,9% Calisto sẽ thành HLV trưởng ĐTVN. Bởi thực tế đó là mong muốn của ông và suốt thời gian qua, đã nhiều lần ông ngỏ ý sẵn sàng nếu được mời, kể cả sau khi đã vài lần bị hố vì cách xử sự chẳng giống ai của lãnh đạo VFF.

Việc vẫn còn hợp đồng với Đồng Tâm Long An không phải vấn đề bởi phía đội bóng này đã nhiều lần khẳng định sẽ sẵn lòng "hy sinh" Calisto cho ĐTQG.

Chỉ tiếc một điều, khi quá trình tuyển chọn mới bắt đầu, có thông tin cho rằng ĐT.LA chấp nhận hỗ trợ phần lớn lương cho VFF nếu mời Calisto nhưng bất bình trước những bất cập trong cách tuyển chọn, họ đã bỏ ý định này.

Calisto được chọn bởi ông đáp ứng được tất cả 5 tiêu chí mà VFF đưa ra cho HLV trưởng ĐTVN (lương không cao, có chuyên môn, hiểu bóng đá VN...).

Ông không phải là người xa lạ vì đã có gần chục năm gắn bó cùng Việt Nam nên sẽ dễ làm việc, phù hợp với mục tiêu tối thượng "vào chung kết AFF Cup 2008", ván bài sẽ quyết định tới sự thắng thua của bộ sậu lãnh đạo VFF khi nhiệm kỳ V sắp kết thúc.

So với nhiều cái tên xa lạ thì rõ ràng, cái tên rất cũ Calisto là phương án an toàn nhất. VFF không dám mạo hiểm và họ đã chiều theo ý kiến số đông. Dường như khi chọn Calisto, các sếp bóng đá ở VFF đã tính nát óc để chọn nước cờ khôn ngoan nhất cho mình để chừa một đường lùi.

Ông Calisto là người nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của dư luận và đặc biệt là một bộ phận không nhỏ giới truyền thông. Nếu thất bại với Calisto, lỗi sẽ không hoàn toàn nằm ở phía VFF.

Calisto thành công hay thất bại thì còn phải chờ. Nhưng khi cái tên Calisto được xướng lên, không phải ai cũng vui vẻ vỗ tay.

Bởi cứ nhìn lại quá trình tìm kiếm HLV trưởng kéo dài bao ngày tháng qua, sẽ thấy buồn cho cung cách làm việc, lối tư duy của bộ sậu lãnh đạo bóng đá VN. VFF đã tìm kiếm trong hàng trăm bộ hồ sơ xin việc, đã chấm và tìm hiểu, nhưng rồi đều thất bại vì những lý do rất ngớ ngẩn.

Cuối cùng, phải quay về nhân vật quen thuộc ở gần mình nhất là Calisto, người mà ngay từ ban đầu, chẳng ai đả động đến không nằm trong tầm ngắm.

Biết nói gì đây nữa?!

(Theo VTC)

Các tin khác
Tổng thư ký UEFA David Taylor và cựu thủ môn đội tuyển Nga Dassaev trong buổi lễ.

19 giờ ngày 14/7 theo giờ Việt Nam, lễ bốc thăm các cặp đấu vòng tứ kết Champions League đã diễn ra tại Nyon (Thụy Sỹ). Kịch tính đã xảy ra.

Đội Vovinam gồm 8 thành viên sẽ tham dự Liên hoan Võ thuật Quốc tế tại Pháp, từ ngày 26/3 đến 1/4.

Bùi Trí Nguyên trong trận thắng tay vợt hạt giống số 1 - Ảnh: Trung Dân.

Ngày 13/3, bất ngờ đã xảy ra trong ngày khai mạc giải khi hạt giống số 1 của giải - tay vợt Tan Nysan (Campuchia) đã thua tay vợt Bùi Trí Nguyên với tỉ số 0-2 (2-6, 2-6).

Pascal Chimbonda ôm mặt sau khi sút hỏng quả luân lưu cuối cùng và đưa PSV Eindhoven vào tứ kết.

Rạng sáng 13-3 (giờ Việt Nam), hai CLB của Anh là Tottenham và Everton đã chia tay với Cúp UEFA sau thất bại trong loạt sút luân lưu 11m ở trận lượt về trước PSV Eindhoven (Hà Lan) và Fiorentina (Ý).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục