Tân HLV trưởng tuyển VN Calisto: Tuyển Việt Nam phải chơi ngắn và sáng tạo

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/3/2008 | 12:00:00 AM

Hơn 3.000 câu hỏi đã gửi về cho chuyên gia Henrique Calisto trong buổi trực tuyến tối 30.3 - một ngày trước khi ông trở thành HLV trưởng đội tuyển Việt Nam.

Ông Calisto trả lời trực tuyến trên Thanhnien Online tại Thanh Hóa.
Ông Calisto trả lời trực tuyến trên Thanhnien Online tại Thanh Hóa.

Trong gần 2 giờ  trò chuyện với ông Calisto, hầu hết bạn đọc đều đánh giá cao tài cầm quân, phong cách hành xử chuyên nghiệp của chuyên gia người Bồ Đào Nha này, cũng như rất quan tâm đến kế hoạch chuẩn bị cho đội tuyển Việt Nam của ông Calisto. Nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề liệu ông Calisto có giúp bóng đá Việt Nam đạt thành tích cao ở AFF Cup 2008, và ông sẽ xây dựng lối đá nào cho tuyển Việt Nam?

Trả lời chung, ông Calisto cho biết: "Vào thời điểm này, tôi thấy trách nhiệm và vinh dự, bởi hàng triệu người Việt Nam đã dành tình cảm cho tôi. Tôi sẽ cố gắng hết mình để đem đến niềm vui cho người hâm mộ. Là một HLV chuyên nghiệp và có kinh nghiệm, bản thân tôi không chịu một áp lực nào cả. Trong thời gian ở ĐTLA tôi đã có được mọi thứ, có nhiều tiền hơn, yên tâm hơn và nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn từ đội bóng, tôi cũng không thay đổi chỗ ở. Nhưng là người đàn ông thực thụ thì phải đối mặt với thách thức. Bao giờ tôi cũng muốn chiến thắng, nhưng điều quan trọng là đội tuyển phải chơi tốt, phải có động lực và khát khao cống hiến. Tôi không cho phép bất kỳ cầu thủ nào ra sân mà không chơi hết sức hoặc chỉ chơi với tên tuổi của mình. Tôi hứa sẽ không làm điều gì để làm ảnh hưởng không hay đến hình ảnh bóng đá Việt Nam".

Ông Calisto cũng cho biết ông không thể tìm ra ngay đội hình tốt nhất chỉ trong thời gian ngắn mà phải đi xem các trận, phải làm việc với lãnh đạo và HLV trưởng các CLB và ít nhất phải mất 6 tháng mới tìm ra đội hình ổn định. Vì sao? Ông giải thích: "Phong độ cầu thủ cần phải theo dõi xuyên suốt chứ không thể chỉ hay từng lúc. Có người lúc đầu rất tốt nhưng sau đó một thời gian lại đi xuống, nên tôi phải dành nhiều thời gian để thẩm định. Quan trọng là tôi nhìn thấy ở cầu thủ sự tự tin và tinh thần vững chắc khi ra sân. Đó là bài học mà tôi luôn muốn các cầu thủ Việt Nam luôn ghi nhớ mỗi khi đối đầu với Thái Lan".

Về lối chơi của đội tuyển VN, ông Calisto khẳng định: "Bóng đá Việt Nam không thể dùng nhiều những đường chuyền dài, nặng về thể lực mà phải chơi phối hợp ngắn, sáng tạo. Lối đá phù hợp sẽ giúp các cầu thủ sung sức và phát huy tối đa sức mạnh sẵn có". Với các cầu thủ đang thụ án kỷ luật của VFF như Văn Quyến, Quốc Anh..., ông Calisto nhấn mạnh: "Khi họ quay lại, nếu chứng tỏ được phong độ tốt, họ sẽ thi đấu cho đội tuyển". Về tiêu chuẩn chọn lựa cầu thủ, ông Calisto cho biết: "Nếu một cầu thủ 30 tuổi chơi tốt hơn cầu thủ 20 tuổi thì không có lý do gì tôi lại không chọn cầu thủ 30 tuổi".

(Theo TNO)

Các tin khác

Diễn ra từ ngày 22 đến 29-3 tại Singapore, giải có sự tham dự của gần 100 tay vợt bán chuyên nghiệp từ các quốc gia Việt Nam, Myanmar và chủ nhà Singapore.

HLV Ferguson đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ trợ lý Carlos Queiroz trong những năm qua.

Trước thông tin trợ lý Carlos Queiroz có thể chuyển tới Benfica làm HLV vào mùa giải tới, HLV Ferguson đã vội vàng lên tiếng để "níu kéo" người trợ lý tại ba này ở Old Trafford.

Giải vô địch bóng chuyền nữ Grand Prix 2008 là giải bóng chuyền nữ lớn nhất của 12 đội hàng đầu đại diện cho các châu lục. Năm nay, tỉnh Vĩnh Phúc được đăng cai một bảng đấu vòng hai vào tháng 6 tới với các đội Brazin, Thổ Nhĩ Kỳ, Ðức và Kazakhstan.

Chiều 28/3 tại Thành phố Hồ Chí Minh, đội tuyển nữ Việt Nam đã hoàn tất vòng loại thứ hai Giải bóng đá nữ châu Á 2008 với ba trận toàn thắng, đứng đầu bảng A và đoạt chiếc vé vào vòng chung kết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục